‘St. Vincent’ và sự trở lại hóm hỉnh của Bill Murray

Thứ tư - 21/01/2015 00:43
‘St. Vincent’ và sự trở lại hóm hỉnh của Bill Murray ‘St. Vincent’ và sự trở lại hóm hỉnh của Bill Murray

Sau vai ngôi sao điện ảnh hết thời trong “Lost in Translation”, danh hài người Mỹ tiếp tục chinh phục khán giả bằng một vai diễn khó quên khác năm qua.

Nằm tương đối lặng lẽ ở hai hạng mục “Phim hài/nhạc kịch hay nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc” trong danh sách đề cử Quả Cầu Vàng vừa qua, St. Vincent không gây bất ngờ khi không được xướng tên chiến thắng. Môtíp tâm lý - hài vui vẻ, nhân văn đã trở thành món ăn quen miệng với khán giả Hollywood. Tuy nhiên, câu chuyện về một gã khùng, độc thân, cáu kỉnh của Theodore Melfi lần này vẫn đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự trở lại của Bill Murray.

‘St. Vincent’ và sự trở lại hóm hỉnh của Bill Murray 1

Poster phim "St. Vincent".

Ở tuổi 64, Bill Murray vào vai một ông già khó tính, gắt gỏng sống một mình với chú mèo Felix mặt tịt khó ưa, trong một căn hộ nhỏ cũ kỹ. Thỉnh thoảng, cô “gái nhảy” Daka (Naomi Watts) - một vũ công thoát y làm việc trong các vũ trường đêm ghé qua, “vui vẻ” chốc lát cùng ông, văng tục vài câu trước khi moi được vài đồng đút túi rồi ôm bụng biến mất.

Cuộc sống của Vincent già nua cứ uể oải trôi đi cho đến một ngày hai mẹ con Maggie (Melissa McCarthy) và Oliver (Jaeden Lieberher) chuyển đến, ra mắt hàng xóm mới bằng một vụ va chạm ngay trước cửa nhà. Ông già khó tính Vincent lập tức nghĩ cách kiếm tiền bằng việc trở thành bảo mẫu bất đắc dĩ của cậu bé 12 tuổi. Bộ phim là hành trình trưởng thành và trải nghiệm cuộc sống theo cách rất riêng của hai người bạn đặc biệt này.

St. Vincent thoạt đầu sẽ làm người xem nhớ đến Up - câu chuyện về hai người bạn đường một già một trẻ trên hành trình đi tìm đích đến của hạnh phúc. Vincent và Oliver là những người bình thường, có một cuộc sống gia đình không toàn vẹn, gặp nhau ở giữa cơn khủng hoảng của cuộc đời. Vincent gần như trắng tay, trót làm cho một “gái làng chơi” mang bầu, thua ngựa, nợ ngân hàng chồng chất. Oliver không có bố, vừa chuyển đến nơi ở mới cùng mẹ, bị các bạn ở trường mới kỳ thị, khinh miệt chỉ vì cậu là người Do Thái.

‘St. Vincent’ và sự trở lại hóm hỉnh của Bill Murray 2

Bill Murray trở lại với một vai diễn độc đáo.

Câu chuyện không có gì khó đoán khi hai số phận ấy gặp nhau, đi chung đoạn đường để nhận ra những điều tốt đẹp. Nhưng St. Vincent không chỉ có thế. Theorode Melfi đã làm giàu bộ phim bởi những chi tiết nhỏ, lấp đầy cốt truyện lớn và mang đến cho người xem những trải nghiệm, khoảnh khắc thay vì những lý tưởng cao siêu.

Bill Murry hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình nhờ chính những chi tiết làm nên phong cách này. Đôi chân ngúng nguẩy theo nhịp lên xuống của cô gái trên bụng, những câu chửi thề cửa miệng hay cách ông mặc cả từng đô không chớp mắt là những điều người xem sẽ nhớ đến nhiều hơn bi kịch cuộc đời ông.

