"May mắn khi nhận được những bài học lớn"

Thứ sáu - 09/01/2015 01:00
"May mắn khi nhận được những bài học lớn" "May mắn khi nhận được những bài học lớn"

Những ngày qua, bài diễn văn của Tiến sĩ Trần Vinh Dự trong lễ tốt nghiệp Cao Đẳng nghề Việt Mỹ (APC) đang gây bão cộng đồng mạng khi nhận được sự quan tâm và chia sẻ của dư luận.

Bài phát biểu được đánh giá có chiều sâu và sức hút kỳ lạ, xuất phát từ trái tim chân thành và khối óc đầy tri thức, trải nghiệm… Tuy nhiên cũng không ít những bình luận, ý kiến trái chiều về việc bài phát biểu giống với bài diễn văn của huyền thoại Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp Đại học Standford năm 2005.

Một sinh viên Broward College Vietnam, nickname Amy, lại đứng bên lề cuộc “đại chiến” mổ xẻ tìm điểm giống nhau - khác nhau này. Ý kiến của bạn đã nhận được sự ủng hộ và đồng tình của sinh viên trong trường. Amy cho biết: “Sự sẻ chia không phải để đem ra phán xét, chỉ đơn thuần là sự biết ơn về bài phát biểu của thầy đã truyền cảm hứng, giúp em có động lực để vượt qua thử thách trên con đường rộng lớn phía trước".

"May mắn khi nhận được những bài học lớn" 1

Nội dung bài chia sẻ của Amy:

“Gần đây dư luận xôn xao với những chuyên gia đao to búa lớn mổ sẻ bài phát biểu của tiến sĩ Trần Vinh Dự trong lễ tốt nghiệp năm 2010 của Cao đẳng nghề Việt Mỹ (APC), nhiều bình luận cho rằng bài diễn văn này giống với bài phát biểu của huyền thoại Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp ĐH Stanford với những luận điểm khá gay gắt. Là một sinh viên Broward College Việt Nam (thuộc cùng Tổ chức với APC) em đã từng có cơ hội được tham dự lễ tốt nghiệp năm 2010 và lắng nghe bài phát biểu của thầy với một sự rung động đặc biệt; nhờ đó đã thay đổi khá nhiều những suy nghĩ tiêu cực của em. Em luôn coi đó là động lực cho những bước đi của mình sau này.

Em xin được gọi tiến sĩ và ngài Jobs là thầy, vì em đã học được rất nhiều từ các vị. Em không hiểu mục đích của cuộc “đại chiến” mổ sẻ tìm điểm giống nhau - khác nhau này là gì, khi mục đích chia sẻ của thầy là những câu chuyện thật, trải nghiệm thật, thất bại thật và nghị lực thật dành cho chúng em. Những ngôi sao thường chiếu sáng lẫn nhau, có thể đó là sự truyền cảm hứng. Mỗi người có 3 điều với những câu chuyện hoàn toàn khác nhau để chia sẻ, chúng em đã có 6 bài học bổ ích cần phải ghi nhớ trong đời. Có chăng những câu chuyện chỉ giống nhau về sự thất bại và nghị lực quyết tâm phi thường để vươn lên. Đây không phải là một lời bênh vực, vì sự sẻ chia không phải để đem ra phán xét, chỉ đơn thuần là sự biết ơn về bài phát biểu của thầy đã truyền cảm hứng, giúp em có động lực để vượt qua thử thách trên con đường rộng lớn phía trước.

Ảo tưởng về con đường phát triển sự nghiệp với những nghề nghiệp hào nhoáng được vẽ ra trước mắt chúng em và những thành công như mơ nếu chúng em theo đuổi con đường đó. Tương lai tươi đẹp sẽ là vào một trường Đại học danh giá hàng đầu, ra trường sẽ được các doanh nghiệp săn đón với mức lương cao ngất hoặc xin việc trong nháy mắt, giấc mơ thành sự thật, quần áo là lượt sang trọng, cuộc sống sẽ lấp lánh ánh hào quang.

