Kỳ lạ hai con cá mập trắng đực cùng nhau bơi đi hàng ngàn dặm

Thứ ba - 22/08/2023 11:29
Kỳ lạ hai con cá mập trắng đực cùng nhau bơi đi hàng ngàn dặm Kỳ lạ hai con cá mập trắng đực cùng nhau bơi đi hàng ngàn dặm

Mặc dù thường là động vật sống đơn độc, hai con cá mập trắng lớn, có biệt danh là Simon và Jekyll, đã được theo dõi khi cùng nhau di chuyển hơn 4.000 dặm dọc theo bờ biển phía đông nước Mỹ.

Mặc dù thường là động vật sống đơn độc, hai con cá mập trắng lớn, có biệt danh là Simon và Jekyll, đã được theo dõi khi cùng nhau di chuyển hơn 4.000 dặm dọc theo bờ biển phía đông nước Mỹ.

Hai con cá mập trắng lớn dường như đang bám đuôi nhau suốt quãng đường từ đông nam nước Mỹ đến Canada. Cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) thường là động vật sống đơn độc và di chuyển quãng đường dài một mình. Vì vậy, quãng đường bơi 4.000 dặm (6.400km) của cặp đôi này đã khiến các nhà khoa học sững sờ.

Kỳ lạ hai con cá mập trắng đực cùng nhau bơi đi hàng ngàn dặm 1
Cá mập trắng lớn thường là động vật sống đơn độc, vì vậy việc phát hiện ra hai con đực dường như bơi xung quanh nhau đã khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. (Ảnh: Getty Images).

Robert Hueter, một nhà khoa học về cá mập tại tổ chức phi lợi nhuận OCEARCH đã gắn thẻ cặp đôi này, cho biết: “Cá mập trắng sống rất đơn độc. Chúng tôi không thực sự mong đợi nhìn thấy những con cá mập trắng này ở cùng nhau".

Những cá mập trắng vị thành niên - có biệt danh là Simon và Jekyll - đã được các nhà nghiên cứu gắn thiết bị theo dõi ngoài khơi bờ biển Georgia vào tháng 12 năm ngoái. Và trong nhiều tháng sau đó, chúng đã ở gần nhau trên đường về phía bắc.

OCEARCH gắn thẻ cá mập bằng cảm biến ping vị trí của chúng khi cá mập dành thời gian ở gần mặt nước. Các nhà nghiên cứu có thể sử dụng dữ liệu này để theo dõi từng con cá mập trên đại dương.

Dữ liệu cho thấy Simon và Jekyll thường đi theo cùng một con đường dọc theo bờ biển - mặc dù không phải lúc nào chúng cũng ở cùng một địa điểm vào cùng một thời điểm. Ví dụ, vào đầu tháng 3, cả hai con cá mập này đã bị phát hiện ngoài khơi bờ biển Wilmington, Bắc Carolina. Nhưng đến đầu tháng 5, Simon dường như đã đến Long Island, New York, trong khi Jekyll ở quanh miền nam New Jersey.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 7, cả hai con cá mập lại được phát hiện ở cùng một địa điểm ngoài khơi bờ biển Nova Scotia, và đến giữa tháng, cả hai đều ở Vịnh St. Lawrence, lối ra của Ngũ Đại Hồ.

Hueter cho biết anh ấy "chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ thứ gì giống như thế này" và lưu ý rằng các nhà khoa học đã lấy mẫu mô của cả hai con cá mập và sẽ kiểm tra xem liệu chúng có thể có quan hệ họ hàng với nhau hay không.

Hueter nói với tờ Washington Post rằng, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu hết hành vi xã hội của cá mập. Nhưng các nhà nghiên cứu hiện đang xem xét cách những loài săn mồi biển này tương tác với nhau.

Ví dụ, năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những con cá mập trắng riêng lẻ đôi khi có thể ở gần những con cá mập trắng khác để giúp tìm thức ăn.

  • Cận cảnh chú cá mập trắng khổng lồ với hàng trăm vết sẹo "yang hồ" nhất đại dương
  • Những loài cá mập sát thủ của đại dương
  • Loại rau giàu canxi hơn cả sữa, ăn sống hay chín đều tốt cả

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 127
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 123
 
  •   Hôm nay 17,808
  •   Tháng hiện tại 911,486
  •   Tổng lượt truy cập 128,529,725