Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu

Thứ năm - 15/01/2015 10:23
Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu

Vừa dành HCB Olympic Toán học, vừa giành giải Nhất cuộc thi Sử cấp quốc gia, sau khi vào đại học lại đạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước trong lĩnh vực Luật pháp, chàng trai 9x có biệt danh “Doremon” được ví như “thánh sống” bởi sự toàn diện của mình.

Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu 1 Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu 2 Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu 3

Nhưng đó mới chỉ là một vài trong số rất ít thành tích mà Nguyễn Thế Đức Tâm (sinh viên năm cuối, Khoa Quản Trị, ĐH Luật TP.HCM) đã đạt được trong suốt những năm tháng học sinh, sinh viên. Cậu không chỉ được biết đến là một sinh viên luật tài năng với nhiều giải thưởng trong và ngoài nước mà còn được ngưỡng mộ bởi khả năng học tiếng Anh, tiếng Pháp nhanh nhạy và biệt tài viết truyện ngắn 100 chữ.

Mới đây, Nguyễn Thế Đức Tâm đã vinh dự nhận được danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp Trung ương (phong trào do Hội sinh viên Việt Nam phát động). Đặc biệt hơn, đây là lần thứ ba, chàng trai “Doremon” nhận được danh hiệu danh giá này và trước đó đã có tới 4 lần được vinh danh “sinh viên 5 tốt” cấp thành phố.

Toàn diện đến mức… khó hiểu

Đằng sau thân hình “tròn vo”, khuôn mặt bầu bĩnh, dáng người khệ nệ là một chàng trai chững chạc, có tâm hồn sâu sắc và đức tính khiêm nhường. Cậu không chỉ được ngưỡng mộ bởi bảng thành tích “khủng” không ngừng nối dài theo năm tháng mà còn được yêu mến bởi sự cởi mở, thân thiện và chất giọng miền Nam nhẹ nhàng, ngọt ngào.

Hồi trung học phổ thông, Tâm là dân chuyên Toán (trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM). Tâm đã “ẵm” về rất nhiều giải thưởng lớn như HCB Olympic Toán tại Singapore, HCB Olympic Toán 30/4, Giải nhất cuộc thi Hóa Hoàng gia Úc, 2 lần vô địch Cuộc thi trí tuệ Phổ thông Năng khiếu…

Không chỉ là chàng trai Toán học tài năng, Tâm còn từng đạt danh hiệu “Nhà sử học nhỏ tuổi” do báo Khăn Quàng đỏ tổ chức. Việc một cậu trai “Tự nhiên” giỏi Sử và thích Sử gần như trở thành "hiện tượng lạ" của trường. Nhưng với Tâm, đó là lại điều tự nhiên bởi, cậu học Sử để “hiểu” chứ không phải để đối phó.

Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu 4

... Nguyễn Thế Đức Tâm từng 3 lần đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương

Đức Tâm chia sẻ: “Mình quan niệm, để học tốt môn Sử phải thực sự thích nó. Phải hiểu rõ từng vấn đề, liên hệ thực tế, sau đó tìm ra bí quyết ghi nhớ một cách tự nhiên nhất. Bí quyết của mình là gắn các sự kiện lịch sử với những dấu mốc quan trọng của bản thân”.

Tốt nghiệp trung học phổ thông, quyết định thi vào ngành Luật của Tâm khiến gia đình, bè bạn ngỡ ngàng. Ai cũng nghĩ, cậu sẽ phấn đấu trở thành một bác sĩ, doanh nhân hoặc một nhà khoa học… Nhưng Tâm lại có sự lựa chọn của riêng mình khi theo đuổi một lĩnh vực hoàn toàn mới cậu sẽ chinh phục trong tương lai.

Trở thành Á khoa trường ĐH Luật TP.HCM, bảng thành tích của Nguyễn Thế Đức Tâm tiếp được nối dài bởi những giải thưởng, danh hiệu cao quý mà bất cứ bạn sinh viên nào cũng mơ ước. “Chàng trai Doremon” từng hai lần tham gia cuộc thi Phiên tòa Giả định Quốc tế tại Hàn Quốc và Hồng Kông (năm 2011 và 2014), giải Nhì cuộc thi “Nếu tôi là đại biểu của dân”, vô địch cuộc thi Luật cấp quốc gia…

Gần 5 năm là sinh viên, học tập, nghiên cứu luật, Đức Tâm càng tự tin vào sự lựa chọn của mình. Tâm chia sẻ: “Mình thích luật tử nhỏ. Mình cũng không nghĩ luật là cái gì đó quá lớn lao, không phải là những quy định khô khan trên giấy mà là cách cư xử hằng ngày giữa người với người. Mình muốn học trước hết để hiểu luật, sau đó tuyên truyền cho những người xung quanh”.

