Cá mập có thể ăn cocaine ngoài khơi Florida

Chủ nhật - 23/07/2023 18:02
Cá mập có thể ăn cocaine ngoài khơi Florida Cá mập có thể ăn cocaine ngoài khơi Florida

Những loài cá mập khác nhau ở vùng biển Florida có thể tiếp xúc và tiêu thụ cocaine bị các băng nhóm buôn lậu vứt xuống nước.

Những loài cá mập khác nhau ở vùng biển Florida có thể tiếp xúc và tiêu thụ cocaine bị các băng nhóm buôn lậu vứt xuống nước.

Trong hàng thập kỷ, những bọc cocaine lớn dạt vào bãi biển Florida, là hàng buôn lậu từ Nam Mỹ và Trung Mỹ. Các bọc hàng thường bị vứt xuống biển để giao cho nhóm buôn lậu và trốn cảnh sát. Hải lưu và thủy triều sẽ đẩy chúng vào bờ. Hồi tháng 6, lính tuần duyên Mỹ tịch thu 6.400kg cocaine ở biển Caribe và Đại Tây Dương với giá trị ước tính 186 triệu USD.

Cá mập có thể ăn cocaine ngoài khơi Florida 1
Vùng biển Florida là nơi sinh sống của nhiều loài cá mập. (Ảnh: Fox News).

Với lượng cocaine trôi nổi lớn đến vậy, nhà sinh vật học hải dương Tom "The Blowfish" Hird muốn tìm hiểu liệu hàng nghìn con cá mập ngoài khơi Florida có ăn ma túy vứt xuống biển không và nếu có, ma túy có ảnh hưởng tới chúng hay không. Trong chương trình Shark Week trên kênh Discovery, Hird và nhà khoa học môi trường Tracy Fanara ở Đại học Florida, tiến hành một loạt thí nghiệm để tìm hiểu.

Hird và Fanara tập trung vào quần đảo Florida Keys, nơi ngư dân thường kể chuyện cá mập ăn ma túy trôi vào khu vực do dòng hải lưu. Trong chương trình, họ lặn cùng với cá mập để quan sát bất kỳ hành vi khác thường nào và theo dõi cá mập có hành động bất ngờ hay không. Một con cá mập đầu búa (Sphyrna mokarran), loài vật luôn đề phòng con người, lao thẳng vào đội lặn và dường như run rẩy khi bơi. Ở xác tàu tại độ sâu 18m bên dưới mặt nước Hird bắt gặp một con cá mập cát (Carcharhinus plumbeus) có vẻ lưu luyến với thứ gì đó và bơi theo vòng tròn hẹp.

Nhằm tìm hiểu kỹ hơn, Hird và Fanara thiết kế 3 thí nghiệm để xem cá mập phản ứng như thế nào với kiện cocaine vứt xuống nước. Họ tạo ra nhiều kiện hàng kích thước tương tự nhau và có hình dáng giống bọc cocaine thật. Điều gây bất ngờ cho họ là những con cá mập bơi thẳng tới kiện hàng và tranh nhau cắn. Một con cá mập thậm chí ngoạm kiện hàng và bơi đi xa. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu làm khối mồi từ bột cá, có thể kích hoạt cảm giác hưng phấn giống như hít cocaine. Những con cá mập trở nên cuồng loạn.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu thả kiện cocaine giả từ máy bay xuống để mô phỏng hoạt động thả ma túy trong thực tế. Nhiều loài cá mập bao gồm cá mập hổ (Galeocerdo cuvier) bơi tới. Theo Hird, những gì họ khám phá không nhất thiết có nghĩa cá mập ở Florida ăn cocaine. Nhiều yếu tố có thể lý giải hành vi quan sát trong lúc ghi hình và các thí nghiệm cần được lặp lại nhiều lần để rút ra kết luận.

Nhà sinh vật học hy vọng chương trình sẽ dẫn tới nhiều nghiên cứu hơn trong khu vực. Hird sẽ thực hiện nhiều kiểm tra hơn với mẫu mô và máu để xác định có bằng chứng về cocaine trong cơ thể cá mập hay không.

  • Cá heo đâm gãy xương sườn người đi biển
  • Thủ phạm tạo ra hàng loạt hình bát giác dưới đáy biển
  • Sự thật về sinh vật gây hoảng loạn trên bãi biển Tây Ban Nha

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 166
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 142
 
  •   Hôm nay 41,810
  •   Tháng hiện tại 887,521
  •   Tổng lượt truy cập 128,505,760