Không tính toán khi yêu là ích kỷ, mù quáng

Thứ tư - 12/11/2014 09:29
Không tính toán khi yêu là ích kỷ, mù quáng Không tính toán khi yêu là ích kỷ, mù quáng

“Tính toán chính đáng” khi yêu là biểu hiện của một tình yêu không ích kỷ, không mù quáng. Tính toán cẩn thận khi yêu là biểu hiện của việc yêu có trách nhiệm đối với người yêu, cha mẹ, gia đình hai bên, và con cái.

Con người sinh ra ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc, việc tính toán trong tình yêu âu cũng là để mưu cầu hạnh phúc ấy. Thế mà nhiều người đã bỏ qua quyền “mưu cầu hạnh phúc” trong tình yêu bởi theo thần thoại Hy Lạp cổ, mũi tên của thần ái tình có khả năng chiến thắng mọi lý lẽ, lời khuyên dù là khôn ngoan nhất. Bên cạnh đó, có những người đủ lý trí để chiến thắng mũi tên của thần ái tình, họ biết cân đo, đong đếm trong tình yêu để mưu cầu hạnh phúc. Nhiều người khác lên án những kẻ như vậy. Phải chăng người ta cho rằng các phép toán đã làm mất đi sự lãng mạn, hay lý trí đã làm ô uế cái gì đó cao quý của tình yêu? Chẳng cần ngạc nhiên khi nhiều người bảo: Yêu là không tính toán. Tính toán để lừa dối, lợi dụng là xấu xa, hãy làm một điều đúng đắn là đừng để những tính toán ấy chen chân vào tình yêu.

Thật sai lầm nếu cho rằng tình yêu hoàn toàn không nên tính toán. Thật ra mà nói, chẳng có tình yêu nào không tính toán. Không tin ư? Hãy xem tôi giải thích: Nhận thức của mỗi người đều có hai phần không thể tách rời: ý thức và tiềm thức. Ý thức là phần ta có thể kiểm soát và nhận biết; còn tiềm thức là phần ta không thể điều khiển hay nhận biết dù nó vẫn diễn ra. Khi ta yêu thích một người có thể ra lệnh cho ý thức không tính toán nhưng phần tiềm thức vẫn có những tính toán của riêng nó. Ta thường đánh đồng tính toán của tiềm thức là “tiếng gọi của trái tim”.

“Tiếng gọi của trái tim” không phải lúc nào cũng đúng. Những phép toán tình yêu của tiềm thức lắm khi lại sai lầm. Nếu ta không sử dụng lý trí (ý thức) để cân nhắc lại thì tình yêu của chúng ta có thể trở thành tình yêu mù quáng. Những trường hợp có vợ đẹp, con ngoan, gia đình êm ấm mà vẫn ngoại tình, chạy theo tiếng gọi con tim là ví dụ rõ ràng nhất về sai lầm của "tiếng gọi trái tim". Yêu mà không tính toán, không những là mù quáng còn là biểu hiện của sự ích kỷ. Bởi không tính toán nghĩa là chỉ nhằm thỏa mãn phần tiềm thức của bản thân, không màng đến hạnh phúc tương lai của bao nhiêu người.

Yêu không tính toán nghĩa là không để ý đến hạnh phúc của người mình yêu. Nên nhớ, tìm cách để có được một người mà mình thích chỉ là biểu hiện của việc yêu chính bản thân mình; sẵn sàng gạt bỏ ham muốn của bản thân để người mình yêu hạnh phúc, mới là yêu người. Yêu không tính toán, nghĩa là không để ý đến hạnh phúc của những đứa con tương lai của cô ấy (hay anh ấy), cũng là con của mình. Yêu người ta mà lại không tính đến tương lai con cái của người ta, sao gọi là yêu.

Yêu không tính toán, không để ý đến lợi ích của gia đình mình và gia đình người yêu, vì tình cảm của hai người làm cho cha mẹ, gia đình hai bên không vui, mất hạnh phúc, như thế cũng là ích kỷ. Yêu không tính toán, không cân đo trước những khó khăn có thể gặp, không tìm trước các phương án để vượt qua những khó khăn đó, cứ ngỡ rằng ta có thể vượt qua mọi khó khăn chỉ bằng “niềm tin” (tình yêu). Biết bao đôi lứa khi yêu nhau đã nghĩ vậy để rồi sau đó tan vỡ? Vậy, yêu là phải tính toán nhưng tính bao nhiêu là đủ? Tính càng cẩn thận, càng tốt.

Thử nghĩ mà xem, khi chọn đối tác làm ăn ai cũng phải suy nghĩ cẩn thận; huống hồ “đối tác tình yêu” lại là người cực kỳ quan trọng, có thể đi bên ta suốt cả cuộc đời, ta càng phải cẩn thận hơn. Ta có thể thích trăm người, yêu vài người, nhưng tốt nhất (viên mãn nhất) chỉ nên cưới một người. Vậy, những ai đang biết tính toán khi yêu, cứ tiếp tục đi. Bởi vì “tính toán chính đáng” khi yêu là biểu hiện của một tình yêu không ích kỷ, không mù quáng. Tính toán cẩn thận khi yêu là biểu hiện của việc yêu có trách nhiệm đối với người yêu, cha mẹ, gia đình hai bên, và con cái.

Cuối cùng, tôi muốn gửi lời đến những ai vẫn cho rằng yêu là không tính toán: Nếu sau này vợ hay chồng của bạn đang có gia đình hạnh phúc mà từ bỏ bạn để chạy theo tiếng gọi trái tim thì đừng trách họ bội bạc, bởi họ không biết tính toán nên mới dại dột bỏ gia đình mình để chạy theo tiếng gọi trái tim.

Nhật

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 192
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 190
 
  •   Hôm nay 10,806
  •   Tháng hiện tại 213,135
  •   Tổng lượt truy cập 133,296,883