Làm theo lời Đảng, lời Bác để bà con noi gương

Thứ hai - 02/02/2015 11:05
Làm theo lời Đảng, lời Bác để bà con noi gương Làm theo lời Đảng, lời Bác để bà con noi gương

Dù tuổi đã cao nhưng già làng -đảng viên Alăng Cần vẫn vững vàng như cây lim, cây táu giữa đại ngàn. Ông thường nói: “Là đảng viên thì phải gương mẫu đi trước để dân bản theo sau”.

Làm theo lời Đảng, lời Bác để bà con noi gương 1
Già Alăng Cần bên vườn keo của gia đình. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Già làngAlăng Cần năm nay đã 73 tuổi nhưng luôn là người đi đầu trong mọi hoạt động ở địaphương để bà con dân tộc Cơ Tu, thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, Hòa Vang, TP Đà Nẵngtin yêu, noi gương.

Một lần đã tin, mãi mãi giữ niềm tin

Già làngAlăng Cần (thôn phú túc, xã Hòa Phú, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng), giác ngộcách mạng khi 20 tuổi, làm người dẫn đường cho cán bộ cơ sở tại địa bàn xã 1(huyện Đông Giang, Quảng Nam).

Già làngAlăng Cần cho biết ngày ấy nhờ cán bộ cách mạng về thôn bản hoạt động cách mạng,vận động nhân dân theo Đảng, theo Bác, nhờ đó niềm tin về Đảng đã bắt rễ trongông. Dù biết làm cách mạng là gian khổ, khó khăn nhưng khi đã quyết tâmthì dù ăn củ mài, củ sắn, ngủ rừng, vượt suối, ròng rã trường kỳ vẫn một lòngtheo Đảng làm cách mạng đến cùng.

Khi ấy, ôngđược cơ sở cách mạng chọn làm giao liên, tiếp tế, dẫn đường cho bộđội. Nhiều đồng chí cán bộ, bộ đội Khu 2 Hòa Vang đã được dân làngche chở trong suốt những năm kháng chiến trường kỳ.

Phát hiệncó cơ sở cách mạng tại xã, địch bố ráp săn lùng dữ dội, ông đã cùng dânlàng Cơ Tu đưa cán bộ lên núi để bí mật để tiếp tục hoạt động.

Do địch chốtchặt các con đường xuống đồng bằng nên việc tiếp tế lương thực rất khó khăn,người dân bản làng Cơ Tu phải bí mật vào sâu giữa đại ngàn tìm củ chụp,củ mài, hái rau để vừa nuôi sống dân làng và hỗ trợ cán bộ.

Trong một lầnlàm nhiệm vụ bảo vệ khu căn cứ, giữ đường Túy Loan, ông bị thương nặng ở vai,dù vậy ý chí của ông vẫn không sờn và tiếp tục hoạt động cách mạng bởi ông nói,với ông đã “một lần tin Đảng là mãi mãi giữ lòng tin”.

Từ sựtrưởng thành về ý thức và hành động, năm 1975, sau hơn 10 năm hoạt độngcách mạng, Alăng Cần vinh dự được Chi bộ xã 1 (Đông Giang, Quảng Nam) kếtnạp vào hàng ngũ Đảng.

“Giây phútđược đứng vào hàng ngũ Đảng là giây phút vô cùng tự hào, nước mắt rưng rưng.Đây không chỉ là vinh dự lớn lao sau bao nhiêu năm tin, theo Đảng mà bản thân ýthức được là Đảng viên phải luôn là tấm gương sáng, cống hiến hết mình cho dân,cho nước…

Với hơn 40năm tuổi Đảng, 50 năm theo cách mạng, nhắc đến Đảng, đến Bác Hồ, già làng AlăngCần luôn tự hào và biết ơn vì nhờ Đảng chỉ đường dẫn lối, người CơTu được sống tự do, ấm no, hạnh phúc.

