Cảnh giác mua iPhone với những cú lừa “bạc triệu”

Thứ sáu - 30/01/2015 16:36
Cảnh giác mua iPhone với những cú lừa “bạc triệu” Cảnh giác mua iPhone với những cú lừa “bạc triệu”

Dân trí Sau khi đưa “con mồi” rơi bẫy với hàng thật nhưng giá chưa bằng một nửa, những kẻ lừa đảo đã nhanh tay đổi ngay hàng giả sau khi đã nhận tiền rồi "chuồn" em.

Thủ đoạn không mới nhưng vẫn "dính"

Đánh vào tâm lý của người Việt mong muốn mua hàng tốt nhưng giá phải rẻ, nhiều kẻ lừa đảo đã và đang dùng các chiêu trò không mới nhưng vẫn lừa được rất nhiều tiêu của người nhẹ dạ. 

Cảnh giác mua iPhone với những cú lừa “bạc triệu” 1
Đối tượng cầm đầu Đặng Vũ Duy cùng tang vật công an bắt giữ

Hôm nay, Dân trí có đăng tải thông tin “Triệt phá nhóm lừa đảo bán iPhone “mô hình” qua mạng". Theo thông tin cho biết, Đội CSĐT công an quận Thủ Đức, TPHCM đang tạm giữ hình sự Đặng Vũ Duy (24 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đối tượng cầm đầu cùng 4 đồng phạm để làm rõ, xử lý hành vi lừa nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

Tại CQĐT các đối tượng khai nhận đã thực hiện 13 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân và địa bàn chúng gây án thường là các quán cà phê ở quận Thủ Đức và Gò Vấp.

Thủ đoạn của chúng thực chất là không mới mà trước đây những sự việc lừa đảo bán iPhone 4, 5… giá rẻ với hàng mới 100% và sau đó đánh tráo khi “con mồi” đang say sưa mua được máy với giá rẻ mạt. 

Theo lời khai, tên Duy lên mạng internet vào các trang rao vặt để rao bán iPhone 5, 6 hàng xách tay giá rẻ và để lại nhiều số điện thoại (loại sim số khuyến mại) cho khách liên hệ. Trong khi đó Phi sẽ nhận cuộc gọi từ khách và điều “con mồi” đến các quán cà phê đồng bọn đang đợi sẵn. Tuy nhiên băng nhóm của Duy rất xảo quyệt, chúng sẽ “nghiên cứu” nạn nhân từ xa nếu có người đi cùng hoặc nghi ngờ công an thì sẽ cắt đứt liên lạc. Ngược lại nếu xác định đúng “con mồi” thì chúng sẽ ra tay hành động.

Khi đã dụ dỗ con mồi ra gặp, chúng sẽ đưa ra iPhone thật và có thể cùng khách đến các trung tâm, cửa hàng để kiểm tra máy. Sau đó lấy lý do để quên bộ sạc ở quán để điều nạn nhân đến nơi đồng bọn đang chờ sẵn. Tại đây sau khi nhận tiền của khách, tên Duy lấy ĐTDĐ giả tráo vào hộp giao cho khách và nhanh chóng rời khỏi quán. Được biết sau mỗi phi vụ thành công, tên Duy trả công cho các tên đồng bọn mỗi người từ 200 đến 300 nghìn đồng. Cơ quan điều tra nhận định có khả năng băng nhóm lừa đảo này gây ra rất nhiều vụ khắp địa bàn TP HCM và đang tiếp tục mở rộng điều tra để truy bắt tiếp các đối tượng liên quan.

Cảnh giác khi mua hàng online

Cảnh giác mua iPhone với những cú lừa “bạc triệu” 2

Không có gì là rẻ và việc quá rẻ so với mặt bằng chung là điều bất bình thường. Giả sử 1 chiếc iPhone 6 hiện đang bán xách tay đều rơi ở mức 16 triệu đồng, trong khi hàng mà các tay siêu lừa chào bán chỉ ở mức 8 triệu đồng. Không chỉ rẻ hơn 1 nửa so với giá của iPhone 6 mà nó còn rẻ hơn cả iPhone 5s đang bán mới. 

Do đó, đầu tiên để có thể mua sắm, người dùng cần tham khảo giá bán ở mặt bằng chung, nếu có rẻ hơn chỉ có thể rẻ hơn từ vài trăm ngàn đồng chứ không thể hơn đến cả vài triệu đồng. 

Tiếp theo cần tìm hiểu về nguồn gốc của người bán thông qua các topic cũng như số điện thoại được đăng tải. Hãy tìm hiểu kĩ và đọc tất cả các bình luận mà thành viên trong những trang rao vặt phản ánh. 

Một việc rất quan trọng, người dùng không nên đi một mình để mua hàng và nếu bạn không thực sự hiểu rõ về chiếc máy thì không nên đi mua hàng online. Hãy tìm một người bạn thân thiết, hiểu rõ về sản phẩm để có thể mua hàng, như: kiểm tra IMEI của máy thông qua kênh online của Apple, kiểm tra sạc, tai nghe có phải đúng như lời quảng cáo hay không. Nếu có thể, người mua nên đến các cửa hàng chuyên kinh doanh điện thoại để nhân viên kỹ thuật xem máy và giao dịch tại đó. Chi phí cho 1 lần xem máy sẽ không cao, chỉ từ 100 ngàn đồng trở lại nhưng đảm bảo cho việc mua hàng của bạn. 

Trong khi đó, khi mua hàng online là hàng cũ, thì cần lưu ý các điểm sau. Theo anh Trần Mạnh Hiệp - Quản trị viên diễn đàn Tinh tế, đối với người dùng mua hàng cũ online, đọc và tìm hiểu về thông tin của máy, nơi bán và điều quan trọng là cần phải đến cầm tận tay, xem máy kĩ càng trước khi mua. Đối với mua hàng ở cửa hàng thì nhớ rằng, buộc cửa hàng có thể cho trả lại trong 1 ngày hoặc 2 ngày rồi hãy quyết định mua sắm.  

Mặt khác, một kĩ thuật viên tại quận 10 chia sẻ thêm, nếu người dùng muốn an toàn, khi mua máy cũ trên cửa hàng hay trên mạng, thì nên nhờ sự tư vấn của những người quen xung quanh mình am hiểu về thiết bị, nếu là sản phẩm cũ hết bảo hành hãy tháo máy để kiểm tra các thành phần bên trong đã bị can thiệp chưa trước khi quyết định mua. Nếu không có, người dùng nên nhờ sự can thiệp của các kĩ thuật viên tại các cửa hàng sữa chữa điện thoại di động, đảm bảo mua được một sản phẩm tốt, tránh tiền mất tật mang. 

Bạn đã gặp những trường hợp lừa đảo nào khi mua hàng online chưa, xin chia sẻ những câu chuyện của mình về BBT tại phần Bình luận (Comment) ở phía dưới.


Quốc Phan

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 152
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 1,743
  •   Tháng hiện tại 37,291
  •   Tổng lượt truy cập 128,635,469