Mi-8, chiếc trực thăng được cả thế giới ngưỡng mộ

Thứ năm - 26/03/2015 14:18
Mi-8, chiếc trực thăng được cả thế giới ngưỡng mộ Mi-8, chiếc trực thăng được cả thế giới ngưỡng mộ

Mi-8 là một trong những loại trực thăng được coi là thành công nhất trên thế giới.

Video một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga phát nổ khi chuẩn bị đáp xuống sân bay:

 

Ngày 26/3, một chiếc máy bay trực thăng Mi-8 đã gặp trục trặc kỹ thuật và bị gãy đuôi trong lúc chuẩn bị hạ cánh tại đảo Phú Qúy (Bình Thuận) khiến phi công bị thương.

Theo các chuyên gia hàng không quốc tế, máy bay Mi-8 là một trong những loại trực thăng thành công nhất trên thế giới với hơn 12.000 chiếc đã được sản xuất và sử dụng cả cho mục đích quân sự lẫn dân sự.

Mi-8, chiếc trực thăng được cả thế giới ngưỡng mộ 1
Một chiếc trực thăng Mi-8 do Nga sản xuất

 

Đây là loại máy bay đa dụng có thể dùng để chở khách, chuyển quân, vận chuyển yếu nhân, trinh sát, tác chiến điện tử, tấn công... và đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Chiếc trực thăng Mi-8 đầu tiên được nhà máy trực thăng Mil Moscow Helicopters của Nga sản xuất cách đây 42 năm, và cho đến nay, nhà máy này cùng nhà máy Kazan Helicopters vẫn tiếp tục sản xuất, lắp ráp loại trực thăng Mi-8.

 Kế thừa những thành công trong thiết kế nội thất của trực thăng Mi-4, các kỹ sư Nga đã thiết kế trực thăng Mi-8 với 2 động cơ Isotov TV2 cùng thân vỏ được bố trí rộng rãi hơn. Chiếc trực thăng Mi-8 đầu tiên được đưa vào phục vụ quân đội Liên Xô từ năm 1967, và là cơ sở cho các loại trực thăng Mi-8 quân sự và dân sự được sản xuất sau này.

Nhìn bên ngoài, trực thăng Mi-8 có thiết kế rất tiện dụng, với phần khoang lái thấp được bố trí các khoang kính giúp phi công có thể quan sát được tốt hơn.

Hai động cơ được gắn ở phía trên và phía sau khoang lái, cung cấp năng lượng cho cánh quạt 5 cánh giúp máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 260 km/h.

Mi-8, chiếc trực thăng được cả thế giới ngưỡng mộ 2
Trực thăng Mi-8 hiện đang được sử dụng ở hơn 100 nước trên thế giới

 

Trong các biến thể của Mi-8, loại trực thăng Mi-8/17 đã nhận được sự ngưỡng mộ của rất nhiều nhà sản xuất trực thăng trên thế giới nhờ vào khả năng bay vượt trội, độ tin cậy cao và có thể hoạt động được trong nhiều thời tiết khác nhau, cũng như dễ vận hành và bảo dưỡng.

Hiện loại máy bay này đã được Nga xuất khẩu tới hơn 100 nước trên thế giới, và đạt được kỷ lục khoảng 100 triệu giờ bay, một kỷ lục mà tất cả các loại trực thăng khác đều thèm muốn.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động của mình, trực thăng Mi-8 cũng đã không ít lần bị tai nạn, trong đó có những vụ tai nạn chết người. Trong đoạn video trên, một chiếc Mi-8 của Nga đã phát nổ khi chuẩn bị đáp xuống sân bay trong một cuộc triển lãm hàng không ở Nga năm 2014.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 126
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 1,058
  •   Tháng hiện tại 929,509
  •   Tổng lượt truy cập 128,547,748