Angelina Jolie kể lại hành trình xúc động tới Iraq

Thứ tư - 28/01/2015 18:14
Angelina Jolie kể lại hành trình xúc động tới Iraq Angelina Jolie kể lại hành trình xúc động tới Iraq

Minh tinh kể về những điều đau đớn được chứng kiến trong các trại tị nạn và kêu gọi hành động để giúp đỡ hàng triệu người tị nạn Syria và người Iraq không nhà.

Vài ngày sau khi nữ đạo diễn tới thăm miền Bắc Iraq , cô gửi tới tạp chí New York Times một bài viết đầy cảm xúc về chuyến đi của mình. Trong bài viết đăng tải hôm 28/1, Angelina chia sẻ, cô đã đến thăm Iraq 5 lần kể từ 2007, và chưa bao giờ chứng kiến những điều đau khổ như hiện nay.

"Tôi tới các trại tị nạn và những khu định cư không chính thức, nơi những người Iraq không nhà và những người Syria tị nạn đang tuyệt vọng tìm kiếm sự ẩn náu khỏi cuộc chiến nổ ra trên quê hương họ. Trong gần bốn năm chiến tranh, gần nửa dân số 23 triệu người của Syria đã mất quê quán. Trên chính đất Iraq, hơn hai triệu người phải chạy trốn khỏi xung đột và những vụ khủng bố của các nhóm cực đoan. Những người tị nạn và mất nơi ở này đã phải chứng kiến những sự tàn bạo không thể nói thành lời. Những đứa trẻ của họ mất học, họ phải vật lộn để tồn tại, và tứ bề quanh họ đều là bạo lực", minh tinh viết.

Angelina Jolie kể lại hành trình xúc động tới Iraq 1

Angelina Jolie trong chuyến đi tới Iraq. Ảnh: AFP.

Nữ diễn viên 39 tuổi kể, trong nhiều năm qua, mỗi lần tới thăm các trại tị nạn, cô đều ngồi cùng họ trong các túp lều và lắng nghe những câu chuyện. "Tôi cố gắng để chia sẻ với họ. Để nói điều gì đó cho thấy tình đoàn kết và cố gắng đưa ra một vài chỉ dẫn. Trong hành trình lần này, tôi gần như câm lặng. Bạn có thể nói gì với một người mẹ lã chã nước mắt nói rằng con gái bà đang trong tay của Nhà nước Hồi giáo, hoặc tổ chức khủng bố ISIS, và bà ước mình có thể ở đó, dù có bị tra tấn, hãm hiếp cũng còn hơn không được ở bên con gái? Bạn có thể nói gì khi một bé gái 13 tuổi kể về nhà kho nơi em và những người khác ở, rồi bị đẩy ra ngoài, và bị những người đàn ông xâm hại? Khi anh trai của em phát hiện ra, cậu ấy đã tự tử. Bạn làm sao có thể nói khi một phụ nữ tầm tuổi bạn, nhìn vào mắt bạn và kể rằng cả gia đình cô ấy đã bị giết ngay trước mặt, và hiện cô ấy sống một mình trong một chiếc lều, với khẩu phần ăn tối thiểu".

Angelina Jolie kể lại hành trình xúc động tới Iraq 2

Angelina đi thăm các khu tị nạn. Ảnh: UNHCR.

Minh tinh khẳng định, chỉ có chấm dứt chiến tranh ở Syria mới có thể xoay chuyển được những tình thế này. "Nếu không, công việc chúng ta làm chỉ có thể là vá víu những gờ cạnh của vấn đề".

Angelina Jolie giữ vai trò là Đặc phái viên của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn. Nhiều năm qua, cô thường xuyên tới các quốc gia có xung đột, nơi những người tị nạn sống để tìm hiểu cuộc sống của họ và kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới chung tay chấm dứt chiến tranh.

Song Ngư

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
 Từ khóa: vá víu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 117
 
  •   Hôm nay 27,717
  •   Tháng hiện tại 921,395
  •   Tổng lượt truy cập 128,539,634