Thiếu gia Hà thành đi xin từng nắm gạo cho người nghèo

Thứ năm - 13/11/2014 12:30
Thiếu gia Hà thành đi xin từng nắm gạo cho người nghèo Thiếu gia Hà thành đi xin từng nắm gạo cho người nghèo

Học cấp 1, Nguyễn Thành Trung bắt đầu làm những điều nhỏ nhất để giúp đỡ người nghèo khó xung quanh. Đến nay, anh đã nuôi dưỡng ước mơ làm từ thiện được 20 năm.

Đi xế riêng chở gạo cho người nghèo

Nguyễn Thành Trung – chàng trai 26 tuổi, được biết đến qua hình ảnh một MC truyền hình. Anh từng là 1 trong 12 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Diễn viên Truyền hình toàn quốc năm 2010 do VTV tổ chức, đạt danh hiệu Én đồng – Người dẫn chương trình toàn quốc 2012 của HTV.

Hai năm trước, khi chỉ có một mình, Thành Trung lập nên hội mang tên Từ Thiện Thật, mặc những lời chê bai nói “điên”, “khùng” của nhiều người xung quanh. Hiện tại, Từ Thiện Thật đã có mặt tại 4 tỉnh thành lớn là Hà Nội, TP.HCM, Bắc Giang và Hải Phòng với hàng nghìn người tham gia. Nhóm có rất nhiều hoạt động như Gạo thật, Bánh sinh nhật Từ Thiện Thật , Tấm lòng thật gửi miền Trung, Trái tim thật

Thành Trung thường đến các trường học, xin từng nắm gạo của học sinh để phát cho người nghèo. Anh chia sẻ: “Một nắm gạo không phải là nhiều, nhưng nếu tất cả chúng ta cùng đoàn kết sẽ tạo thành hũ gạo mang đến mỗi hoàn cảnh khó khăn 10 kg mỗi tháng”.

Ít ai biết được rằng, chàng thủ lĩnh của Từ Thiện Thât là một thiếu gia đất Hà thành. Anh là con một trong gia đình khá giả, nghề nghiệp chính là MC trên sân khấu hào nhoáng. Anh sử dụng ô tô là phương tiện đi lại hằng ngày để chở đồ quyên góp mang đến những người nghèo trong suốt 5 năm qua.

Dù đi đâu, trên xe anh vẫn có rất nhiều mì tôm, bột canh, nước lọc, xà phòng, bánh kẹo... Mỗi khi gặp những người nghèo khó hơn, anh có thói quen đỗ lại, tặng quà, với hy vọng họ sẽ đỡ đói, có sức làm việc. Không những thế, ba căn nhà chưa được gia đình sử dụng đến, anh tạm thời mượn bố mẹ để làm kho đựng đồ quyên góp như nhu yếu phẩm, quần áo cũ.

Thiếu gia Hà thành đi xin từng nắm gạo cho người nghèo 1
Chiếc ô tô đã được Thành Trung sử dụng suốt 5 năm qua.

Thành Trung luôn tâm niệm “Của cho không bằng cách cho”, vì vậy anh luôn làm những gì xuất phát từ tâm và thiết thực nhất với tiêu chí: “Bạn không cần giàu có cũng có thể đi làm từ thiện”. Cách làm này được Thành Trung thực hiện khi mới lên 8 tuổi.

Anh kể lại: “Ngày học cấp 1, mẹ chở tôi đi học và thường bắt gặp những hoàn cảnh khó khăn xin ăn ngoài đường. Khi đi qua họ, mẹ thường nói: “Đây là những người nghèo hơn mình, sau này lớn lên con hãy làm người tốt để giúp đỡ họ nhé”. Câu nói đó khiến cho mình luôn có cảm xúc khó tả mỗi khi đi qua họ".

Từ đó, cậu bé Trung làm việc tốt theo cách “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Mỗi ngày đi học, Trung luôn phần những thứ mình có như chiếc kẹo, miếng bánh, đồ chơi và tặng cho người nghèo khó. Chính điều này đã thôi thúc anh biến ước mơ trở thành hiện thực với mô hình mang tên Từ Thiện Thật, đến nay vừa tròn 2 tuổi.

Thiếu gia Hà thành đi xin từng nắm gạo cho người nghèo 2
Thành Trung làm từ thiện từ chính mong muốn của mẹ khi mới lên 8 tuổi.

