Sẽ công bố tiêu chí xác định và chặn tin nhắn rác

Thứ sáu - 20/03/2015 10:16
Sẽ công bố tiêu chí xác định và chặn tin nhắn rác Sẽ công bố tiêu chí xác định và chặn tin nhắn rác

Dù nhà mạng đã mạnh tay hơn với tin nhắn rác sau Chỉ thị 82 của Bộ TT&TT, song tin nhắn quảng cáo bất động sản, Sim số đẹp, chăn ga gối đệm... vẫn được phát tán với mật độ dày đặc.

Cần quy định rõ trách nhiệm của nhà mạng trong việc chặn tinnhắn rác

Những tin nhắn này được phát tán từ rất nhiều nguồn khácnhau, từ doanh nghiệp, tổ chức cho đến cá nhân người sử dụng dịch vụ, khiến choviệc kiểm tra, thanh tra và xử phạt hết sức khó khăn. Thủ đoạn chung vẫn là cácđối tượng phát tán sử dụng những thiết bị như modem hoặc SIM box, mua SIM trảtrước để gửi hàng loạt tin nhắn quảng cáo. Sau khi tài khoản hết tiền thì SIMđó cũng bị vứt bỏ, do đó, kể cả nhà mạng có tiến hành kiểm tra và khóa số điệnthoại này thì cũng không có tác dụng nữa.

Đối tượng của tin nhắn rác là các thuê bao hoạt động lâudài, có thu nhập ổn định, phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng của bất động sảnhay SIM số đẹp.... Điều này giải thích vì sao có những số điện thoại nhận đượcrất nhiều tin nhắn quảng cáo trong ngày, trong khi số khác chỉ bị quấy rầy theođơn vị tuần.

Sẽ công bố tiêu chí xác định và chặn tin nhắn rác 1

Giải thích cho việc các đối tượng phát tán tin nhắn rác"biết sai mà vẫn làm liều", đại diện Cục Viễn thông cho biết, hiện tại,chi phí cho việc sử dụng dịch vụ qua tin nhắn quảng cáo hợp pháp rất cao, khoảng600 đồng/tin nhắn. Trong khi đó, chi phí cho việc gửi tin nhắn rác chỉ khoảng250 đ/tin, khi có khuyến mãi từ nhà mạng thì thậm chí giảm chỉ còn100-150đ/tin. Các nhà mạng lại thường xuyên có những chương trình khuyến mạinên các đối tượng càng "mặn mà" với kênh phát tán tin nhắn này.

Bên cạnh đó, tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhâncũng vẫn còn phổ biến, đối tượng phát tán tin nhắn thì hoạt động tinh vi, liêntục điều chỉnh phương thức để thoát khỏi sự phát hiện của hệ thống kỹ thuật mànhà mạng triển khai.

Cần một tiêu chíchung!

Sau khi Chỉ thị 82 được ban hành, cả ba nhà mạng lớn làMobiFone, VinaPhone và Viettel đều cho biết đã áp dụng hàng rào kỹ thuật chặntin nhắn bằng tần suất, chẳng hạn như Viettel chặn những thuê bao gửi 52 tin nhắn/phút,còn MobiFone "siết chặt" hơn với quy định tần suất 30 tin nhắn/phút.

Tuy nhiên, mỗi nhà mạng đang áp dụng một tần suất của riêngmình, dẫn tới việc thiếu đồng bộ trên thị trường. Có những nhà mạng thời gian đầulàm rất mạnh, nhưng sau đó, thấy các đối thủ chỉ thực hiện "cầm chừng"thì cũng điều chỉnh theo. Tương tự, có một số doanh nghiệp áp dụng tới 7-8 quyđịnh về chặn tin nhắn rác, trong khi số khác lại chỉ áp dụng 2-3 luật chặn màthôi.

