9 bước để bảo đảm sức khỏe cho trẻ trong mùa lạnh

Thứ sáu - 06/02/2015 15:50
9 bước để bảo đảm sức khỏe cho trẻ trong mùa lạnh 9 bước để bảo đảm sức khỏe cho trẻ trong mùa lạnh

Dân trí Hệ miễn dịch ở trẻ em chưa phát triển một cách toàn diện, chính vì vậy nguy cơ mắc nhiều căn bệnh trong mùa lạnh ở lứa tuổi này thường cao hơn người trưởng thành. Để giảm nguy cơ cũng như nâng cao sức đề kháng và khả năng phục hồi ở trẻ, các bậc phụ huynh nên chú ý tới các bước sau:

9 bước để bảo đảm sức khỏe cho trẻ trong mùa lạnh 1

1. Giữ môi trường sốngcủa trẻ luôn sạch sẽ

Việc giữ môi trường sống của trẻ luôn sạch sẽ là một trongnhững bước quan trọng nhất để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ở trẻ. Điều này không đồngnghĩa với việc bạn giữ con mình trong nhà và hạn chế tiếp xúc với môi trườngbên ngoài. Việc để trẻ được vận động và tự do vui chơi ngoài trời cũng đem lạinhiều lợi ích cho hệ hô hấp, nhưng cần chú ý tới thời gian, nhất là trong mùa lạnh.

2. Lau chùi thườngxuyên những chiếc điều khiển từ xa

Điều này nghe có vẻ không hợp lý nhưng thực sự những chiếcđiều khiển từ xa không sạch sẽ như bạn vẫn nghĩ.

3. Tập cho trẻ thóiquen rửa tay

Việc thường xuyên và tự giác rửa tay sau khi vui chơi hay tiếpxúc với nhiều đồ vật là cách hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh tật. Điều này không chỉáp dụng cho trẻ nhỏ mà còn có hiệu quả đối với mọi lứa tuổi. Vì vậy, hãy tậpcho trẻ và giúp chúng giữ thói quen này đến suốt đời.

4. Tăng cường hệ miễndịch

Điều này có thể được thực hiện bằng việc cung cấp đầy đủ chấtdinh dưỡng cho trẻ. Các bậc phụ huynh nên chú ý tới việc cân bằng dinh dưỡngtrong bữa ăn để đảm bảo hệ miễn dịch của trẻ phát triển ổn định và toàn diện nhất.

5. Chú ý tới nhiệt độcủa trẻ

Nếu trẻ sốt cao trên 38,8oC hay sốt trên 37,7oC kéo dài bangày hoặc hơn thì bạn cần ngay lập tức đưa trẻ tới các trung tâm y tế. Ở trẻem, nếu có bất kỳ vết thương nào bị nhiễm trùng thì nhiệt độ cơ thể có thể tăngtới trên 38oC.

6. Hạn chế sử dụngkháng sinh

Nhiều bậc phụ huynh thường lập tức mua kháng sinh về cho trẻuống nếu phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của việc nhiễm virus. Tuy nhiên, điềunày không những không mang lại hiệu quả mà đôi khi còn có hại đối với trẻ.

7. Hạ sốt

Việc tìm cách hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể của trẻ tăng cao làhết sức quan trọng. Tuy nhiên, bạn có thể để cơ thể trẻ tự “chữa bệnh” nếu nhiệtđộ đã xuống dưới 37,7oC vì khi đó là lúc hệ miễn dịch của trẻ đang gửi các tếbào bạch cầu tới khu vực nhiễm trùng để kiểm soát và giải quyết chúng.

8. Giúp trẻ vận độngnếu có thể

Việc trẻ luôn nằm dài trên giường hoặc sofa mỗi khi bị nhiễmvirus có thể khiến dịch nhầy bị trữ trong cổ họng và ngực. Các bậc phụ huynhnên khuyến khích con mình đứng dậy và đi lại xung quanh nhà nếu tình trạng sứckhỏe cho phép.

9. Tiêm phòng

Tiêm phòng là một trong những cách hiệu quả để chủ động xâydựng hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là những bệnh liên quan tớivirus như cúm…

Hùng Cường

Theo huffingtonpost

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 190
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 187
 
  •   Hôm nay 40,633
  •   Tháng hiện tại 242,962
  •   Tổng lượt truy cập 133,326,710