Nhiều lần khóc một mình sau những chuyến đi từ thiện

Được thường xuyên tiếp xúc với những người có hoàn cảnh khó khăn, Thành Trung nhớ lại câu chuyện về người đàn ông và gói quẩy đã khiến anh xúc động, có thêm động lực để xây dựng Từ Thiện Thật.

Anh kể lại: “Trong một đêm khi tôi tặng quà cho những người nhặt rác ở ngoài đường đã gặp một người chừng 50 tuổi trên phố Đê La Thành. Tôi đi theo để tặng quà nhưng thấy bác lại gần một người khác, bị cụt chân để đưa một gói quẩy.

Tôi dừng xe và hỏi thăm, bác kể về những gói quẩy thường được xin trong quán phở. Trên đường đi nhặt rác, thấy ai nghèo khó hơn bác sẽ mang tặng lại họ.

Tôi xúc động, cảm ơn người đàn ông tốt bụng và xin bắt tay. Bác liền nói: “Tay nhặt rác sẽ làm bẩn cháu đấy”. Tôi nói cho bác hiểu, được bắt tay bác là điều vinh dự vì chính đôi tay này đã mang lại hạnh phúc cho nhiều người khác”.

Sau cuộc gặp gỡ, Thành Trung đã luôn dõi theo và giúp đỡ người đàn ông nhặt rác bằng gạo và nhu yếu phẩm mỗi tháng.

Thiếu gia Hà thành đi xin từng nắm gạo cho người nghèo 3
Những khoảnh khắc xúc động khiến Thành Trung ghi nhớ.

Trong một kỷ niệm khác, Thành Trung đã ngậm ngùi trước ước mơ trẻ thơ. Khi Từ Thiện Thật tổ chức sinh nhật ở An Dương, một bạn nhỏ bị liệt 2 chân tâm sự “Em muốn biết đi” đã khiến nhiều người xúc động.

Là chàng trai sống tình cảm, Thành Trung đã không thể đếm được số lần khóc khi làm từ thiện. Tuy nhiên, là một thủ lĩnh của nhóm nên anh luôn mong muốn mang đến tinh thần vui vẻ mọi người. “Nếu mình khóc họ sẽ tủi thân mà làm theo. Chỉ sau khi trở về nhà, tôi mới rơi nước mắt khi ngồi một mình, cảm nhận rõ nỗi khổ của họ qua những hình ảnh tôi chụp lại” – Trung chia sẻ.

Từ Thiện Thật mang lại cần câu thay vì con cá

Có rất nhiều người tò mò về cái tên Từ Thiện Thật, Thành Trung lý giải: “Tôi xây dựng hội khác biệt bởi chúng tôi chỉ kêu gọi quyên góp hiện vật, giúp đỡ họ trong công việc, định hướng trong cuộc sống thay vì tiền. Đó là cách mang lại cho người nghèo cần câu thay vì con cá. Bởi nếu tặng tiền mặt nhầm hoàn cảnh sẽ trở thành con dao hai lưỡi”.

Đã 20 năm ý thức được sứ mệnh làm từ thiện, Thành Trung nói sẽ làm công việc này đến cuối đời. Chàng trai tâm niệm: “Tôi mất đi thời gian, tiền bạc nhưng không ân hận vì mỗi người sinh ra đều có một sứ mệnh. Tôi biết nghĩa vụ của mình là làm điều ý nghĩa cho cộng đồng. Đến khi chết đi, tôi cũng không hối hận vì trong lúc sống mình đã làm việc tốt”.

Thiếu gia Hà thành đi xin từng nắm gạo cho người nghèo 4
Thành Trung tặng gấu bông cho con gái của đôi vợ chồng nhặt rác trong đêm trên phố Hàng Bông.

Làm nhiều công việc trong cùng một khoảng thời gian, gặp không ít khó khăn nhưng Thành Trung luôn đứng vững vì: “Nếu tôi làm việc bằng sức lực sẽ cảm thấy rất mệt nhưng thực ra 90% tôi làm việc bằng ý chí và tinh thần, sức lực chỉ có 10%”.

Ngoài làm từ thiện, Thành Trung còn dẫn chương trình, quay quảng cáo và mở phòng thu. Công việc này tự do về thời gian và mang lại thu nhập cao, giúp Trung nuôi dưỡng, xây dựng ước mơ gắn bó với người nghèo của mình.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 16,108
  •   Tháng hiện tại 727,516
  •   Tổng lượt truy cập 130,311,285