Chính phủ đồng ý giao Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh Cao đẳng

Thứ ba - 10/02/2015 07:46

Dân trí Ngày 9/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý để Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc tuyển sinh đào tạo bậc cao đẳng và liên thông trình độ ĐH,CĐ năm 2015 như tờ trình mà Bộ GD-ĐT đã đề nghị.


Chính phủ đồng ý giao Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh Cao đẳng 1
Trong tuần này, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2015.

Theotờ trình của Bộ GD-ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2015: Để kỳ thi trung học phổ thông(THPT) quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2015 có thể bắtđầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2015 như dự kiến, Bộ GD-ĐT cần phải ban hành các vănbản pháp quy, bao gồm:

Ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và Quy chế tuyểnsinh ĐH, CĐ hệ chính quy: Dự thảo các quy chế này đã được gửi tới các trườngĐH, CĐ, các trường THPT và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng đểlấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân làm cơ sở để hoàn thiện và ban hành trongnhững tuần đầu tháng 02 năm 2015.

Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25tháng 12 năm 2012 của Bộ GDĐT quy định về đào tạo liên thông trình độ cao đẳng,đại học (do quy định trong Thông tư này về người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳngchưa đủ 36 tháng phải đăng kí dự thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy khôngcòn phù hợp với việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia).

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GDĐT báo cáo Thủ tướngChính phủ là Luật giáo dục nghề nghiệpbắt đầu có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2015, trong đó có một số điểm khácbiệt so với Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học hiện hành. Cụ thể, theo Luậtgiáo dục đại học hiện hành (Điều 36), Giáo dục đại học bao gồm trình độ caođẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ. Trong khi đó, theo Luật giáo dục nghề nghiệp(điểm d, khoản 1 Điều 76), Giáo dục đại học không bao gồm trình độ cao đẳng;

Theo quy định của Luật giáo dục đại học hiện hành(khoản 3 Điều 34), tuyển sinh CĐ được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐhệ chính quy do Bộ GDĐT ban hành. Trong khi đó, theo Luật giáo dục nghề nghiệp,tuyển sinh đối với giáo dục nghề nghiệp (trong đó có tuyển sinh CĐ) được quyđịnh tại Điều 32;

Theo quy định của Luật giáo dục đại học hiện hành(khoản 4 Điều 37), Bộ GDĐT ban hành quy chế đào tạo (trong đó có đào tạo liênthông). Trong khi đó theo Luật giáo dụcnghề nghiệp (khoản 3 Điều 9), đào tạo liên thông giữa các trình độ đào tạo củagiáo dục nghề nghiệp với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học thực hiệntheo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay Chính phủ chưa giao cơ quan phụ trách giáodục nghề nghiệp cũng như hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục nghềnghiệp chưa được ban hành, trong khi thời gian đăng kí dự thi của thí sinh đãtới gần.

Vì vậy, để kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinhĐH, CĐ năm 2015 diễn ra đúng thời gian đã định, Bộ GDĐT đề nghị Thủ tướng Chínhphủ xem xét: Tuyển sinh hệ Cao đẳng năm 2015 vẫn theo quy định của Luật Giáodục Đại học và cho phép Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành Quy chế tuyển sinhĐH có cả phần tuyển sinh CĐ như những năm trước.

Cho phép Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Lao độngThương binh Xã hội ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số55/2012/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 12 năm 2012 của Bộ GDĐT quy định về đào tạo liênthông trình độ cao đẳng, đại học.

Ngày 9/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý để Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc tuyển sinh đào tạo bậc cao đẳng và liên thông trình độ ĐH,CĐ năm 2015 như tờ trình mà Bộ GD-ĐT đã đề nghị.

Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 123
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 117
 
  •   Hôm nay 16,433
  •   Tháng hiện tại 158,171
  •   Tổng lượt truy cập 128,756,349