‘Pride’- Bộ phim đề tài đồng tính hay nhất 2014

Thứ năm - 08/01/2015 21:32
‘Pride’- Bộ phim đề tài đồng tính hay nhất 2014 ‘Pride’- Bộ phim đề tài đồng tính hay nhất 2014

Bộ phim “Pride” đến từ điện ảnh nước Anh của đạo diễn Matthew Warchus mang màu sắc tươi sáng, lạc quan, đem đến cho khán giả một cái nhìn khác về người đồng tính.

Dựa trên sự kiện lịch sử có thật diễn ra tại nước Anh dưới thời nữ thủ tướng Margaret Thatcher, Pride kể về một nhóm người đồng tính ở London, đứng ra quyên góp và ủng hộ công khai những người công nhân mỏ đình công chống chính phủ trong suốt những năm 1984-1985.

‘Pride’- Bộ phim đề tài đồng tính hay nhất 2014 1
Bộ phim đề tài đồng tính Pride được dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử hiện đại Anh quốc.

Vụ đình công này trở thành cuộc xung đột xã hội lớn nhất trong lịch sử hiện đại nước Anh với ba người thiệt mạng, 20.000 người bị thương và hơn 10.000 vụ bắt giữ. Cũng vì sự kiện này mà “bà đầm thép” Margaret Thatcher từng phải hứng chịu rất nhiều búa rìu dư luận. Sự phẫn nộ của những người công dân mỏ cũng như tinh thần nổi loạn của cộng đồng người đồng tính được đạo diễn Matthew Warchus thể hiện khá mạnh tay trong bộ phim của ông nhằm phản ánh một thời kỳ hỗn loạn trong lịch sử nước Anh.

Đề tài về người đồng tính tuy không còn quá mới mẻ nhưng vẫn tỏ ra hết sức đặc biệt qua cách xử lý của đạo diễn Matthew Warchus với Pride. Khai thác một câu chuyện có thật, chân dung nhiều nhân vật có thật trong lịch sử, Pride không kể về những điều viển vông, xa xôi. Mỗi số phận, mỗi cuộc đời được vinh danh trong phim đều gắn liền với một phần lịch sử nước Anh qua những bước thăng trầm, sóng gió.

Để có được chất liệu chân thực và phong phú cho bộ phim, đạo diễn Matthew Warchus và biên kịch Stephen Beresford tới gặp gỡ và phỏng vấn trực tiếp những nhân chứng sống của thập niên 1980. Một số người đồng tính đã qua đời vì căn bệnh HIV, nhưng hầu hết như những người còn lại đều tỏ ra rất hào hứng và xúc động khi hồi tưởng và kể lại sự kiện này.

‘Pride’- Bộ phim đề tài đồng tính hay nhất 2014 2
Pride đem đến một góc nhìn mới về người đồng tính, khi đạo diễn không muốn biến họ thành những số phận đặc biệt, mà chỉ coi tất cả như một cộng đồng chung, với những mục đích chung bên cạnh người bình thường.

Không chỉ tái hiện lịch sử, Pride còn được đánh giá cao bởi ý nghĩa xã hội và tính nhân văn khi đem đến một góc nhìn khác về những người đồng tính. Nếu như hầu hết các bộ phim đồng tính đình đám trước đây như Brokeback Mountain hay Blue is the Warmest Color đều tập trung vào cuộc đời, số phận của những cá nhân, thì Pride lại mô tả chân dung của cả một cộng đồng, một tập thể các cá nhân gay và lesbian. Ở đó, không có bi kịch cá nhân nào lớn hơn tinh thần tập thể, không có nỗi mặc cảm thân phận nào lớn hơn tinh thần xả thân vì cộng đồng.

