Mỹ muốn nối lại đàm phán chính thức về hạt nhân Triều Tiên

Thứ ba - 20/01/2015 08:12

Dân trí Sau 2 ngày hội đàm không chính thức giữa Washington và Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân, đại diện phía Mỹ hôm qua 19/1 cho biết nước này mong muốn nối lại đàm phán chính thức về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ muốn nối lại đàm phán chính thức về hạt nhân Triều Tiên 1
Cựu đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Mỹ, Stephen Bosworth (Ảnh: AP)

Theo hãng thông tấn AP, một cuộc hội đàm không chính thức về vấn đề hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đã diễn ra trong 2 ngày 18-19/1 tại quốc đảo Singapore.

Sau khi hội đàm kết thúc, cựu Đặc phái viên về chính sách Triều Tiên của Mỹ Stephen Bosworth hôm qua cho biết, phía Washington nhận thấy “một nhu cầu cấp thiết cần nối lại các đàm phán chính thức” về vấn đề hạt nhân. Ông Bosworth cũng cho hay yêu cầu này đã nược nêu ra nhiều lần trong suốt cuộc hội đàm không chính thức tại Singapore.

Tuy nhiên, ông Ri Yong Ho, người đại diện cho Triều Tiên, cho hay yêu cầu của nước này là Washington và Seoul phải chấm dứt các cuộc tập trận quân sự thường niên, mà nước này coi là hành động chuẩn bị xâm lược.

Các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vốn đã bị ngưng trệ từ cuối năm 2008. Washington và Bình Nhưỡng không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng đôi khi các cựu quan chức Mỹ có gặp gỡ các nhà ngoại giao Triều Tiên để thảo luận về tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Liên quan đến quan hệ Mỹ -Triều Tiên, tờ Thời báo New York số ra hôm 18/1 tiết lộ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bắt đầu do thám mạng máy tính của Triều Tiên từ năm 2010. Thông qua việc này, Mỹ đã có những bằng chứng thuyết phục về việc Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Nghi Phương
Theo AP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 139
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 136
 
  •   Hôm nay 4,272
  •   Tháng hiện tại 146,010
  •   Tổng lượt truy cập 128,744,188