Dịch vụ chia sẻ file nổi tiếng Rapidshare đóng cửa vào ngày 31/3

Thứ năm - 12/02/2015 17:50
Dịch vụ chia sẻ file nổi tiếng Rapidshare đóng cửa vào ngày 31/3 Dịch vụ chia sẻ file nổi tiếng Rapidshare đóng cửa vào ngày 31/3

Dân trí Rapidshare, một trong những dịch vụ chia sẻ file trực tuyến lâu đời nhất thế giới sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 31/3 tới đây. Đây là tin không vui với những người dùng Internet, nhất là với những người đã đặt chân vào Internet cách đây hơn 10 năm.

Rapidshare được xem là một trong những “nhà tiên phong” trong lĩnh vực chia sẻ file trực tuyến, được ra mắt từ năm 2002 và nhahn chóng trở thành một trong những dịch vụ chia sẻ file trực tuyến lớn nhất thế giới, cùng với các dịch vụ tương tự thời bấy giờ như Megaupload, Yousendit...

Tuy nhiên giống như nhiều dịch vụ chia sẻ file trực tuyến khác, trong thời gian tồn tại của mình, Rapidshare cũng đã gặp phải không ít rắc rối về pháp lý, nhất là khi các dữ liệu được người dùng chia sẻ lên Rapidshare thường là nội dung vi phạm bản quyền.

Dịch vụ chia sẻ file nổi tiếng Rapidshare đóng cửa vào ngày 31/3 1
Rapidshare là một trong những dịch vụ chia sẻ file tiên phong và lâu đời nhất thế giới

Năm 2013, một tòa án liên bang của Mỹ ra phán quyết buộc Rapidshare phải đóng cửa dịch vụ chia sẻ dữ liệu miễn phí của mình và người dùng Rapidshare chỉ được sử dụng tài khoản có thu phí, vì những nội dung vi phạm bản quyền được chia sẻ trên dịch vụ này.

Sau khi Rapidshare đóng cửa dịch vụ miễn phí, 75% người dùng đã từ bỏ trang web này để lựa chọn các dịch vụ chia sẻ file trực tuyến khác, cho đến khi ban quản lý của trang web này quyết định đóng cửa dịch vụ vào ngày 31/3 tới đây.

Theo thông báo được đăng tải trên trang web, ban quản trị trang web khuyên người dùng nên sao lưu các dữ liệu mà mình đang lưu trữ và chia sẻ trên Rapidshare một cách nhanh chóng nếu không những dữ liệu này sẽ bị xóa hoàn toàn vào ngày 31/3.

Quyết định đóng cửa Rapidshare là một quyết định khác bất ngờ và gây tiếc nuối, nhất là khi dịch vụ này đã vượt qua được nhiều rào cản về pháp lý và vẫn tồn tại được cho đến ngày nay.

Vào thời điển năm 2012, khi một trang chia sẻ dữ liệu nổi tiếng khác là Megaupload bị đóng cửa và nhà sáng lập của trang web Kim Dotcom bị cảnh sát bắt giữ, vào thời điểm đó, CEO Alexandra Zwingli của Rapidshare đã tự tin tuyên bố rằng công ty của mình hoạt động lành mạnh và hợp pháp.

Tuy nhiên, với động thái đóng của dịch vụ của mình, nhiêu chuyên gia phân tích nhận định rằng đây là hành động tự nguyện của Rapidshare để không dính dáng để vấn đề pháp lý. Nhất là khi mới đây, một dịch vụ chia sẻ file nổi tiếng khác là ThePirateBay cũng bị đóng cửa và các nhà sáng lập đều bị bắt giữ. Mặc dù hiện ThePirateBay đã “hồi sinh” nhưng vẫn chưa rõ số phận của các nhà sáng lập trang web này.

Bên cạnh đó, lượng người dùng của Rapidshare liên tục giảm sút do dịch vụ miễn phí bị đóng cửa và người dùng lựa chọn các hình thức chia sẻ file trực tuyến khác để sử dụng cũng là một nguyên nhanh để Rapidshare chấp nhận “từ bỏ cuộc chơi”.

“Rõ ràng Rapidshare đã mất đi đa số người dùng trong những năm gần đây, sau khi thực hiện nhiều biện pháp để chống nội dung vi phạm bản quyền trên dịch vụ của mình”, Ernesto van der Sar, biên tập viên của trang tin tức TorrentFreak nhận định. “Sự giảm sút về người dùng đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh thu và rõ ràng Rapidshare không còn đủ tiềm lực về tài chính để tiếp tục cung cấp dịch vụ của mình như hiện nay”.

Dẫu vì nguyên nhân gì đi nữa, thì việc một trong những dịch vụ chia sẻ file trực tuyến tiên phong của thế giới phải đóng cửa cũng là một điều đáng tiếc, nhất là với những người “hoài cổ”.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 142
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 140
 
  •   Hôm nay 31,225
  •   Tháng hiện tại 876,936
  •   Tổng lượt truy cập 128,495,175