Tâm còn là chàng trai rất giỏi ngoại ngữ. Bạn Ánh Dương (sinh năm 1992, sinh viên khoa Luật Thương mại, ĐH Luật TP.HCM) cho biết: “Tâm giỏi cả hai thứ tiếng Anh và Pháp. Tâm đã có chứng chỉ B2 tiếng Pháp, Pháp lý chuẩn Châu Âu. Mới đây, bạn ấy cũng đạt 990/990 điểm TOEIC”.

Là người theo đuổi những môn học, lĩnh vực được cho là “khô khan”, nhưng Tâm lại có tâm hồn lãng mạn và sâu sắc. Chàng trai “tròn vo” rất thích những thứ nho nhỏ trong cuộc sống bởi với cậu chính những thứ nhỏ ấy chính là miếng ghép tạo nên cuộc sống lớn.

Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu 5

Tâm là chàng trai rất lãng mạn

Tâm đặc biệt “kết” thể loại truyện ngắn 100 chữ và từng xuất bản rất nhiều truyện ngắn trên blog cá nhân. Những câu chuyện ít từ, cô đọng mà sâu sắc của cậu được bạn bè truyền tay nhau đọc rất nhiều.

Với những thành tích nổi bật ở nhiều lĩnh vực như vậy, nhiều người nói Tâm toàn diện đến mức khó hiểu. Ánh Dương chia sẻ: “Đôi khi chúng mình thắc mắc, không biết Tâm làm việc nhiều vậy thì ngủ vào lúc nào và tại sao cậu ấy lại giỏi vậy. Chỉ có một cách giải thích duy nhất, đó là bạn ấy tư duy rất nhanh là luôn nỗ lực 200% trong công việc”.

Học luật từ thực tiễn

Thật kỳ lạ, trở thành sinh viên, điều đầu tiên Đức Tâm nghĩ đến không phải học tập thật tốt mà là tình nguyện và tham gia các phong trào Đoàn, hội. Chàng trai lao vào các hoạt động cộng đồng với tất cả sự nhiệt huyết, năng nổ của tuổi trẻ.

Tâm tham gia rất nhiều hoạt động tình nguyện của trường như Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện và đóng vai trò quan trọng trong nhiều câu lạc bộ của trường.

Tâm từng giữ chức vụ Ủy viên BCH Hội sinh viên của trường. Hiện tại, cậu là Ủy viên BCH Hội sinh viên Việt Nam và là Chủ nhiệm câu lạc bộ Quốc tế thanh niên (trực thuộc Đoàn trường).

Với sự năng nổ, nỗ lực của mình, ngay từ năm học đầu tiên, Tâm đã vinh dự đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố. Liền 3 năm sau đó, chàng trai 9x cũng nhận được danh hiệu danh giá này. Mới đây, chàng trai 9x cũng vừa ra Hà Nội tham dự lễ vinh danh “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, lần thứ 3.

Chàng “Sinh viên 5 tốt” toàn diện đến khó hiểu 6

Đức Tâm rất yêu màu xanh tình nguyện

 Tham gia nhiều phong trào, giữ nhiều chức vụ, nhưng hoạt động Tâm thích nhất là tuyên truyền pháp luật cho người dân. Tâm cùng bạn bè từng lập ra nhiều phiên tòa giả định, tạo ra các tình huống vi phạm luật pháp rồi đưa ra giải quyết để từ đó tuyên truyền pháp luật cho bà con. Trong nhiều chuyến tình nguyện, Tâm cũng trò chuyện thân mật với người dân, lồng ghép trong đó là các câu chuyện pháp luật.

Tâm chia sẻ: “Theo minh học luật qua sách vở là chưa đủ. Chính những buổi tuyên truyền thực tế cho mình cơ hội được trải nghiệm, cọ xát, áp dụng những điều đã học vào cuộc sống”.

Tâm chia sẻ thêm: “Nhiều bạn cho rằng, việc tham gia nhiều phong trào, hoạt động sẽ ảnh hưởng đến công việc học tập. Nhưng với mình thì khác. Chính việc giành thời gian cho các hoạt động thực tiễn giúp mình chững chạc hơn, mạnh mẽ hơn và đó còn là cách giúp mình giảm stress”.

Có lẽ, rất nhiều người đồng tình với nhận xét của cô bạn Ánh Dương về Đức Tâm: “Doremon không chỉ là sinh viên 5 tốt mà còn là sinh viên “trăm” tốt. Và cái tốt nhất của cậu ấy là luôn khiêm nhường, hòa đồng”. Với chiếc Cub 86 (xe máy 50 phân phối) là của “hồi môn” bố để lại, chàng trai 9x vẫn tung tăng trên những nẻo đường kiếm tìm sự thành công.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 292
  •   Máy chủ tìm kiếm 142
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 13,938
  •   Tháng hiện tại 859,649
  •   Tổng lượt truy cập 128,477,888