‘Smartphone thương hiệu Việt chưa đủ sức cạnh tranh’

Thứ năm - 29/01/2015 02:22
‘Smartphone thương hiệu Việt chưa đủ sức cạnh tranh’ ‘Smartphone thương hiệu Việt chưa đủ sức cạnh tranh’

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc ngành hàng điện thoại mới của Thế Giới Di Động cho biết, smartphone thương hiệu Việt đang tỏ ra lép vế trước các đối thủ từ nước ngoài.

Trong khuôn khổ buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Zing.vn, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc ngành hàng điện thoại mới của Thế Giới Di Động đã có những chia sẻ thẳng thắn về thị trường di động Việt Nam trong một năm qua, cũng như xu hướng trong năm tới.

Một trong những vấn đề được độc giả quan tâm nhất hiện nay là về sự yếu thế của smartphone thương hiệu Việt. Theo ông Hiểu Em, smartphone đến từ nhà sản xuất trong nước vẫn chưa đủ sức cạnh tranh: “Hiện nay, top 5 thương hiệu điện thoại lớn nhất tại Việt Nam vẫn thuộc về Samsung, Nokia, Apple và 2 hãng mới nổi là Asus và Oppo. Các hãng mang thương hiệu Việt tỏ ra yếu thế trong việc cạnh tranh. Với vai trò nhà bán lẻ, chúng tôi lựa chọn kinh doanh những dòng điện thoại có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, khách hàng quan tâm nhiều. Việc chọn mua sản phẩm gì là sự quyết định của khách hàng”.

‘Smartphone thương hiệu Việt chưa đủ sức cạnh tranh’ 1
Ông Đoàn Văn Hiểu Em là một trong 4 khách mời tham gia phỏng vấn trực tuyến của Zing.vn về bảng xếp hạng smartphone tốt nhất năm 2014.

Dưới đây là trích lược phần trả lời của ông Đoàn Văn Hiểu Em với độc giả Zing.vn trong buổi phỏng vấn trực tuyến ngày 28/1:

- Xin ông chia sẻ một số thông tin về thị trường di động trong năm 2014 và xu hướng trong thời gian tới?

- Về tổng quan, thị trường điện thoại năm 2014 tăng khoảng 30% về giá trị so với cùng kỳ 2013. Tôi nghĩ 2015 sẽ là năm thị trường tiếp tục tăng trưởng. Bằng chứng là thị trường di động đã bắt đầu nóng dần lên trong mùa bán hàng cao điểm trước Tết Nguyên Đán.

Năm 2014, thị trường điện thoại có nhiều biến động lớn. Trong năm nay, các hãng đua nhau tung ra nhiều mẫu sản phẩm mới. Nokia Lumia có sự chuyển giao công nghệ cho Microsoft. Apple phá cách về mặt thiết kế để đưa ra những dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng như kích thước màn hình lớn hơn, thiết kế bo tròn... Về kênh bán hàng, các nhà bán lẻ lớn đua nhau mở rộng hệ thống như Thế Giới Di Động, FPT Shop.

- Ông đánh giá thế nào về Bảng xếp hạng 10 smartphone tốt nhất hàng tháng của Zing.vn và Zenfone 5 – smartphone tốt nhất năm 2014 do Zing.vn bầu chọn?

- Là một trong những khách mời trực tiếp tham gia chấm điểm, bình chọn 10 smartphone tốt nhất hàng tháng, tôi cho rằng bảng xếp hạng smartphone Zing.vn công bố hàng tháng là một kênh để người tiêu dùng có thêm thông tin về sản phẩm, giá cả và những nhận định mang tính chất tham khảo. Tất nhiên, để chọn một smartphone phù hợp còn tùy vào ngân sách chi tiêu của mỗi người và nhu cầu sử dụng của sản phẩm.

Với Zenfone 5, đây là một sản phẩm thành công trong năm 2014. Máy ở phân khúc giá tầm trung, nhưng lại sở hữu cấu hình khá tốt. Đây là một trong những sản phẩm có doanh số tốt tại Thế Giới Di Động. Mặc dù mới xuất hiện từ tháng 3/2014, Asus khẳng định được vị trí của mình tại thị trường Việt Nam. Tôi tin tưởng, Asus sẽ đạt được mục tiêu chiếm 10% tại thị trường Việt Nam như tuyên bố trước đó.

- Nokia chuyển giao cho Microsoft là một trong những sự kiện lớn nhất năm qua. Theo ông, nó có gây ảnh hưởng gì đến chất lượng các sản phẩm di động của hãng này hay không?

‘Smartphone thương hiệu Việt chưa đủ sức cạnh tranh’ 2
Theo ông Hiểu Em, smartphone Việt chưa tạo được điểm nhấn trên thị trường.

- Trong trường hợp chuyển giao từ Nokia sang Microsoft- theo tôi hiểu - đây chỉ là sự chuyển giao về cơ cấu quản lý chứ không ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như chất lượng sản phẩm Lumia.

Hiện tại, người tiêu dùng đã quen dần với hệ điều hành mới là Windows Phone. Tôi tin trong tương lai gần, Microsoft sẽ có nhiều cải tiến hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dùng, nhất là với phiên bản Windows 10.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội sở hữu smartphone của người dùng Việt Nam những năm gần đây?

Ở thời điểm hiện tại, cơ hội sở hữu smartphone không còn quá xa vời với người tiêu dùng bởi lẽ giá thành của một smatphone không cao như trước đây. Với số tiền khoảng 1,5 triệu, thay vì chỉ đủ để mua điện thoại phổ thông, người dùng có thể thể sở hữu ngay một smartphone màn hình 4 inch trở lên, cấu hình tương đối để phục vụ nhu cầu cơ bản.

- Trong năm qua, Thế Giới Di Động liên tục mở rộng siêu thị trong khi cửa hàng nhỏ lẻ ngày một thu hẹp. Liệu có hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé” ở đây?

Xin thưa sẽ không có trường hợp cá lớn nuốt cá bé ở đây. Trong năm vừa qua, chúng tôi đã mở rộng số lượng cửa hàng lên 350 và sẽ tiếp tục mở rộng lên 500 cửa hàng khi kết thúc năm 2015. Đây là chiến lược chúng tôi đã hứa với cổ đông. Mặc dù số lượng cửa hàng lớn nhưng tại một số vùng, mức độ phủ sóng của TGDĐ chưa tốt. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục điểm này trong năm 2015.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 173
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 156
 
  •   Hôm nay 26,962
  •   Tháng hiện tại 872,673
  •   Tổng lượt truy cập 128,490,912