Nói bằng ngôn ngữ cỏ hoa

Thứ bảy - 18/07/2015 18:45
Nói bằng ngôn ngữ cỏ hoa Nói bằng ngôn ngữ cỏ hoa

Phạm Phước Điền (năm cuối, ĐH Hoa Sen) quan niệm: “Thực vật cũng có linh hồn, tùy vào khả năng mà con người có thể làm chúng hồi sinh được hay không”. Từ những chất liệu dễ tìm: lá khô, cà chua, dưa leo… Điền đã biến chúng thành những mẫu thiết kế lạ mắt, thú vị.

Đưa thực vật vào thiếtkế

“Một lần, mình thấy mẹ ngồi khâu lại những bộ quần áo cũ.Mình bỗng nảy ra mong muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang để tự tay maylấy nhiều bộ quần áo đẹp cho mẹ và người thân”, Điền kể.

Cậu thi đậu vào ngành Thiết kế thời trang của trường ĐH HoaSen. Khác với mọi người, thay vì phác thảo bản thiết kế bằng bút vẽ, cậu bắt đầu“kết duyên” với thực vật.

Nói bằng ngôn ngữ cỏ hoa 1
Phạm Phước Điền biến chất liệu thiên nhiên thành tác phẩm nghệ thuật.

Điền chia sẻ: “Cây trái luôn là nguồn cảm hứng tuyệt vời đểmình bắt đầu mọi ý tưởng. Nhà mình không khá giả nên không thể đầu tư sketch(phác thảo) bằng những loài hoa đắt tiền, như phong lan, hoa hồng…

Thay vào đó, mình tận dụng những hoa lá trong khu nhà trọ,những cành hoa mấy cô chú tỉa cây trong công viên gần nhà bỏ đi để đem về làmphác thảo”.

Ngày đầu, Điền tập tành vẽ trên giấy, sắp xếp những cánhhoa, những mẩu rau củ đã tỉa nhỏ. Không ít lần, phác thảo hình mẫu ưng ý nhưngkhi sắp xếp những cánh hoa lên thì lại ra hình dạng không mong đợi.

Để thiết kế bộ váy, áo dạ hội lộng lẫy trên bản vẽ, anhchàng phải theo từng khâu: Lên ý tưởng, tìm chất liệu, sắp xếp và hoàn thiện.

“Khâu làm mình tốn nhiều thời gian nhất là sử dụng chất liệu.Mình phải tỉ mẩn chọn những cánh hoa, loại rau củ có màu sắc thật tươi. Công việcđòi hỏi sự tỉ mỉ vì chỉ cần cắt hỏng là hỏng cả mẫu thiết kế. Phần dán keo phảithận trọng vì keo dính lên cánh hoa rất dễ bị rách”, Điền nói.

Những bản vẽ áo dài cánh hoa hồng hay váy dạ hội cà chua củaĐiền vô cùng xinh xắn và ngộ nghĩnh. “Linh hồn thực vật” đã được tái tạo quabàn tay tài hoa. Ban đầu, bạn bè cho rằng, ý tưởng của Điền là “điên rồ”.

Nhưng sau đó, chiêm ngưỡng tác phẩm, một người bạn học cùngtrường đã nói với Điền rằng: “Có cảm giác, tớ được “hồi sinh” khi ngắm tác phẩmnày!”. Sự ủng hộ của thầy cô, bạn bè và lời khen từ người mẹ tiếp sức cho Điền,tạo động lực cho chàng trai đi tiếp con đường mình đã chọn.

Nói bằng ngôn ngữ cỏ hoa 2
Chất liệu viên nước đá sử dụng thiết kế trên bản vẽ.

Thân thiện với môitrường

Không ngừng sáng tạo, Điền đã “mở lối” cho chất liệu mới, tạonên một thứ ngôn ngữ thời trang gắn liền với tình yêu thiên nhiên.

Ban đầu, Điền thường sử dụng hoa cỏ là chất liệu chủ đạo. Dầndần, cậu không chỉ bó hẹp trong hoa hồng, cà chua mà thay vào đó là vỏ ốc biển,mì tôm… “Và có lần, mình sử dụng viên nước đá để làm mẫu thiết kế minh họa chohiện tượng băng trên Trái Đất”, Điền khoe.

Do chất liệu tự nhiên nên thời gian bảo quản thường không đượclâu. Điền lưu giữ bằng cách chụp và lưu lại từng bộ sưu tập bằng hình ảnh. Điềnchia sẻ: “Đối với thực vật, “chết là hết”.

Thông qua những bản vẽ và sản phẩm ngắn ngủi ấy, mình muốn mọingười nhớ rằng, chúng đã từng tồn tại, đã từng là những bông hoa rạng rỡ màu sắc,một cành cây xanh mang vẻ đẹp cho đời. Và con người cũng nên như vậy”.

Thông qua ngôn ngữ thời trang, Điền mong sẽ tái hiện lại sựsinh động thiên nhiên trên trong một dạng thức mới.

“Mình hy vọng, những mẫu thiết kế từ cỏ cây, hoa lá, túinylon sẽ được xuất hiện trên sàn catwalk. Dùng nghệ thuật là cách mình bày tỏthông điệp, kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường”, Điền cho biết.

Những mẫu thiết kế vừa độc đáo,vừa thân thiện với môi trườngđã giúp Điền rinh về nhiều giải thưởng về thiết kế thời trang, như: Sai Gon TheColor 2013, Fascen Collection 2015 …

Theo Bình Nguyễn
Sinh viên Việt Nam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 59
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 57
 
  •   Hôm nay 17,592
  •   Tháng hiện tại 786,472
  •   Tổng lượt truy cập 130,370,241