Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone, thu rau thật

Thứ sáu - 13/04/2018 14:08
Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone, thu rau thật Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone, thu rau thật

Dân trí Không cần phải đến tận nơi chăm sóc, người trồng chỉ cần ngồi nhà “lướt” smartphone chọn loại rau, đặt các lệnh như tưới nước, bón phân, nhổ cỏ… đến kỳ thu hoạch rau sẽ được gửi đến tận nhà. Dù mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng trào lưu trồng rau online nhanh chóng được nhiều người ưa chuộng, sử dụng.

Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone thu rau thật

Hơn hai tháng nay, đều đặn mỗi ngày hai lần anh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) đều vào mạng, mở ứng dụng trồng rau và làm các thao tác: nhổ cỏ, tưới nước, chăm sóc vườn rau của mình trên di động. Theo đó, vườn rau đặc biệt của anh Hưng rộng khoảng 15m2 trồng đủ các loại rau như: cà chua, rau cải, rau sống, su hào… với giá thuê theo tháng vào khoảng 1,5 triệu đồng.

Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone, thu rau thật 1
Dịch vụ trồng rau online được thiết kế một ứng dụng giống như một trò chơi trên mạng
Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone, thu rau thật 2
Hàng ngày, người trồng chỉ cần "lướt" smarphone chọn loại rau cần trồng và các thao tác cần thực hiện, hệ thống sẽ gửi về và lập tức có người thực hiện

Vừa thực hiện đặt lệnh trồng thêm 3m2 rau muống để kịp ăn vụ hè, anh Hưng cho biết, gia đình anh chỉ cần ngồi nhà, “lướt” smart phone sau đó đợi đến kỳ thu hoạch mà không phải đến tận nơi chăm sóc như cách truyền thống.

“Thực tế, gọi là trồng rau ảo, nhưng mình vẫn phải bỏ tiền ra thuê một mảnh vườn thật bên ngoài. Khi đó, nhà vườn sẽ cung cấp một phần mềm giống như một trò chơi, việc bạn cần làm trong ngày là đăng nhập thực hiện các lệnh: tưới nước, bón phân, bắt sâu tùy theo điều kiện thời tiết và từng loại rau. Sau khi click chuột, hệ thống sẽ báo về cho quản trị vườn để cử công nhân thực hiện theo yêu cầu”, anh Hưng nói.

Với cách làm này, người trồng không cần đến tận nơi mà cũng có thể trồng và chăm sóc vườn rau theo ý mình. “Việc trồng rau qua mạng cũng giống như đang chơi game Nông trại vui vẻ, chỉ khác trong game chúng ta thu rau giả, còn đây là rau thật”, anh Hưng nói.

Cũng theo anh Hưng, cứ khoảng 1 tuần khi rau đến kỳ thu hoạch lại có người mang rau đến tận nhà mà không phải bỏ bất cứ công sức nào.

Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone, thu rau thật 3
Gọi là trồng rau "ảo" nhưng thực tế người dùng vẫn phải bỏ ra khoảng 1 triệu - 3 triệu/ tháng để thuê mảnh vườn thật bên ngoài. Tuy nhiên, hàng ngày họ không phải đến tận vườn chăm sóc mà chỉ cần thực hiện các lệnh qua điện thoại

Trong khi đó, chị Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết chị vừa đầu tư 3 triệu chung với nhóm bạn thuê một mảnh vườn 30m2 trồng rau online trên mạng. “Trước đây, chúng tôi thuê một mảnh đất trồng rau ở Đông Anh, Hà Nội và nhờ người chăm sóc nhưng bất tiện ở chỗ không thể thường xuyên giám sát được quá trình trồng rau nên sản lượng thu hoạch thấp, chất lượng cũng không ngon như mong muốn. Chính vì thế, sau khi đến hạn trả đất, tôi quyết định đầu tư thuê trồng rau online”, chị Hải nói.

Với mức giá thuê khoảng 3 triệu/30m2 một tháng, chị Hải cho rằng đây là một mức giá chấp nhận được. “Với diện tích này, đủ để cung cấp rau cho 3 gia đình nhỏ, không quá đông thành viên. Tính ra, mỗi tháng một gia đình chỉ cần 1 triệu đồng là có rau sạch ăn thoải mái”, chị Hải nhẩm tính.

Theo chị Hải, trong quá trình trồng rau trên mạng, người trồng có thể theo dõi quá trình rau lớn qua các hình ảnh mô phỏng trên mạng, thăm và thi trồng rau với các vườn bên cạnh. Ngoài ra rau ăn không hết, có thể mang tặng người thân, bạn bè hoặc mang lên chợ của nhóm bán. Điều đặc biệt, tất cả các thao tác này chỉ cần thực hiện qua một cái “click” chuột, mà không phải đến tận nơi giao dịch.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, dịch vụ trồng rau online đã phát triển ở Việt Nam được vài năm nhưng gần đây mới nở rộ và phát triển thành trào lưu. Được biết, việc thuê một mảnh đất trồng rau online không quá đắt, trung bình 1 triệu đồng/ 15m2/ tháng. Số tiền này đã bao gồm cả chi phí về giống và công chăm sóc.

Chuyện lạ: Người Hà Nội chi tiền triệu trồng rau “ảo” qua smartphone, thu rau thật 4
Tất cả các thao tác trồng và chăm sóc rau chỉ cần thực hiện qua một cái “click” chuột, mà không phải đến tận nơi giao dịch.

Trao đổi với Pv Dân trí, anh Trần Phúc Quỳnh, chủ một hệ thống cho thuê vườn rau online cho biết hiện tại có khoảng gần 100 hộ mua đất của “vườn thông thái” để trồng rau từ xa và hàng trăm khách sử dụng các combo trồng rau thông minh khác. Theo anh Quỳnh, khi người mua đăng ký sử dụng dịch vụ này, phía công ty sẽ cấp một tài khoản, hàng ngày người trồng rau chỉ cần đăng nhập và thực hiện các thao tác mà mình mong muốn.

“Ví dụ, khi muốn trồng bao nhiêu m2, người trồng chỉ cần kéo phần đồ họa diện tích mình muốn, chọn loại rau sau đó gửi lệnh. Ngay lập tức hệ thống sẽ báo về và các nhân viên sẽ xử lý yêu cầu. Các thao tác được thiết kế giống như trò chơi nên tạo sự tương tác như thật”, anh Quỳnh giới thiệu.

Mỗi ngày, trung bình hệ thống của anh Quỳnh cung cấp cho người tiêu dùng khoảng 1 tạ rau các loại, tương đương khoảng 3 tấn một tháng. “Hiện tại, chúng tôi có khoảng 2,2ha đất ở xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) để cung cấp cho dịch vụ trồng rau qua mạng. Dù mới đi vào hoạt động nhưng trào lưu trồng rau này đã nhanh chóng được nhiều người yêu thích và nhận phản hồi khá tốt từ khách hàng”, anh Quỳnh nói.

Hà Trang

Ảnh, Video:Toàn Vũ

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 111
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 107
 
  •   Hôm nay 3,838
  •   Tháng hiện tại 897,516
  •   Tổng lượt truy cập 128,515,755