Phát hiện "nhà trẻ" bạch tuộc dưới biển sâu 2.800m

Thứ ba - 11/07/2023 04:53
Phát hiện "nhà trẻ" bạch tuộc dưới biển sâu 2.800m Phát hiện "nhà trẻ" bạch tuộc dưới biển sâu 2.800m

Các nhà khoa học phát hiện nơi bạch tuộc tụ tập ấp trứng tại một miệng phun thủy nhiệt nhiệt độ thấp ngoài khơi Costa Rica, trong mỏm đá Dorado.

Các nhà khoa học phát hiện nơi bạch tuộc tụ tập ấp trứng tại một miệng phun thủy nhiệt nhiệt độ thấp ngoài khơi Costa Rica, trong mỏm đá Dorado.


Bạch tuộc tụ tập dưới vùng biển sâu ngoài khơi Costa Rica. (Video: CNN).

Nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia từ Viện Đại dương Schmidt, Đại học Costa Rica và Phòng thí nghiệm Khoa học Đại dương Bigelow tìm ra "nhà trẻ" bạch tuộc này với phương tiện vận hành từ xa ROV SuBastian của tàu nghiên cứu Falkor (too), IFL Science hôm 1/7 đưa tin.

"Nhà trẻ" ở mỏm đá Dorado được phát hiện lần đầu vào năm 2013, khi các nhà khoa học lần đầu tiên quan sát bạch tuộc cái tụ tập cùng nhau để ấp trứng. Tuy nhiên, trong chuyến thám hiểm kéo dài 3 tuần vào tháng 6, lần đầu tiên họ chứng kiến những quả trứng nở ở đây, cho thấy Dorado có thể nuôi dưỡng bạch tuộc con từ khi mới chào đời. Điều này cũng giúp khẳng định giả thuyết cho rằng một số loài bạch tuộc biển sâu hướng đến các miệng phun thủy nhiệt nhiệt độ thấp để ấp trứng.

Nhóm nghiên cứu nhận định, bạch tuộc ở mỏm đá Dorado có khả năng là một loài mới thuộc chi Muusoctopus, gồm những loài bạch tuộc kích thước từ nhỏ đến trung bình và không có túi mực. Bạch tuộc không phải sinh vật duy nhất mà nhóm nghiên cứu bắt gặp. Họ cũng ghi hình hàng trăm loài động vật, nhiều loài trong số đó có thể hoàn toàn mới.

Phát hiện "nhà trẻ" bạch tuộc dưới biển sâu 2.800m 1
 Bạch tuộc ở mỏm đá Dorado có khả năng là một loài mới thuộc chi Muusoctopus.

"Việc phát hiện nhà trẻ bạch tuộc ở độ sâu hơn 2.800 m dưới vùng biển Costa Rica chứng tỏ vẫn còn rất nhiều điều cần tìm hiểu về đại dương. Vùng biển sâu ngoài khơi Costa Rica vượt ngoài tưởng tượng của con người với những thước phim ngoạn mục do ROV SuBastian thu thập về cá ba chân, bạch tuộc con và vườn san hô. Chúng tôi mong muốn tiếp tục giúp thế giới quan sát và nghiên cứu những điều kỳ diệu của đại dương", tiến sĩ Jyotika Virmani, giám đốc điều hành Viện Đại dương Schmidt, chia sẻ.

Đây mới chỉ là khởi đầu trong nhiệm vụ thám hiểm các đại dương trên thế giới của Viện Đại dương Schmidt. Bắt đầu với chuyến thám hiểm Bắc Đại Tây Dương năm 2023, họ dự định triển khai nhiệm vụ ở cả 7 lục địa trong thập kỷ tới. Họ hy vọng sẽ lập bản đồ đáy biển, khám phá sự đa dạng sinh học chưa từng thấy và đánh giá xem các đại dương đang chống lại mối đe dọa từ biến đổi khí hậu như thế nào.

  • Video: Cá mập điên cuồng hạ sát bạch tuộc "khủng"
  • Sinh vật nguy hiểm nhất thế giới xuất hiện ở hòn đảo nổi tiếng Thái Lan
  • Loài cá chình ký sinh kỳ lạ sống trong tim cá mập

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 155
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 152
 
  •   Hôm nay 11,341
  •   Tháng hiện tại 905,019
  •   Tổng lượt truy cập 128,523,258