“Bộ tứ” nỗ lực để thỏa thuận ngừng bắn Ukraine “không chệch hướng”

Thứ sáu - 20/02/2015 08:23
“Bộ tứ” nỗ lực để thỏa thuận ngừng bắn Ukraine “không chệch hướng” “Bộ tứ” nỗ lực để thỏa thuận ngừng bắn Ukraine “không chệch hướng”

Dân trí Lãnh đạo 4 bên Pháp, Đức, Ukraine, Nga ngày 19/2 đã có cuộc điện đàm đầy căng thẳng để điều chỉnh quá trình thực thi thỏa thuận đình chiến trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn. Cùng ngày, EU thông báo sẽ cử các xe bọc thép giám sát thực hiện lệnh ngừng bắn.

“Bộ tứ” nỗ lực để thỏa thuận ngừng bắn Ukraine “không chệch hướng” 1
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói chuyện với quân lính đã rút khỏi thị trấn Debaltseve hôm 18/2. (Ảnh: AFP)

Hãng tin RT dẫn lời một quan chức phụ trách cuộcđiện đàm 4 bên ngày 19/2, cho biết lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức ngày 19/2đã cùng kêu gọi phục hồi lại lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm trong những ngày qua,đồng thời lên án những hành động vi phạm này.

Trang tin HDN dẫn lời văn phòng tổng thống Ukrainecho biết Tổng thống Petro Poroshenko chỉ trích những đợt tấn công của phe lykhai vào thị trấn huyết mạch Debaltseve trong tuần này và kêu gọi một chế tàiquốc tế nhằm "đảm bảo" khôngtái diễn tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ông Poroshenkonhấn mạnh việc rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến, theo như quy định trongthỏa thuận ngừng bắn mà Paris và Berlin là trung gian, chỉ có thể xảy ra khi lệnhngừng bắn đạt được một cách "toàn diện".

Người đứngđầu chính phủ Kiev cũng kêu gọi trao trả toàn bộ tù nhân, “bao gồm cả những ngườibị bắt giữ tại vùng gần thị trấn huyết mạch Delbaltseve”.

Trong khiđó, RT dẫn một tuyên bố của chính phủBerlin khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ thuyết phục phe ly khaithực hiện trao đổi tù binh.

Hãng thôngtấn AFP cũng dẫn một tuyên bố của phủTổng thống Pháp cho biết các lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp đều đồng ý rằngnhững quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) được giao nhiệmvụ giám sát ngừng bắn. Đồng thời, các bên cần tạo điều kiện để các quan sátviên thực hiện công tác này mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Tuyên bố củađiện Elysee cho biết Ngoại trưởng của 4 nước sẽ tiếp tục đàm thoại để xác địnhcách thức thực hiện ngừng bắn. Một nguồn tin ngoại giao Pháp tiết lộ với AFP rằng "sẽ có một cuộc gặp, có thểlà ở Paris, trong những ngày tới".

Những bất đồng giữa Nga và Ukraine

“Bộ tứ” nỗ lực để thỏa thuận ngừng bắn Ukraine “không chệch hướng” 2
Phe ly khai thân Nga đóng quân tại Gorlivka, Donetsk bắn tên lửa Grad về phía quân chính phủ. (Ảnh: AFP)

Trong cuộcđiện đàm ngày 19/2, Tổng thống Poroshenko nhắc lại đề xuất rằng đàm phán nên đượctiến hành dựa trên khả năng đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến chiến tuyến, vàdọc theo biên giới Nga-Ukraine.

Nga và phe ly khai lại bày tỏ sự phản đối dữ dội về vấn đềnày, cho rằng điều mà Kiev mong muốn cóthể phá hủy thỏa thuận ngừng bắn.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Mátxcơva vừa tham dự hòa đàm vừa bí mật triển khai lính và hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai thân Nga, vốn đang chiếm thêm nhiều phần lãnh thổ. Điện Kremlin đã kiên quyết phủ nhận cáo buộc này.

EU điều xe bọc thép đến Ukraine giám sát thỏathuận ngừng bắn

Cùng ngày, liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ điều các xe bọcthép đến vùng chiến sự đông Ukraine để giám sát thỏa thuận đình chiến mới đạtđược tại Minsk hôm 12/2 vừa qua. Tuy nhiên, liên minh này vẫn chưa quyết địnhcó cam kết gửi quân tham gia một chiến dịch gìn giữ hòa bình do Liên Hợp Quốc ủythác không.

Phát biểu sau khi dự họp các Bộ trưởng Quốc phòng EU tại Riga,Phó tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Maciej Popowski ngày 19/2 cho biết EUcần cân nhắc thêm và làm rõ đề nghị của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trướckhi gửi quân đến miền đông nước này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày19/2 cho biết riêng Tổ chức an ninh và hợp tác châu âu (OSCE) sẽ cử khoảng 400quan sát viên giám sát ngừng bắn đến Ukraine.

EU và NATO đang thúc giục phe ly khai thân Nga tại đây chophép quan sát viên OSCE thực hiện việc giám sát thỏa thuận ngừng bn mong manh này.

Thoa Phạm - Bạch Trúc

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 169
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 162
 
  •   Hôm nay 18,927
  •   Tháng hiện tại 142,690
  •   Tổng lượt truy cập 130,564,775