Cảnh giác dịch sởi trong ngày Tết

Thứ năm - 12/02/2015 10:43
Cảnh giác dịch sởi trong ngày Tết Cảnh giác dịch sởi trong ngày Tết

Dân trí Đến ngày 5/2 cả nước có13 tỉnh xuất hiện bệnh nhân nghi sởi, trong đó 28 trường hợp dương tính sởi thì đến nay đã có 25 tỉnh, thành ghi nhận 123 trường hợp sốt phát ban nghi sởi trong đó có 35 trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi.

Cảnh giác dịch sởi trong ngày Tết 1
Đầu năm 2014 tại các bệnh viện quá tải trầm trọng bởi số bệnh nhi mắc sởi tăng vọt. Ảnh: H.Hải

Đến thời điểm này, BV Nhi Trung ương vẫn là BV tập trungđông nhất số ca mắc sởi với 21 trường hợp mắc sởi thì đa phần là trẻ dưới 2 tuổi,trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi chiếm 13 trường hợp (61,9%), 3 trường hợp trẻ từ9 - 1 tuổi và 5 trường hợp trẻ từ 1 - 2 tuổi.

Trong số bệnh nhân này chắc chắn 4 trường hợp chưa được tiêmphòng, còn lại 17 trường hợp không khai thác được tiền sử trước đó bệnh nhi cóđược tiêm sởi hay không.

Trước nguy cơ dịch sởi đang có diễn biến tăng lên, để tăngcường kiểm soát bệnh dịch, đặc biệt là phòng chống lây nhiễm sởi tại các bệnhviện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phốtrực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các ngành, Giám đốc các bệnh viện trựcthuộc Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các biện pháp đểphòng dịch.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh, yêu cầucác bệnh viện phải tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời các trườnghợp nghi ngờ/mắc sởi ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu. Đồng thời chuẩn bị đầyđủ thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao cần thiết theo hướng dẫn chẩn đoán,điều trị bệnh sởi đã được ban hành.

Các bệnh viện cũng cần tổ chức tuyên truyền phát hiện bệnh sởivà hướng dẫn người bệnh biết cách chăm sóc bệnh sởi nhẹ tại nhà và các cơ sở ytế tuyến xã, phường và chỉ đưa đến bệnh viện tuyến trên các trường hợp bệnh nặngngay tại khu khám bệnh bằng các phương tiện truyền thông của bệnh viện (báo,trang web,..)

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về phòng chống dịch bệnh dịpTết nguyên đán diễn ra đầu tháng 2/2015, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Ytế dự phòng cũng bày tỏ lo ngại dịch sởi có thể bùng phát trở lại.

Hồng Hải



Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 13,105
  •   Tháng hiện tại 48,653
  •   Tổng lượt truy cập 128,646,831