Phiến quân người nước ngoài được IS biệt đãi như ông hoàng

Thứ sáu - 13/03/2015 16:46
Phiến quân người nước ngoài được IS biệt đãi như ông hoàng Phiến quân người nước ngoài được IS biệt đãi như ông hoàng

Các tay súng Nhà Hồi giáo (IS) người nước ngoài ở thành phố Raqqa, Syria, được sống trong những ngôi nhà khang trang, sử dụng điện, dịch vụ y tế miễn phí.

Phiến quân người nước ngoài được IS biệt đãi như ông hoàng 1

Các phiến quân đến từ nhiều nước châu Âu được IS cho sống trong những ngôi nhà đẹp, dùng điện và dịch vụ y tế miễn phí. Ảnh minh họa: Ibtimes.

Abu Mohammed là blogger, nhà hoạt động của nhóm "Raqqa đang bị tàn sát trong yên lặng" và sống trong sào huyệt của IS. Theo Abu, IS mang nhiều máy phát điện tới để cung cấp điện cho thành phố. Tuy nhiên, trong khi các thành viên đến từ nhiều nước châu Âu của tổ chức này không phải trả tiền điện thì người dân ở đây lại phải mua điện với giá cao, Ibtimes đưa tin.

Nhà hoạt động này cho hay cuộc sống tại những khu vực do IS chiếm đóng đang ngày càng trở nên vô vọng. Raqqa nhiều tuần gần đây được báo chí đưa tin nhiều khi IS hành hình một người đàn ông đồng tính bằng cách đẩy từ nóc nhà xuống, và thành lập trường học jihad cho trẻ em.

"Đó là cuộc sống tồi tệ và kinh khủng thường thấy dưới luật lệ của IS. Cuộc sống trở nên nguy hiểm và mọi người sợ hãi. Người dân cố gắng tránh xa các tay súng IS. Họ sợ bị bắt hoặc nhận được hình phạt là cái chết", Abu Mohammed nói thông qua Skype tại nhà ở Raqqa. "Các tay súng sống trong những ngôi nhà bên trong thành phố, và chúng hành động như thể mình là ông chủ, còn người dân Raqqa là nô lệ".

Theo Abu, nhiều ngày gần đây những luật lệ mới về giao thông được ban bố. Người nào vi phạm sẽ bị phạt nặng. Các phòng khám tư bị đóng cửa, còn bệnh viện công ở thành phố Tel Abyad vẫn hoạt động nhưng thu phí khám chữa cao.

Abu không có thông tin mới về Shamima Begum, 15 tuổi, Kadiza Sultana, 16 tuổi, và Amira Abase, 15 tuổi, ba thiếu nữ bỏ nhà ở London tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/2. Họ qua Syria trên khi tới Raqqa gia nhập IS. Abu chính là người xác nhận với truyền thông quốc tế rằng ba thiếu nữ đã đến thành phố Raqqa.

Abu hiện cũng lo lắng cho sự an toàn của bản thân và sợ danh tính thật bị phát hiện.

"Tôi luôn sợ hãi ngay cả khi ở đây nên tôi phải dùng tên giả. Nếu IS bắt tôi, tôi chắc chắn sẽ bị chúng chặt đầu giữa Raqqa", Abu nói.

Bình Minh

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 245
 
  •   Hôm nay 8,172
  •   Tháng hiện tại 194,084
  •   Tổng lượt truy cập 130,616,169