Hà Nội sắp có xe buýt "chống quấy rối tình dục"

Chủ nhật - 04/01/2015 08:44
Hà Nội sắp có xe buýt "chống quấy rối tình dục" Hà Nội sắp có xe buýt "chống quấy rối tình dục"

Từ 5/1/2015 xe buýt dành riêng cho phụ nữ và trẻ em sẽ được bố trí trên 3 trục giao thông chính của Hà Nội gồm trục đường Giải Phóng, Quốc lộ 6 và Quốc lộ 32.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT TP) cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Trung tâm chủ trì thí điểm xe buýt riêng dành cho phụ nữ. 

Theo kế hoạch, xe buýt dành cho phụ nữ chạy từ ngày 5/1/2015. 

Hà Nội sắp có xe buýt "chống quấy rối tình dục" 1
Thiếu nữ bị quấy rối trên những chuyến xe đông đúc. Ảnh minh họa.

Xe buýt đặc biệt này được bố trí trên 3 trục chính bao gồm: Trục đường số 1 đi về phía Nam của thành phố (khu vực trục đường Giải Phóng). Trục số 2 là hướng về Quốc lộ 6 (đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân). Trục số 3 là hướng Quốc lộ 32 (Cầu Giấy – Xuân Thủy). Những tuyến xe buýt này chủ yếu được bố trí tại các trục đường đi qua nhiều trường đại học, nhiều trẻ em và phụ nữ có nhu cầu đi lại.

Giá vé của các tuyến thí điểm này sẽ không thay đổi so với các tuyến bình thường. Nhân viên bán vé vẫn là nam giới nhưng sẽ được tập huấn để tạo sự thân thiện với hành khách.

Đây là một chương trình thí điểm không phải triển khai rộng rãi và kéo dài trong 3 tháng (5/1-5/4/2015), sau đó sẽ xem ý kiến của người dân, người quản lý, nhà khoa học. 

Trước đó, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Khuất Việt Hùng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP HCM về việc rà soát các điểm quấy rối tình dục trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo Transerco và đơn vị liên quan nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

Việc nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ dựa vào kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại TP. Hà Nội và TP.HCM, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. 

Còn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho rằng cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có một khách phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 133
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 131
 
  •   Hôm nay 5,769
  •   Tháng hiện tại 41,317
  •   Tổng lượt truy cập 128,639,495