Đạo diễn Giả Chương Kha được LHP Cannes 2015 vinh danh

Thứ bảy - 21/03/2015 22:18
Đạo diễn Giả Chương Kha được LHP Cannes 2015 vinh danh Đạo diễn Giả Chương Kha được LHP Cannes 2015 vinh danh

Đạo diễn nổi bật thế hệ thứ sáu của điện ảnh Trung Quốc sẽ nhận giải thưởng “Carrosse d’Or” ở LHP Cannes vào tháng 5.

The Hollywood Reporter đưa tin, Hiệp hội Điện ảnh Pháp vừa công bố trao giải thưởng Carrosse d’Or (Cỗ xe vàng) cho nhà làm phim Trung Quốc Giả Chương Kha (Jia Zhangke). Giải thưởng sẽ được trao trong lễ khai mạc Tuần đạo diễn thuộc khuôn khổ LHP Cannes vào tháng 5. Chiều 14/5, cũng trong Tuần lễ đạo diễn, tác phẩm Platform của ông sẽ được trình chiếu trước khi vị đạo diễn sinh năm 1970 giảng dạy ở lớp học dành cho các nhà làm phim xuất sắc.

Đạo diễn Giả Chương Kha được LHP Cannes 2015 vinh danh 1

Giả Chương Kha được trao giải cống hiến ở Cannes 2015.

Thư công bố giải thưởng của ban giám khảo bình chọn giải Carrosse d’Or viết: “Chúng tôi xúc động vì cá tính mãnh liệt trong các tác phẩm của ông (Giả Chương Kha). Ông có tài năng thâu bắt được những đổi thay trong xã hội Trung Quốc giờ đây, để thể hiện bạo lực và sự thối nát của nó lên màn ảnh một cách rõ nét và cô đặc. Mỗi tác phẩm của ông vừa là cái nhìn sâu vào xã hội Trung Quốc vừa có tính cá nhân rất nhân bản. Những bộ phim của ông là những bài thơ hình ảnh, có độ chính xác của mỗi khung hình hoàn hảo. Chúng tôi cũng cảm động vì sự nâng đỡ của ông với thế hệ các nhà làm phim trẻ. Chúng tôi muốn công nhận tầm nhìn nghệ thuật, tính thơ, tính độc lập và sự cam kết của ông”.

Sinh năm 1970, Giả Chương Kha là đại diện của thế hệ các nhà làm phim thứ sáu ở Trung Quốc, sau thế hệ Trương Nghệ Mưu. Ông nổi bật với hàng loạt tác phẩm tiết kiệm ngân sách nhưng đưa ra những cái nhìn gai góc vào xã hội Trung Quốc ngày nay. Năm 2006, vị đạo diễn từng giành giải Sư tử vàng ở LHP Venice cho phim Still Life (Người tốt ở Tam Hiệp). Năm 2010, ông được vinh danh tại LHP Quốc tế Toronto, Canada là “Đạo diễn xuất sắc” toàn cầu thập niên đầu của thế kỷ 21, cùng với đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul.

Đạo diễn Giả Chương Kha được LHP Cannes 2015 vinh danh 2

Những tác phẩm của Giả Chương Kha giống như bức tranh trần trụi về hiện thực Trung Quốc. Hình phim "Dong" (2006).

Giả Chương Kha là "người quen" ở LHP Cannes với bốn tác phẩm đều tranh giải Cành Cọ Vàng là Unknown Pleasures (2002), 24 City (2008) và I Wish I Knew (2010) và A Touch of Sin (2013). Năm 2013, ông giành giải “Kịch bản xuất sắc” cho phim A Touch of Sin.

Carrosse d’Or được trao bởi Hiệp hội các nhà làm phim Pháp từ năm 2002, vinh danh cống hiến đột phá, lòng dũng cảm và tư duy độc lập của các nhà làm phim toàn cầu.

Vũ Văn Việt

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 440
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 439
 
  •   Hôm nay 31,286
  •   Tháng hiện tại 291,348
  •   Tổng lượt truy cập 133,375,096