Trẻ 11 tuổi bị rách môi vì mắc cài chỉnh nha đâm vào

Thứ bảy - 07/03/2015 15:04
Trẻ 11 tuổi bị rách môi vì mắc cài chỉnh nha đâm vào Trẻ 11 tuổi bị rách môi vì mắc cài chỉnh nha đâm vào

Dân trí Mới đây, khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Nhi Đồng 1 có tiếp nhận một trường hợp tai nạn khá hy hữu. Đó là 1 trẻ bị rách sâu môi trên do chính mắc cài chỉnh răng bằng kim loại đâm vào.

Trẻ 11 tuổi bị rách môi vì mắc cài chỉnh nha đâm vào 1
Bệnh nhi bị tổn thương môi khá nặng do mắc cài chỉnh nha đâm vào

Khám thấy vùng môi trên của bé sưng to, dính chặt vào bề mặtrăng, mắc cài chỉnh nha dính sâu bên trong môi, máu chảy nhiều.

Phía gia đình cho biết trong khi bé đang đùa giỡn với bạn bèthì bị đầu của bạn đập mạnh vào mặt.

Sau khi bé được gây tê vùng môi để giảm đau, các bác sĩ tiếnhành lấy mắc cài ra khỏi môi và khâu vết thương.

Tuy nhiên cũng có tình huống khí cụ chỉnh nha lại vô tình làvật bảo vệ răng miệng khi bệnh nhân bị tai nạn. Đó là trường hợp của bé gái 14tuổi, chỉnh nha cố định được 2 năm, đang mang mắc cài và dây cung.

Trong buổi học thể dục tại trường, bé bị trượt té đập mặt vàđập 4 răng cửa hàm trên vào thành hồ bơi. Thông thường, trong những trường hợpnhư thế, các răng cửa bị tác động sẽ gãy hoặc rơi ra ngoài. Nhưng điều hy hữutrong trường hợp này là chính nhờ các thiết bị chỉnh nha bệnh nhân đang mang gồmmắc cài, dây cung và thun đã liên kết các răng lại với nhau và cứng chắc hơn.Nhờ đó, các răng còn được giữ lại trên cung hàm.

Hiện nay, chỉnh hình răng mặt ngày càng phổ biến, đặc biệt đốivới các bé đang ở độ tuổi đến trường. Bệnh nhân sẽ được mang hàm chỉnh nha tháolắp hoặc sẽ được gắn mắc cài và cung thép trong chỉnh nha cố định để điều chỉnhrăng đúng vị trí. Các dụng cụ này tưởng chừng vô hại này đôi khi gây ra các tainạn đáng tiếc như làm rách môi, rách má, rách lưỡi, nghiêm trọng hơn có thể sútra rơi vào thực quản, khí quản khi bệnh nhân ăn uống, sinh hoạt.

Do đó, BS Nguyễn Lê Hữu Khoa, Khoa Răng Hàm Mặt, BV Nhi đồng1, khuyến cáo các bé khi mang khí cụ chỉnh nha không nên đùa giỡn hay chơi cácmôn thể thao có thể va chạm mạnh, phải tuân theo chế độ ăn uống mềm, lỏng, vệsinh răng miệng kỹ lưỡng và tái khám bác sĩ đúng kỳ hẹn.

Nhân Hà

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: khí cụ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 128
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 117
 
  •   Hôm nay 14,568
  •   Tháng hiện tại 564,585
  •   Tổng lượt truy cập 129,162,763