Vovinam sẽ có mặt tại ASIAD?

Thứ bảy - 24/01/2015 01:14
Vovinam sẽ có mặt tại ASIAD? Vovinam sẽ có mặt tại ASIAD?

Dân trí Theo thống kê chưa đầy đủ, Vovinam đang có mặt ở trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 5 châu. Là người Việt Nam, đương nhiên chúng ta cảm thấy tự hào khi môn võ truyền thống này được nhiều nơi trên thế giới yêu chuộng.

Không ít môn sinh nước ngoài đã về đất tổViệt Nam tập huấn và một số HLV Vovinam cũng được mời sang châu Âu, châu Á và tậnchâu Phi xa xôi để quảng bá một nét văn hóa của đất nước và con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, Vovinam đã có mặt tại AsianIndoor Games 2009 và 2 kỳ SEA Games (2011, 2013); nhiều giải thi đấu quốc tế đãđược tổ chức như: Giải vô địch thế giới, vô địch châu Âu, vô địch châu Á, vô địchchâu Phi, vô địch Đông Nam Á và nằm trong chương trình thi đấu chính thức củaAsian Beach Games 2016. Từ những kết quả khích lệ vừa nêu, Vovinam đang cố gắngđể tiếp tục góp mặt tại SEA Games 29 và xa hơn là phấn đấu chen chân vào đấutrường ASIAD.

Vovinam sẽ có mặt tại ASIAD? 1
Hơn 2000 võ sinh vovinam tại trung tâm huấnluyện Alger. Algeria (2012)

Tại châu Á, ngoài Việt Nam, Vovinam đã xuấthiện tại Afghanistan, Ấn Độ, Campuchia, Đài Loan-Trung Quốc, Hong Kong-Trung Quốc,Indonesia, Iran, Iraq, Lào, Lebanon, Myanmar, Nepal, Nhật Bản, Pakistan,Philippines, Sri Lanka, Thái Lan. Như vậy, chỉ cần phát triển Vovinam ở vài nướcnữa, Việt Nam có quyền vận động để đưa môn võ này vào ASIAD. Về lý thuyết lànhư thế, nhưng thực ra phong trào ở nhiều nước châu Á còn rất mỏng, nền tảngchưa vững chắc, chưa có đội ngũ HLV đạt trình độ cao, thậm chí một ít nơi chỉcó một hai chục võ sĩ luyện tập để chờ tham dự SEA Games. Dù vậy, theo ông LêQuốc Ân, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) kiêm Chủ tịchLiên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF), ước mơ đưa Vovinam vào sân chơi ASIAD tuy cònnhiều trở ngại, nhưng có thể thành hiện thực.

Trao đổi cụ thể cùng chúng tôi, ông Lê QuốcÂn bày tỏ: “Vấn đề quan trọng là cần có một kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa Ủyban Olympic Việt Nam (VOC), WVVF, Tổng cục TDTT và VVF. Trong đó, VOC và WVVFlo việc vận động, là cầu nối quan trọng với các nước. Tổng cục TDTT dành mộtkhoản kinh phí thỏa đáng để đầu tư phát triển phong trào và xây dựng đội ngũHLV ở các nước. VVF chịu trách nhiệm cung cấp các HLV chuyên nghiệp và tốt nhấtđể sang các nước tập huấn nhiều đợt; cập nhật luật thi đấu theo hướng khoa học.Đặc biệt, chúng ta cần quan tâm xây dựng phong trào ở một số cường quốc thểthao của châu lục như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng, sau4-5 năm thực hiện kế hoạch này, Vovinam châu Á sẽ thay da đổi thịt. Và nếu đượcsự ủng hộ của chủ nhà Indonesia, Vovinam có thể sớm hiện diện tại ASIAD18-2019, chí ít là một môn biểu diễn”.

Đưa được Vovinam vào ASIAD là giới thiệu đếnngày hội thể thao lớn nhất châu lục một nét văn hóa võ thuật độc đáo của ViệtNam, đồng thời thành tích của Đoàn thể thao Việt Nam cũng có thể cải thiện đángkể. Đương nhiên chúng ta phải đầu tư cho các môn thể thao Olympic, nhưng để đoạtđược HCV thì không là chuyện dễ dàng (chúng ta chỉ có 1 HCV ở ASIAD 17). Nếu đầutư cho Vovinam với kinh phí không nhiều nhưng hiệu quả cao cũng là vấn đề cầnđược ngành TDTT quan tâm.

Thiện Tâm

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 90
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 33,018
  •   Tháng hiện tại 205,541
  •   Tổng lượt truy cập 128,803,719