Những xét nghiệm quan trọng giúp loại bỏ mối lo ngày Tết

Thứ ba - 03/02/2015 16:56
Những xét nghiệm quan trọng giúp loại bỏ mối lo ngày Tết Những xét nghiệm quan trọng giúp loại bỏ mối lo ngày Tết

Ngày Tết cổ truyền đang tới gần, ngoài việc chuẩn bị trang hoàng nhà cửa, quà cáp biếu tết, mua sắm đồ để cho mâm cỗ được đủ đầy,... người dân không nên xem thường những yếu tố nguy cơ “đe dọa” sức khỏe từ chính mâm cỗ và thói quen dịp tết.

Lưu ý men gan có thể tăng cao

Rượu, bia là thức uống không thểthiếu trong ngày tết. Nâng ly rượu để chúc mừng thành viên gia đình, họ hàng, bạnbè năm mới sức khỏe, an khang thịnh vượng hay chúc cho năm mới làm việc bằngnăm, bằng mười năm trước. Song chính thói quen này đã khiến việc dùng rượu, biakhông kiểm soát và là những nguyên nhân làm thay đổi men gan.

Những xét nghiệm quan trọng giúp loại bỏ mối lo ngày Tết 1
Rượu, bia là nguyên nhân làm tăngmen gan.

Men gan (GOT và GPT) tăng là dấuhiệu báo động nhiều biến chứng nghiêm trọng về bệnh gan như viêm gan, ung thưgan, viêm cơ, viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh,…

Theo số lượng thống kê, chỉ sốGOT tăng gấp đôi sẽ tăng 32% nguy cơ tử vong, và nếu tăng hơn gấp đôi, nguy cơtử vong sẽ lên đến 78%. GPT gấp 2 lần sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi tănghơn gấp đôi, nguy cơ sẽ là 59%. Ngược lại khi GOT, GPT bình thường thì tỷ lệ tửvong thấp hơn dự kiến (0,95 cho GOT và 0,61 cho GPT).

Tiến sỹ Nguyễn Văn Tiến, Khoa Nộitiết, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho hay: “Men gan tăng thường ít có dấu hiệu.Trong một số trường hợp, người bệnh cảm thấy hơi đau nhẹ ở vùng bụng dưới. Cóthể xuất hiện sự giãn các vi mạch ở vùng cổ và vùng mặt. Nhưng hầu hết là khôngcó triệu chứng lâm sàng nên người bệnh thường có tâm lý chủ quan, không đi khámcũng như điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều rượu, bia hay hút thuốclá và các chất kích thích mang đến nhiều tác hại cho gan, dẫn đến việc men ganngày càng tăng.

Để hạn chế những hậu quả trên,người dân cần đi kiểm tra định kỳ, đồng thời phải ngưng uống rượu, bia và cácloại nước uống có chất cồn. Trong trường hợp cần thiết phải dùng thuốc điều trịđể tránh men gan tăng”.

Đường máu, mỡ máu vì ăn nhiều chất ngọt, béo

Ngày tết, sử dụng bánh, kẹo, mứt,...lại thêm việc ăn uống nhiều chất béo, ít chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ khó kiểmsoát với người tiểu đường, mỡ máu. Hay việc tiếp khách, đi thăm hỏi, chúc tếtkhiến ăn uống thất thường còn là nguyên nhân ảnh hưởng tới bệnh bị tiểu đường.

Những xét nghiệm quan trọng giúp loại bỏ mối lo ngày Tết 2
Bánh, kẹo, mứt làm tăng nguy cơ vớingười bệnh tiểu đường, mỡ máu.

Ngoài ra, dùng nhiều rượu, biakhông chỉ gây rối loạn chức năng gan mà còn ảnh hưởng tới bệnh tiểu đường, vìrượu gây hạ đường huyết, làm tăng thêm rối loạn chuyển hóa vốn đang có ở ngườibệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu rất thấp cũng có thể gây nguy hiểm ảnhhưởng nghiêm trọng đến não, bởi não chỉ sử dụng năng lượng là glucose.

Tăng lượng đường trong máu, mỡtrong máu có thể dẫn đến nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch hay bệnhhuyết áp.

“Để kiểm soát đường huyết, mỡ máutrong ngày Tết, người dân nên cố gắng giữ nếp sinh hoạt như ngày thườngnhư ăn đúng bữa, luyện tập nhẹ nhàng vàtuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Không lạm dụng rượu, bia và thuốclá.

Những bệnh này thường ít có triệuchứng, không chỉ gặp ở người thừa cân, béo phì, người có tiền sử gia đình bị bệnh,hiện nay bệnh còn có thể gặp ở người có cân nặng bình thường, người trẻ tuổi,...vậy cách tốt nhất là người dân xét nghiệm máu để phát hiện xem có đường máu vàmỡ máu cao”, tiến sỹ Nguyễn Văn Tiến chia sẻ.

Xét nghiệm miễn phí3 chỉ số quan trọng từ 3-10/2/2015

Thay lời tri ân tới khách hàng đã gắn bó và đồng hành cùngsự phát triển của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong suốt năm qua, như một hoạtđộng thường niên, Bệnh viện sẽ tổ chức Tuần xét nghiệm miễn phí, gồm xét nghiệmmen gan (GOT, GPT), đường trong máu (Glucose) và mỡ trong máu (Cholesterol).

Những xét nghiệm quan trọng giúp loại bỏ mối lo ngày Tết 3

Giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ tư vấn kết quả xét nghiệm tạiMEDLATEC.

Chương trình bắt đầu từ ngày 3 đến hết ngày 10/02/2015, tổchức tại trụ sở Bệnh viện số 42 Nghĩa Dũng - Ba Đình - Hà Nội.

Với đội ngũ giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa có trìnhđộ chuyên môn sâu, kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại, tự động, Bệnhviện luôn bảo đảm kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác. Vì vậy, thamgia chương trình miễn phí này, khách hàng có thể an tâm tình trạng sức khỏe,vui vẻ đón xuân mới Ẩt Mùi qua phần tư vấn về chế độ dinh dưỡng, biện phápphòng ngừa hay phương án điều trị của các bác sỹ.

Để biết thêm chi tiết, Quý khách hàng vui lòng xem chi tếttại Website: medlatec.vn hoăc liên hệ qua tổng đài: 1900 56 56 56/ Email:info@medlatec.com.

NgọcThu

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 100
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 95
 
  •   Hôm nay 29,146
  •   Tháng hiện tại 740,554
  •   Tổng lượt truy cập 130,324,323