4 tàu chiến Nga áp sát lãnh hải Úc

Thứ năm - 13/11/2014 11:46
4 tàu chiến Nga áp sát lãnh hải Úc 4 tàu chiến Nga áp sát lãnh hải Úc

Úc cho biết đang giám sát 4 tàu hải quân Nga đang tiến lại gần vùng biển phía bắc nước này, ít ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Úc.

4 tàu chiến Nga áp sát lãnh hải Úc 1
Các tàu chiến của Nga. (Ảnh minh họa)
 
Bộ quốc phòng Úc đã điều 2 tàu khu trục và một máy bay giám sát để theo dõi các tàu chiến của Nga.

Trong một tuyên bố, Bộ quốc phòng Úc nói rằng các tàu hải quân Nga đang tiến lại gần Úc nhưng vẫn ở trong vùng biển quốc tế.

Các nhà phân tích cho hay động thái trên là một sự phô trương lực lượng của Nga trước thềm thượng đỉnh G20 tại Brisbane, Úc.

Theo Bộ quốc phòng Úc, các tàu hải quân của Nga trước đó cũng đã được triển khai trùng thời điểm diễn ra các hội nghị quốc tế quan trọng, trong đó có thượng đỉnh APEC tại Singapore vào năm 2009.

“Một tàu chiến từ hạm đội Thái Bình Dương của Nga cũng hộ tống cựu Tổng thống Medvedev trong chuyến thăm San Francisco hồi năm 2010”, tuyên bố của Úc cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tới Úc vào cuối tuần này để tham dự G20.

James Brown, một chuyên gia quân sự tại Viện Lowy, cho biết sự di chuyển của 4 tàu chiến Nga diễn ra chỉ ít ngày sau khi một tàu tuần dương tên lửa tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

Theo ông Brown, lý do cho sự gia tăng các hoạt động hải quân của Nga tại Đông Nam Á là “phô diễn sức mạnh”.

Hôm 11/11, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã có cuộc hội đàm với ông Putin bên lề thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh, với chủ đề trọng tâm là vụ rơi máy bay MH17 ở Ukraine hồi tháng 7.

Toàn bộ 298 người trên chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, trong đó có 38 người Úc.

Nhà lãnh đạo Úc trước đó cho biết những người trên máy bay đã “bị sát hại bởi các phần tử ly khai được Nga ủng hộ, sử dụng thiết bị do Nga cung cấp”.

Tổng thống Putin đã bác bỏ mọi sự dính dáng của Nga trong vụ rơi máy bay MH17.

Một tuyên bố từ điện Kremlin được đưa ra sau cuộc hội đàm nói rằng hai nhà lãnh đạo đã mạnh mẽ ủng hộ việc đẩy nhanh cuộc điều tra và rằng việc các chuyên gia vẫn không thể tiếp cận hiện trường là điều “không thể chấp nhận được”.

An Bình
Theo BBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: khu trục, hội đàm, ly khai
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 150
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 1,882
  •   Tháng hiện tại 895,560
  •   Tổng lượt truy cập 128,513,799