Những mảng màu của sách

Thứ hai - 18/05/2015 23:26
Những mảng màu của sách Những mảng màu của sách

Dân trí Đến quán cà phê và đọc sách, đơn giản chỉ là để uống cà phê, đọc sách và tìm kiếm sự tĩnh lặng... khi thả tâm hồn vào những trang sách ở một góc nào đó.


Quá mệt mỏi với cuộc sống ồn ào, đôi lúc lại sợ cái âm thanh của bàn phím, sợ ngay chính những món đồ công nghệ xung quanh…Có bao giờ chúng ta lắng mình lại, hãy tưởng tượng ra một một quyển sách trong đầu và chậm rãi lướt qua từng dòng, từng dòng và sang trang…

Phóng viên Dân trí đã được nhà văn Hòa Bình dành cho một buổi trò chuyện thân mật bên trong một không gian cà phê sách nằm khuất sau con đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đây không phải là quán cà phê của chị, nhưng thú vị ở chỗ là chủ quán dành riêng một gian phòng để làm cà phê sách và để cho chị tự do trưng bày sách của mình.

Đối với nhà văn Hòa Bình, không có thứ vật chất nào có thể mua được hoài niệm. Một quyển sách mua bên ngoài cửa hiệu thì không có gì để bàn, nhưng một một quyển sách được chọn làm quà và kèm theo những dòng lưu niệm thì vô cùng ý nghĩa và vô giá.

Những mảng màu của sách 1
Nhà văn Hòa Bình bên trong không gian cà phê sách của chính mình bày trí.

Chị thẳng thắn: “ Tôi sẽ thấy không vui lắm khi tôi tặng một quyển sách cho một ai đó mà theo thời gian, quyển sách ấy vẫn còn nguyên như mới…”. Với một nhà văn, khi cho đời một quyển sách luôn mong muốn sự đón nhận của độc giả. Độc giả có thể gấp đánh dấu trang, có thể ghi chú trực tiếp lên từng đoạn văn. Điếu đó chứng tỏ sự quan tâm của người đọc với đứa con tinh thần của người viết.

Thưởng sách, giống như ăn uống. Phải đón nhận bằng tất cả các giác quan, dùng tay để sờ và nâng niu từng trang sách, dùng mắt để quan sát và lướt qua từng dòng cảm xúc của tác giả, dùng thính giác để cảm nhận hương của thời gian, hương của giấy mới của một tác phẩm vừa ra đời, lắng nghe một tiếng “soạt” sang trang để có thể lắng lòng, sống chậm đi một chút và cảm nhận xung quanh…

 
Đến với cà phê sách, người đọc có thể tìm cho mình một không gian riêng. Không gian tác động đến nhận thức, khách hàng đến đây hòa mình vào với không gian cổ kính được tô điểm bằng kiến thức.
 
Chị Chiêu, người gắn bó với những quán cà phê sách trong nhiều năm, đã bộc bạch: “ Bản thân mình không được may mắn đến giảng đường như các bạn đồng trang lứa.
 
Cuộc sống trải qua nhiều thăng trầm, phải lao vào mưu sinh để tồn tại. Vốn kiến thức có được chính là nhờ sách. Tôi đã đọc rất nhiều, và hôm nay, tôi muốn chia sẻ lại những gì mình có qua không gian cà phê sách phục vụ khách hàng, nhất là những người yêu sách”.

Những mảng màu của sách 2
Một góc trong không gian cà phê sách của chị Nguyễn Anh Chiêu

Những mảng màu của sách 3
Với không gian hoài cổ được bố trí nhiều đầu sách, người đọc có thể tim đến đây để cảm nhận một chút bình yên

Chuyện thất thoát là khó có thể tránh khỏi, “xót lắm chứ…!” chị đâm chiêu. Nhưng suy nghĩ cho cùng, chị vẫn vui vì thực sự người có yêu sách, người hiểu giá trị của sách mới có thể biến mình thành “kẻ trộm tri thức”. “Thôi kệ! nó đến với đúng người cần nó và biết trân trọng nó là mình vui rồi”, chị cười, có lẽ đó là nụ cười “trừ”.

Không theo con đường cà phê sách, Dạ Thương, cô chủ một không gian sách với nhiều hoa lá và tài liệu cổ. Một không gian đọc thoáng mát với nhiều thứ để ngắm nhìn.

Một hiệu sách là nơi mà những người đi du lịch sẽ ghé vào để tìm hiểu về vùng đất mình đang khám phá. Chính vì suy nghĩ này, đã nuôi lớn ý định của của Dạ Thương là mở một hiệu sách với sự kết hợp hài hòa giữa hoa lá, cây cảnh, trưng bày những tài liệu cổ mà tuổi đời có khi gấp hai, ba lần tuổi đời của Thương.

Những mảng màu của sách 4
Cô chủ nhỏ Dạ Thương bên không gian hiệu sách của mình

Gần với sách, chúng ta sẽ nhìn cuộc sống chậm lại, cảm nhận sự hoài niệm tận sâu trong tâm thức của mình, cảm nhận một điều rằng giá trị tâm hồn không thể đánh đổi bằng vật chất. Và tuyệt nhiên không thể phủ nhận giá trị thời gian của sách!

 

Phạm Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 90
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 81
 
  •   Hôm nay 28,623
  •   Tháng hiện tại 140,656
  •   Tổng lượt truy cập 128,738,834