Đối với một diễn viên từng trải như Bill Murry, Vincent mặc dù là vai diễn có tính cách tương đối phức tạp, vừa xấu xa vừa tốt đẹp, vừa ích kỷ vừa giàu hy sinh nhưng cũng không phải là quá thử thách. Đôi chỗ, vẻ bất cần và ngạo mạn của Vincent dễ làm người xem liên tưởng tới Bob “lạc lối” ở Tokyo. Tuy nhiên, một Bill Murry quái gở, ngỗ ngược và nổi loạn hết sức đáng yêu thì chỉ đến St. Vincent khán giả mới được chứng kiến.

‘St. Vincent’ và sự trở lại hóm hỉnh của Bill Murray 3

Một cảnh hài hước trong phim "St. Vincent".

Cuộc lột xác của Naomi Watts từ Công nương Diana quý phái, kiêu sa thành một gái nhảy bụi bặm, tục tĩu cũng mang đến nhiều bất ngờ. Mặc dù chỉ giữ vai phụ, người đẹp xứ Wales vẫn biết cách trở thành điểm nhấn duyên dáng của bộ phim bằng những nỗ lực không nhỏ từ việc học nói giọng Nga cho đến việc bắt nhịp ăn ý với tinh thần nổi loạn của bạn diễn. Vai diễn ít góc cạnh và giàu nội tâm hơn thuộc về nữ diễn viên hài Melissa McCarthy. Sau Bridesmaids, Heat… sự xuất hiện lần này trong vai bà mẹ nghiêm túc, tận tuỵ của “quý bà ục ịch” McCarthy cũng mang đến cho khán giả một cái nhìn khác.

Một phát hiện quan trọng của Theorode Melfi là diễn viên nhí Jaeden Lieberher. Khó có thể ngờ rằng đây là vai diễn đầu đời của chú nhóc có thân hình mảnh mai, bé nhỏ này. Vẻ chững chạc và cứng cáp hơn so với tuổi của Jaeden cùng tính cách tinh nghịch, láu lỉnh của Bill Murry đã thu hẹp khoảng cách của đôi bạn trong phim. Cậu bé cho biết, được làm việc cùng những tên tuổi lớn như Bill Murry hay Naomi Watts trong dự án điện ảnh đầu đời là một may mắn không dễ có. Jaeden học hỏi được nhiều điều từ những người bạn lớn này để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp điện ảnh về sau.

Giữa rất nhiều tác phẩm điện ảnh được kỳ vọng, gây tranh cãi trước thềm Oscar, St. Vincent là một bộ phim không có nhiều điều để nói. Thậm chí, câu chuyện cũ, lối kể cũ, thông điệp cũ của đạo diễn Theodore Melfi sẽ làm người xem ít nhiều liên tưởng, so sánh với Gran Torino của Clint Eastwood hay Up của hãng phim hoạt hình nổi tiếng Pixar. Tuy nhiên, có những điều đơn giản, hiển nhiên như câu nói cửa miệng của Vincent - “It is what it is” vẫn luôn tìm được đường đến với trái tim khán giả.

Ý tưởng tuyệt vời về việc hãy tìm một vị thánh xung quanh đây, trong một ngôi trường đa tôn giáo đã trở thành cái kết tuyệt vời cho bộ phim. Theodore Melfi có thể không có giải thưởng nào trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua, nhưng bù lại, ông đã có một dàn diễn viên tâm đắc và một ấn tượng đẹp trong lòng khán giả với cái nhìn về “cuộc đời màu hồng”…

Trailer phim "St. Vincent"

Anh Mai

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 161
  •   Máy chủ tìm kiếm 25
  •   Khách viếng thăm 136
 
  •   Hôm nay 17,884
  •   Tháng hiện tại 17,884
  •   Tổng lượt truy cập 128,616,062