Lần đầu tiên, những người đồng tính bước lên màn ảnh như những công dân bình thường, có hoài bão, ước mơ, lý tưởng và lòng nhân hậu. Nếu như nhiều đạo diễn khác từng cố tìm cách chứng minh rằng những người đồng tính khác biệt với một đời sống tâm sinh lý bất bình thường, những bi kịch cá nhân khó chia sẻ, thì Matthew Waschus dường như cố gắng đi ngược lại điều đó. Các nhân vật của Pride không sống và đấu tranh cho tình yêu của thế giới thứ ba. Cuộc đấu tranh lớn lao và ý nghĩa hơn cả đối với họ chính là cuộc đấu tranh nhân quyền, chiến đấu vì những người thợ mỏ dưới ách áp bức của chính phủ Thatcher.

Trường đoạn những công nhân mỏ và người trẻ đồng tính cùng đứng bên nhau, đồng ca ca khúc Bread and Roses, bài hát nổi tiếng ngợi ca tinh thần đấu tranh cho bình đẳng giới, là một trong những cảnh phim thể hiện được tính nhân văn, tinh thần đoàn kết của bộ phim. Dù mang giới tính nào, dù xuất phát từ tầng lớp khác nhau ra sao, những công dân Anh quốc bé nhỏ đã thực sự đứng bên nhau, đấu tranh cho bánh mì, cho hoa hồng và cho một xã hội bình đẳng, bác ái, tự do.

‘Pride’- Bộ phim đề tài đồng tính hay nhất 2014 3
Bộ phim hội tụ nhiều nhân vật với các tính cách khác nhau, tạo ra một bức tranh sặc sỡ như lá cờ của cộng đồng LGBT.

Matthew Warchus cũng tỏ ra may mắn khi hội tụ được một dàn diễn viên không quá ngôi sao để câu chuyện trở nên gần gũi, chân thật nhưng cũng không quá hời hợt, suồng sã để khán giả mau chóng lãng quên. Một Bill Nighy kiệm lời, nhút nhát, một Paddy Considine lém lỉnh, thông minh hay một George MacKay ngờ nghệch, lơ đãng… tất cả đã làm nên một bức tranh phong phú, sặc sỡ các mảng màu như lá cờ của cộng đồng LGBT.

Phần nhạc phim được xử lý khá tinh tế, các bài hát được lựa chọn theo dòng lịch sử cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên không khí của bộ phim. Đặc biệt, bài hát For a Friend được viết bởi những người bạn trong ban nhạc The Communards dành tặng riêng Mark Ashton, chàng trai trẻ qua đời năm 26 tuổi vì căn bệnh thế kỷ HIV sau những đấu tranh kiên trì, bền bỉ cho nhân quyền, cũng được sử dụng làm khúc ca thiêng liêng khép lại cả bộ phim. Cái kết đầy lạc quan, tươi sáng trên nền nhạc rộn rã, huy hoàng thực sự để lại những dư âm khó quên trong lòng người xem Pride.

“I am disecretely” (tạm dịch: Tôi khác biệt), thông điệp giản dị Mark trao cho Joe vào phút cuối của bộ phim cũng chính là thông điệp ý nghĩa về niềm kiêu hãnh mà đạo diễn Matthew Warchus muốn gửi tới những người thuộc thế giới thứ ba. Pride không phải là bộ phim sẽ ám ảnh người xem nhiều như Blue is the Warmest Color hay Xuân quang xạ tiết, nhưng những cảm xúc bộ phim mang đến hẳn sẽ khiến khán giả liên tưởng đến hoa hồng nhiều hơn là bánh mỳ, dù ngày mai có ra sao đi chăng nữa.

Tại giải thưởng Quả cầu vàng 2015, Pride nhận được một đề cử ở hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạc. Trước đó, Pride từng giành ba giải của giải thưởng Phim độc lập Anh quốc, trong đó có hạng mục Phim độc lập Anh quốc hay nhất.

Zing.vn đánh giá: 4/5

‘Pride’- Bộ phim đề tài đồng tính hay nhất 2014 4

 

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: bác ái
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 176
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 29,022
  •   Tháng hiện tại 922,700
  •   Tổng lượt truy cập 128,540,939