Làm theo lời Đảng, lời Bác để bà con noi gương 2
Nhờ sự vận động tích cực của già làng, những mô hình trồngcây ăn quả đã mang lại thu nhập cao cho đồng bào Cơ Tu. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Đảng viên phải làm trước

Sau khi đấtnước thống nhất, ông trở về quê hương. Từ năm 1976 -1986, ông làm Trưởng Côngan xã, rồi chuyển làm công tác Đảng tại xã Hòa Phú. Sau khi nghỉ hưu, ông đượcbà con dân bản tín nhiệm và bầu làm già làng thôn Phú Túc, xã Hòa Phú cho đếnnay.

Trong nhữngnăm tháng ấy, già làng Alăng Cần đã có nhiều đóng góp làm thay đổi nhận thức,giúp bà con dân bản về sinh sống định canh, định cư; xóa bỏ những hủ tục lạc hậu,xây dựng đời sống văn hóa mới, phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Già Alăng Cầnnhớ lại: Những ngày đầu đất nước thống nhất, nhà người Cơ Tu nào cũngnghèo, thiếu đói triền miên, bà con thôn bản phải lên rừng đốt rẫy làmnương, sống du canh du cư không ổn định.

“Định canh,định cư” là chính sách lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhưng việc vận động bàcon thôn bản thực hiện cũng khó khăn bởi “du canh, du cư” đã là tập quán bao đờinay của đồng bào. Hiểu vậy nên già Alăng Cần vận động người thân trong gia đìnhmình làm trước, từ đó thuyết phục bà con làm theo.

Để dần xóa bỏnhững hủ tục lạc hậu (tảo hôn, ma chay, cưới xin tốn kém, lễ hội đâm trâu…),ông kiên trì đến từng nhà để vận động, phân tích cho bà con hiểu đúng. Ông cũngtham gia hoà giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong bà condân tộc với nhau, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Cũng nhờ vàouy tín, sự kiên trì của già làng Alăng Cần mà đồng bào dần chuyển đổi cơ cấucây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế rừng, giúp bà con từng bước thoátnghèo, có thu nhập ổn định.

“Mình đượcngười thôn bản tôn trọng, tin cậy bầu làm già làng thì phải luôn tìm hiểu, lắngnghe ý kiến của bà con. Bà con có khó khăn gì thì tìm cách giúp đỡ, nhờ đó bàcon mới nghe, mới tin và làm theo”, già làng Alăng Cần cho biết.

Hiện thônPhú Túc có 112 hộ với trên 426 nhân khẩu, trong đó 109 hộ là người đồng bào CơTu. Nhờ sự quan tâm của Đảng, của chính quyền địa phương và sự vận động kiêntrì của già làng Alăng Cần trong bao năm qua nên đến nay tại thôn Phú Túc, đườnggiao thông nông thôn đã khang trang, sạch đẹp; 100% hộ đồng bào Cơ Tu khôngcòn ở nhà tạm, nhà nhà có điện thắp sáng, mạng lưới phát thanh đãđến từng gia đình. Ngoài ra, người dân thôn bản còn được chính quyền hỗ trợphục dựng nhà Gươl truyền thống, cồng chiêng, sản xuất rượu cần để lưu giữnét văn hóa truyền thống dân tộc mình.

Ông NguyễnVăn Vân, Bí thư xã Hòa Phú cho biết: Trước đây, đồng bào vùng cao cònnghèo lắm, nhưng giờ thì khác rồi, cái đói, bệnh tật, thất học, hủ tụclạc hậu đã thật sự bị đẩy lùi.

Ngày nay bàcon đã có ý thức tham gia phát triển kinh tế, tạo ra thu nhập ổn định như môhình trồng cây bơ, cây chuối, trồng cây đậu xanh, cây lúa nước, nuôi gà thả vườn,nuôi vịt, trồng cỏ nuôi bò, trồng rừng, mở rộng mô hình ươm keo giống cung cấpcho nhiều tỉnh/ thành miền Trung... đời sống hòa thuận, no ấm nên người Cơ Tuơn Đảng, ơn Bác Hồ nhiều lắm. Được như vậy là do địa phương có những đảngviên gương mẫu như già Alăng Cần, nói được, làm được theo lời Đảng, lời Bác,làm gương cho bà con

Theo Lưu Hương
Chinhphu.vn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 172
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 171
 
  •   Hôm nay 25,319
  •   Tháng hiện tại 825,154
  •   Tổng lượt truy cập 128,443,393