Nhưng rõ ràng thực tế không phải vậy, cảm ơn thầy với những câu chuyện xương máu, những chia sẻ kịp thời để chúng em vững vàng hơn, xác định tinh thần để rèn luyện bản thân đương đầu với những mảng màu đa dạng trên con đường tương lai và coi thất bại như một phần của cuộc sống. Cảm ơn thầy đã cho chúng em hiểu “Tốt nghiệp đứng đầu khóa cũng sẽ nộp hồ sơ xin việc khắp nơi trong suốt 6 tháng và nhận được hết cái lắc đầu này đến lắc đầu khác”, sẽ có lúc cố gắng thật nhiều cho một điều gì đó nhưng giấc mơ không thành, tôi đã khóc nhiều ngày, nhưng tôi không bỏ cuộc, thậm chí sẽ tồn tại những khoảnh khắc chết còn hơn sống trong cuộc đời vì những thất bại liên tiếp trong nghiên cứu và áp lực phải thành công.

Sau khi đọc được những chia sẻ này, em thật sự quên đi những sự khó chịu nhỏ nhặt điểm số, giận dỗi ngúng nguẩy trẻ con, những vấp ngã em đã từng nghĩ là rất ghê gớm. Em cảm thấy biết ơn những lời từ chối và những thử thách khó khăn. Em hiểu rằng sống trên đời thế nào là do tự bản thân quyết định, xấu có chịu sửa, tốt có chịu theo, vấp ngã có đứng dậy được không là do bản thân cố gắng. Để tâm trạng vui buồn bị chi phối theo xã hội, đòi hỏi, phụ thuộc trách móc người khác hoặc sống theo những gì mình tin tưởng, tự lập, ngọt ngào vui vẻ và hết mình, coi mọi chuyện xảy ra là trải nghiệm để cố gắng nỗ lực là bản thân lựa chọn. Sống sao cho để được làm lại sẽ không thay đổi điều gì cả, vì dù sai hay đúng cũng chỉ là những điều cuộc đời giúp ta lớn hơn thôi.

Thật may mắn khi trong cuộc đời có cơ hội nhận được những bài học lớn và được truyền cảm hứng từ những ngôi sao sáng.

“Có những thất bại sẽ làm các bạn bật khóc. Có những thất bại sẽ làm bạn không thể khóc thành lời. Có những thất bại sẽ làm bạn mất niềm tin và gục ngã một thời gian. Thậm chí có thể có những thất bại làm bạn đau đến mức ước như mình chưa bao giờ được sinh ra. Trong những giờ phút ấy, hãy nhớ rằng ai cũng sẽ phải trải qua những thử thách tương tự. Cái gì không giết chết được chúng ta thì sẽ làm chúng ta lớn mạnh hơn. Tôi mong điều ấy ở bạn” - Tiến sĩ Trần Vinh Dự (Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp Cao đẳng nghề Việt Mỹ năm 2010.

“Thời gian của bạn là hữu hạn, vì thế đừng phí phạm thời gian để sống cuộc đời của người khác. Đừng bị xập bẫy các giáo điều để phải sống cuộc sống của mình theo cách nghĩ của người khác. Đừng để tiếng nói quan điểm của người khác nhấn chìm tiếng nói sâu thẳm trong lòng bạn. Và điều quan trọng nhất là hãy có can đảm để đi theo tiếng gọi của trái tim và trực giác của bạn. Chúng là thứ biết rõ rất bạn thực sự muốn trở thành một người như thế nào. Những thứ khác đều là thứ yếu” - Ngài Steve Jobs (Bài diễn văn tại lễ tốt nghiệp ĐH Stanford năm 2005)”

Xem bài diễn văn của tiến sĩ Trần Vinh Dự tại đây .

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 204
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 203
 
  •   Hôm nay 22,339
  •   Tháng hiện tại 57,887
  •   Tổng lượt truy cập 128,656,065