"Nếu để doanh nghiệp di động "tự hiểu" về yêucầu ngăn chặn tin nhắn rác thì sẽ dẫn tới cạnh tranh không công bằng, vì mỗidoanh nghiệp sẽ có một cách hiểu khác nhau. Có nhà mạng làm mạnh, chặn 100.000SMS/ngày nhưng cũng nhà mạng lại chỉ chặn 50.000 SMS/ngày, do còn dính dáng đếndoanh thu, đến quyền lợi. Do đó, điều quan trọng là cần một sự hành động đồng đềugiữa các nhà mạng. Muốn vậy, Bộ phải ra được tiêu chí để làm sở cứ, chấm dứttình trạng mỗi doanh nghiệp làm 1 kiểu như hiện nay", đại diện Thanh tra Bộđề xuất.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễnthông cũng cho rằng, doanh nghiệp viễn thông vẫn là đối tượng có trách nhiệm(và quyền) chặn tin nhắn rác một cách trực tiếp. Tuy nhiên, trong thời gian tới,cơ quan quản lý sẽ đưa ra tiêu chí để chặn tin nhắn rác cũng như danh sách cácsố điện thoại, các từ khóa cần chặn. Danh sách này sẽ được cập nhật thườngxuyên theo tình hình thực tế.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục An toàn thông tin chorằng, cơ chế hậu kiểm đang áp dụng (kiểm tra, thanh tra, thu hồi số điện thoạivi phạm) không có nhiều tác dụng vì 95-97% tin nhắn rác đều đến từ thuê bao trảtrước khai báo thông tin thiếu chính xác. Do đó, cần áp dụng cơ chế tiền kiểm,cho phép hệ thống kỹ thuật của nhà mạng chủ động chặn trước những tin nhắn khảnghi, dựa trên việc tính toán kết hợp cả số lượng, tần suất lẫn tốc độ gửi tin.

Chính vì tầm quan trọng của bộ tiêu chí như vậy nên Thứ trưởngBộ TT&TT Lê Nam Thắng vừa yêu cầu Cục An toàn thông tin phải gấp rút xây dựngnội dung này, trình lãnh đạo Bộ để sớm ban hành, làm căn cứ cho quyền và nghĩavụ của nhà mạng.

"Trước hết, cần phải hướng dẫn được cụ thể thế nào làtin nhắn rác. Nghị định 90 về Quảng cáo nêu rõ, tin nhắn rác trước hết là tinnhắn quảng cáo, do đó, những tin nhắn quảng cáo nào không tuân thủ quy định vềquảng cáo đều có thể xếp vào diện "cần phải xem xét".

Sau bước này sẽ đến xác đình tần suất và số lượng tin nhắnđược gửi đi. Tin nhắn rác ở mức độ nào thì phải chặn ngay, nếu chỉ gửi 1 - 2 lầnthì chưa ảnh hưởng nhiều, có thể chưa cần chặn trong giai đoạn đầu", Thứtrưởng chỉ đạo. Sau này, Bộ sẽ tiến hành công bố định kỳ quy định về tần suấtvà số lượng tin nhắn được gửi để doanh nghiệp áp dụng, thay vì quy định cứngtrong các văn bản quy phạm sẽ khó điều chỉnh theo tình hình thực tế.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng cho rằng, số lượng tin nhắn gửiđi chính là tiêu chí quan trọng nhất, cũng là khả thi nhất về mặt kỹ thuật. Tuynhiên, Thứ trưởng nhấn mạnh, tin nhắn rác là vấn đề rất phức tạp nên chỉ mộtvài giải pháp riêng lẻ sẽ không thể giải quyết được. Điều quan trọng là các đơnvị liên quan đều phải tham gia vào một giải pháp tổng thể, toàn diện và hết sứccụ thể, khi triển khai cũng phải đồng bộ, thống nhất...

Phải quy rõ trách nhiệmcho nhà mạng

Tuy nhiên, các ý kiến đều nhất trí rằng nếu cơ quan quản lýkhông quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của nhà mạng thì sẽ không thể ngăn chặntriệt để tin nhắn rác, bởi nhà mạng mới là người chặn trực tiếp, cũng chính làgốc rễ của vấn đề.

"Cần lấy doanh nghiệp viễn thông và quản lý thuê bao viễnthông làm điểm đột phá để chặn tin nhắn rác", Thứ trưởng Thắng khẳng định.Chỉ khi các nhà mạng cùng toàn tâm toàn ý tập trung nguồn lực cho nhiệm vụ này,và sự triển khai hành động của họ là ngang bằng với nhau thì mới đảm bảo được sựcạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trên thị trường.

Một số ý kiến gợi ý rằng, nên chăng sẽ coi chặn tin nhắn ráclà một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của các nhàmạng và công bố rộng rãi trước dư luận để tăng trách nhiệm cho doanh nghiệp.

"Bắt đúng bệnh thì sẽ giải quyết được ngay, nhìn thấychuyển biến ngay. Còn cứ quy định chung chung anh phải làm thế này thế kia thìkhông bao giờ ra được kết quả", Thứ trưởng Phạm Hồng Hải kết luận.

Theo Trọng Cầm

VietNamNet

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 233
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 232
 
  •   Hôm nay 35,090
  •   Tháng hiện tại 880,801
  •   Tổng lượt truy cập 128,499,040