Hàng trăm ngôi sao biến mất không dấu vết, chúng đã đi đâu?

Thứ bảy - 11/11/2023 06:50
Hàng trăm ngôi sao biến mất không dấu vết, chúng đã đi đâu? Hàng trăm ngôi sao biến mất không dấu vết, chúng đã đi đâu?

Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nhưng không một ai dám chắc những ngôi sao đã biến mất thế nào, và giờ chúng đang ở đâu.

Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nhưng không một ai dám chắc những ngôi sao đã biến mất thế nào, và giờ chúng đang ở đâu.

Chúng ta đang sống trong một vũ trụ bao la, rộng lớn, luôn ẩn chứa những bí ẩn mà con người chưa thể lý giải.

Một trong số đó phải kể tới hiện tượng những ngôi sao bị mất tích mà không có lời giải thích cụ thể. Chúng rõ ràng không va chạm với nhau, không bay khỏi Hệ Mặt Trời, nhưng lại biến mất một cách vô cùng khó hiểu.

Hàng trăm ngôi sao biến mất không dấu vết, chúng đã đi đâu? 1
Hình ảnh của Tinh vân tối Barnard 68 khi quan sát bằng kính thiên văn. Đây là nơi các ngôi sao không thể được nhìn thấy bằng ánh sáng khả kiến do có một đám mây bụi khổng lồ che khuất (Ảnh: ESO).

Vào năm 2019, dự án có tên gọi là VASCO, do Viện Vật lý Thiên Văn Canarias (Tây Ban Nha) phát triển, đã cố gắng lập danh mục về các ngôi sao đã biến mất khỏi tầm nhìn của chúng ta trong 70 năm qua. Kết quả thật bất ngờ, khi có tới trên 100 ngôi sao bị mất tích mà không có lời giải thích cụ thể.

"Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sự biến mất của một nguồn sáng là phù hợp", nghiên cứu nhấn mạnh. "Đặc biệt, các bản ghi không cho thấy bằng chứng nào về các nguồn chuyển động bất thường như máy bay, tiểu hành tinh, hoặc hạt nhân cơ bản".

"Chúng chỉ đơn giản là biến mất vào trong hư vô", nghiên cứu kết luận.

Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Đài thiên văn Palomar ở San Diego, California, cũng vô cùng bỡ ngỡ khi quan sát thấy 3 ngôi sao nằm gần nhau biến mất trong chưa đầy một giờ đồng hồ.

Về mặt lý thuyết, các ngôi sao có thể mờ đi, hoặc phát nổ như một siêu tân tinh trước khi để lại ánh sáng rực rỡ trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Thế nhưng, chúng đơn giản là không thể ngay lập tức biến mất khỏi tầm nhìn.

Một giả thuyết khả dĩ, rằng chúng có thể đã không trở thành siêu tân tinh, mà sụp đổ thành một lỗ đen. Tuy nhiên, điều này được cho là cực kỳ hiếm với tỷ lệ dưới 1/90 triệu, và có thể sẽ không giải thích được tại sao có rất nhiều điểm sáng bị biến mất.

Hàng trăm ngôi sao biến mất không dấu vết, chúng đã đi đâu? 2
Những hình ảnh cách nhau chưa đầy một giờ cho thấy nhiều ngôi sao đã biến mất một cách khó hiểu. (Ảnh: Solano).

Một khả năng khác có thể là hiện tượng thấu kính hấp dẫn. Nó xảy ra khi ánh sáng và sóng điện từ phát ra từ một vật thể bị lệch hướng trên đường đi dưới tác dụng của lực hấp dẫn khi ở gần các thiên thể khác.

Hiện tượng này thường được quan sát rõ hơn nếu ánh sáng đi qua các hố đen hay các thiên hà. Tại đó, các vật thể như tiểu hành tinh cũng có thể là "thủ phạm" gây ra những vụ biến mất này.

Theo Jamal Mimouni, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Constantine 1 ở Algeria, nghiên cứu về những ngôi sao biến mất này có thể sẽ là đầu mối của việc tìm kiếm nền văn minh tiên tiến ngoài Trái đất (SETI).

"Đây có thể sẽ là một bước ngoặt đối với chặng đường tìm kiếm SETI", Mimouni cho biết. Dẫu vậy, chuyên gia này cũng thừa nhận rằng hiện vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng, hay câu trả lời chính xác nào để mô tả cho hiện tượng kể trên.

"Thật khó để tưởng tượng, vì điều đó đơn giản là sẽ tạo ra một loạt các câu hỏi khác", nhà vật lý thiên văn chia sẻ.

  • Độ cong của không gian và bí ẩn của các vũ trụ song song
  • NASA cho hay: Vành đai sao Thổ sẽ "biến mất" vào năm 2025
  • 400 triệu km, bí mật giữa sao Hỏa và Trái đất là gì?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 266
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 262
 
  •   Hôm nay 35,350
  •   Tháng hiện tại 881,061
  •   Tổng lượt truy cập 128,499,300