Pakistan sắp mua 8 tàu ngầm Trung Quốc

Thứ sáu - 03/04/2015 15:58
Pakistan sắp mua 8 tàu ngầm Trung Quốc Pakistan sắp mua 8 tàu ngầm Trung Quốc

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif thông qua thỏa thuận mua 8 tàu ngầm của Trung Quốc, một trong những đơn hàng vũ khí xuất khẩu lớn nhất của Bắc Kinh nếu ký kết.

Pakistan sắp mua 8 tàu ngầm Trung Quốc 1

Một tàu ngầm của Pakistan. Ảnh: AP..

"Thủ tướng duyệt mua 8 tàu ngầm từ Trung Quốc và chúng sẽ giúp tăng cường sức mạnh của Pakistan", Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Pakistan hôm qua nói. "Một số quan chức hôm nay sang Trung Quốc. Công việc đang triển khai. Thỏa thuận này cần nhiều năm để thực hiện".

Quan chức trên từng tham dự cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Pakistan về quốc phòng hôm 31/3. Ông cho biết thỏa thuận mua các tàu ngầm chạy diesel-điện có thể được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phê chuẩn khi ông tới thăm Pakistan.

Islamabad đang xem xét các mẫu tàu ngầm chạy diesel-điện lớp S20 và lớp Yuan. Theo phía Pakistan, ông Tập dự kiến tới Pakistan trong tháng 4. Trung Quốc trước đó thông báo chuyến thăm diễn ra trong năm nay nhưng không công bố khung thời gian.

Quan chức giấu tên còn nói Pakistan đã đàm phán với Pháp để mua tàu ngầm mới nhưng đề nghị này đã bị Paris từ chối. Một đô đốc hải quân cấp cao của Mỹ hồi tháng 2 nhận định hạm đội tàu ngầm của Bắc Kinh đã vượt Washington về số lượng nhưng vẫn thua về mặt kỹ thuật.

Tờ Financial Times dẫn lời một cựu quan chức hải quân cấp cao Pakistan hiểu cuộc đàm phán cho biết hợp đồng mua tàu ngầm có giá trị từ 4 đến 5 tỷ USD.

Khi được hỏi về thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói Bắc Kinh và Islamabad là láng giềng thân thiện và hai bên trao đổi quân sự bình thường.

"Tôi có thể nói rằng quá trình hợp tác không vi phạm các công ước quốc tế và phụ hợp với ba nguyên tắc xuất khẩu quân sự của Trung Quốc", bà Hoa phát biểu trong một cuộc họp báo thường ngày.

Trung Quốc và Pakistan gọi nhau là "người bạn trong mọi thời tiết". Quan hệ giữa hai nước ngày càng vững chắc dựa trên lập trường từ hai vấn đề chung là lo ngại về Ấn Độ và muốn ngăn ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á.

Bắc Kinh là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Islamabad, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), tổ chức theo dõi buôn bán vũ khí trên toàn cầu. 51% lượng vũ khí nhập khẩu vào Pakistan trong giai đoạn 2010 - 2014 là từ Trung Quốc.

Trung Quốc còn vượt qua Đức trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba thế giới, báo cáo của SIPRI trong tháng trước cho biết.

Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 104
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 91
 
  •   Hôm nay 26,154
  •   Tháng hiện tại 350,289
  •   Tổng lượt truy cập 128,948,467