El Nino gây ảnh hưởng nặng nề tới thời tiết bốn châu vào mùa đông

Chủ nhật - 29/10/2023 03:19
El Nino gây ảnh hưởng nặng nề tới thời tiết bốn châu vào mùa đông El Nino gây ảnh hưởng nặng nề tới thời tiết bốn châu vào mùa đông

Đỉnh điểm của hiện tượng El Nino xảy ra từ tháng 11 đến tháng 2/2024, nó sẽ tác động đến thời tiết của 4 châu lục, gây hậu quả khác nhau ở mỗi quốc gia.

Đỉnh điểm của hiện tượng El Nino xảy ra từ tháng 11 đến tháng 2/2024, nó sẽ tác động đến thời tiết của 4 châu lục, gây hậu quả khác nhau ở mỗi quốc gia.

Thế giới sẽ chứng kiến cường độ đỉnh điểm của hiện tượng El Nino. Trong những tuần tới, nó sẽ tác động và để lại những hậu quả rõ rệt đối với thời tiết của lục địa châu Mỹ, châu Á, châu Úc và châu Phi.

Theo NOAA, thời gian tới đây khả năng sẽ xảy ra siêu El Nino, gây các tác động đến thời tiết và môi trường như nhiệt độ nước biển ấm lên tới +2⁰C, xác suất xảy ra khả năng này là 3/10.

El Nino gây ảnh hưởng nặng nề tới thời tiết bốn châu vào mùa đông 1
El Nino sẽ tác động đến thời tiết 4/5 châu lục vào mùa đông năm nay. (Ảnh minh họa: Futura Science).

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ nước biển ấm lên +1,8⁰C sẽ gây ra hậu quả lớn hơn nhiều so với mức +1,5⁰C. Bất chấp những lo ngại, dự báo đáng báo động trong những tháng gần đây, El Nino 2023 không đạt đến mức mạnh nhất từng được ghi nhận trong quá khứ như các năm 1982-1983, 1997-1998 và 2015-2016.

Thông tin từ Cục Khí tượng Úc cũng đã đưa ra dự báo, nước biển sẽ ấm lên +1,9⁰C vào tháng 11 và +2,2⁰C vào tháng 1/2024.

Hậu quả nặng nề đến thời tiết bốn châu

Ở Bắc Mỹ, thời tiết dự kiến sẽ ấm hơn bình thường ở miền Tây Canada; ẩm ướt hơn ở tây nam Hoa Kỳ, điều này giúp khiến khu vực này ít hạn hán ở sa mạc nhưng tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt cao.

El Nino cũng sẽ khiến khí hậu mát mẻ, ẩm ướt trên khắp miền Nam Hoa Kỳ, nhưng vẫn có khả năng xảy ra hạn hán.

Tại Nam Mỹ, thời tiết dự kiến sẽ khô hơn ở miền bắc Brazil, Guyana, Venezuela; nóng hơn ở bờ biển phía tây Brazil và ẩm ướt ở Argentina, Uruguay. Rừng nhiệt đới Amazon sẽ khô hơn với nguy cơ cháy rừng gia tăng.

Khu vực châu Á, thời tiết nhìn chung được dự báo sẽ ấm hơn mức trung bình ở các quốc gia đã phải hứng chịu những đợt nóng bất thường trong những năm gần đây như Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc hay Nhật Bản; nóng và khô hơn ở Thái Lan, Indonesia.

Hiện tượng này cũng sẽ khiến khí hậu ẩm ướt hơn ở phía đông như Trung Quốc và Đài Loan.

Tại Úc, thời tiết khu vực miền Nam dự báo ấm hơn, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Trong khi đó, châu Phi, khí hậu nóng và khô hơn ở phía đông nam lục địa bao gồm Nam Phi, Mozambique, Botswana, Zambia, Madagascar; nóng và ẩm ở Uganda, Kenya, Rwanda,Tanzania.

Trong khi đó, ở châu Âu, tác động của El Nino cho đến nay vẫn chưa được chứng minh.

Biến đổi khí hậu kết hợp El Nino làm tăng nguy cơ thời tiết cực đoan

Đợt El Nino lần này được dự đoán sẽ không cực đoan như năm 2015-2016 hoặc 1997-1998, nhưng điều này không có nghĩa là hậu quả của nó sẽ không đáng kể.

Nhiệt độ bề mặt nước biển toàn cầu của các đại dương làm tăng thêm hiện tượng dị thường El Nino ở Thái Bình Dương.

Sự kết hợp giữa El Nino và sự nóng lên toàn cầu thậm chí có khả năng gây ra nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn so với các đợt El Nino trước đây, do những năm trước xảy ra trong bối cảnh ít bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Tất cả các cơ quan đều dự đoán El Nino mạnh với hậu quả toàn cầu. Những ảnh hưởng đầu tiên của El Nino sẽ thể hiện rõ vào mùa đông năm nay ở một số quốc gia.

Mặt khác, vấn đề nóng lên một phần nước biển ở Thái Bình Dương sẽ liên quan đến sự thay đổi định hướng của gió, gây những hậu quả lớn đối với khí hậu toàn cầu. Mặc dù hiện tượng này đã diễn ra từ tháng 6, nhưng nó quá yếu để có thể gây ra tác động.

  • Xe năng lượng mặt trời chạy gần 1.000km không cần sạc
  • Cá voi sát thủ đang học những hành vi mới đáng sợ, ngày càng thông minh hơn
  • Kỳ lạ loài nấm “che mặt” như mỹ nhân, quý hiếm nhất Việt Nam

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 100
 
  •   Hôm nay 34,259
  •   Tháng hiện tại 927,937
  •   Tổng lượt truy cập 128,546,176