Nữ chiến sĩ “sao vuông”

Thứ năm - 09/07/2015 14:52
Nữ chiến sĩ “sao vuông” Nữ chiến sĩ “sao vuông”

Vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Quốc phòng và tham gia Đoàn Chủ tịch tại Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX vừa diễn ra tại Hà Nội, Trần Thị Tuyết Mai (sinh năm 1990) là nữ chiến sĩ “sao vuông” đầy nghị lực trong cuộc sống và công việc.

Nữ dân quân duy nhấtcủa Lộc Giang

Năm 2008, do hoàn cảnh gia đình neo người và khó khăn, tốtnghiệp THPT, Mai đành phải gác lại ước mơ bước vào giảng đường đại học. Nhưngmơ ước được trở thành cô giáo vẫn trỗi dậy mỗi lần Mai đạp xe ngang qua trườnghọc, lướt qua những bóng áo trắng học trò.

Thiếu vắng tình thương của bố mẹ từ khi lên 7, tuổi thơ Maiđược nuôi dưỡng trong tình yêu và những hoài niệm về chiến tích trận mạc củaông nội. “Ông tôi vào sinh ra tử trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.Thời bình, ông là xã đội trưởng đội dân quân tự vệ”, Mai chia sẻ.

Mai không ngạc nhiên khi ông nội hướng cháu gái theo nghiệpdân quân. 20 tuổi, Mai đắn đo trước đề nghị của ông nội. Thời điểm đó, cô đượcbạn bè giới thiệu những công việc nhẹ nhàng có thu nhập cao.

Mai hỏi ý kiến ông, ông từ tốn trả lời bằng câu thơ đã thànhlý tưởng sống của thế hệ ông: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dànhphần ai?”. Nhiều đêm mất ngủ, Mai quyết định nối nghiệp ông.

Nữ chiến sĩ “sao vuông” 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ, động viên Trần Thị Tuyết Mai và các đại biểu ưu tú về dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX.

Năm 2009, Mai trở thành nữ dân quân thường trực của xã LộcGiang (huyện Đức Hòa, Long An), với nhiệm vụ là nhân viên thống kê của Ban Chỉhuy quân sự xã. Ngày đầu tiên nhận việc, Mai bất ngờ khi đơn vị toàn con trai,chỉ duy nhất mình con gái. Cảm giác bỡ ngỡ và lạc lõng qua mau bởi sự nhiệttình, quan tâm của nhiều đồng nghiệp.

Mai cho biết, vì nhiệt tình, ham học hỏi nên nhận được sự tậntình chỉ dẫn của các anh trong đơn vị. “Dần dần tôi cảm thấy các anh như anhtrai của mình, đơn vị tôi như là một gia đình mà trông đó tôi là đứa em gáiút”, Mai nói.

Nỗ lực không mệt mỏi

Do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, Mai hằng ngày đi làm bằngchiếc xe đạp cũ. Đây là món quà quý giá Mai được quỹ khuyến học trao tặng năm2005.

“Mỗi ngày tôi đạp xe 4 lượt đi và về trên đoạn đường dài gần20 cây số”, Mai chia sẻ. Những ngày đầu làm việc, không có kinh nghiệm, chuyênmôn không vững, Mai thực sự hoang mang. “Lúc ấy, tôi còn không biết sử dụng máytính”, Mai nói.

Không bỏ cuộc, cô học hỏi đồng nghiệp đi trước, tìm đọc sáchchuyên môn. Mai tranh thủ học thêm cả vi tính. Sau thời gian ngắn, các kĩ năngliên quan đến lĩnh vực thống kê của Mai được nâng cao. Cô nhiều lần được cấptrên khen ngợi vì phương pháp và hiệu quả công việc chính xác, khoa học.

Dù trẻ nhưng Mai vẫn được Ban chỉ huy quân sự xã tín nhiệm,tin tưởng giao nhiệm vụ trong thi đua huấn luyện, hội thao, tuyển quân, giảiquyết các chế độ chính sách. Trong huấn luyện dân quân, Mai giúp đỡ, động viênchị em dân quân hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Tuyết Mai kể, vào kỳ hội thao năm 2013, việc tập luyện diễnra vào đêm nên gia đình cô bé Xuân (người cùng xã) không cho con tham gia vì sợnguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe.

Mai kiên trì vận động và tình nguyện trở thành người đưa đónnữ vận động viên nhỏ tuổi này tham gia đoàn vận động viên lực lượng vũ trang củaxã.

Gần một tháng trời, cứ 4 giờ sáng, Mai đạp xe đến đón Xuânđi tập luyện. Sau hai tiếng tập luyện, Mai lại đưa Xuân về tận nhà rồi mới đilàm. “Năm ấy, đoàn vận động viên lực lượng vũ trang xã Lộc Giang đoạt giải Nhìtoàn đoàn. Riêng cá nhân em Xuân đoạt giải Nhất”, Mai cho biết.

Nhờ có nhiều thành tích, Trần Thị Tuyết Mai được Bộ Tư lệnh Quânkhu 7 vinh danh “Người chiến sĩ sao vuông” và mới đây là tấm bằng khen của Bộtrưởng Quốc phòng tại Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX.

Không bằng lòng với những gì đã có, hiện Mai đang tham gia lớpđại học từ xa tại TPHCM để tiếp tục tích lũy kiến thức, đáp ứng mọi nhiệm vụ đượcgiao.

Trung tá Nguyễn Minh Tấn, Trưởng Ban thanh niên Quân khu 7cho biết, trước nguyện vọng và mong muốn được gắn bó, cống hiến lâu dài trongquân đội của Trần Thị Tuyết Mai, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã chỉ đạo Bộ Chỉ huyquân sự tỉnh Long An quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nữ dân quân 9Xnày tiếp tục phấn đấu và phát triển.

Theo Thúy An – Nguyễn Minh
Tiền phong

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 55
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 50
 
  •   Hôm nay 27,565
  •   Tháng hiện tại 465,567
  •   Tổng lượt truy cập 130,049,336