Apple gỡ bỏ ứng dụng diệt virus khỏi App Store vì muốn khẳng định iOS an toàn?

Thứ bảy - 21/03/2015 10:46
Apple gỡ bỏ ứng dụng diệt virus khỏi App Store vì muốn khẳng định iOS an toàn? Apple gỡ bỏ ứng dụng diệt virus khỏi App Store vì muốn khẳng định iOS an toàn?

Dân trí Apple đã gỡ bỏ các ứng dụng diệt mã độc trên kho ứng dụng App Store dành cho iOS của hãng, một nỗ lực nhằm ngăn chặn người dùng của mình nghĩ rằng iOS là nền tảng di động nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm virus và mã độc.

Intego, một công ty phát triển phần mềm diệt virus cho Mac và iOS, vừa cho biết ứng dụng VirusBarrier dành cho nền tảng iOS của hãng vừa bị xóa bỏ khỏi kho ứng dụng App Store mà không rõ lý do.

Virus Barrier là ứng dụng với chức năng quét các file được lưu trữ bên ngoài, trên các đám mây hoặc được đính kèm trong email, để nhắm hiện mã độc có thể xâm nhập vào thiết bị chạy iOS.

Jeff Erwin, CEO Của Intego cho biết ứng dụng của công ty mình bị xóa bỏ khỏi App Store từ hôm 19/3 vừa qua mà không có lý do cụ thể nào từ phía Apple, đồng thời cho biết nhiều ứng dụng diệt mã độc trên iOS khác cũng đã bị Apple loại bỏ khỏi kho ứng dụng. Trước khi bị xóa bỏ, Virus Barrier đã tồn tại trên Apple Store trong hơn 4 năm rưỡi.

Apple gỡ bỏ ứng dụng diệt virus khỏi App Store vì muốn khẳng định iOS an toàn? 1
Apple muốn người dùng của mình tin rằng iOS là nền tảng an toàn và không cần dùng ứng dụng diệt virus?

Theo Erwin, khi Apple thông báo đến Intego về quyết định xóa bỏ VirusBarrier khỏi App Store, Apple cho biết phần mô tả của ứng dụng này trên App Store “gây hiểm nhầm” và “có thể khiến người dùng có sự tồn tại của virus trên iOS”.

Intego sau đó đã nộp đơn kháng cáo lên Apple và viết lại phần mô tả cho ứng dụng của mình được rõ ràng hơn, tuy nhiên ứng dụng VirusBarrier vẫn bị Apple loại bỏ “thẳng tay”, đó cũng là thời điểm Jeff Erwin nhận ra rằng có một chiến dịch “đàn áp” các ứng dụng diệt virus trên Apple Store.

“Chúng tôi đã mô tả ứng dụng một cách rõ ràng và chi tiết nhất có thể, tuy nhiên Apple vẫn không chấp nhận để ứng dụng của chúng tôi tiếp tục tồn tại trên App Store”, Jeff Erwin chia sẻ.

Sau khi bị loại bỏ khỏi App Store, Jeff Erwin cho biết công ty của mình vẫn sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng này và phát hành các bản nâng cấp của ứng dụng cho những thiết bị đã cài đặt ứng dụng trước đây. Những ai gỡ bỏ ứng dụng VirusBarrier ra khỏi thiết bị iOS của mình sẽ không thể cài đặt lại ứng dụng này.

Hiện chưa rõ Apple bắt đầu gỡ bỏ các ứng dụng diệt virus ra khỏi App Store từ lúc nào và bao nhiêu ứng dụng đã bị ảnh hưởng, tuy nhiên hiện nay khi tìm kiếm với từ khóa “anti virus” trên App Store sẽ không còn dẫn đến các ứng dụng tìm và quét mã độc trên iOS, mà chủ yếu là các ứng dụng game hay ứng dụng tìm điện thoại bị mất...

Apple chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về hành động gây tranh cãi của mình, tuy nhiên có vẻ như “quả táo” không muốn người dùng tin rằng nền tảng iOS là một nền tảng tuyệt đối an toàn và không có sự hiện diện của virus, mã độc... do vậy không cần thiết phải có sự xuất hiện của các ứng dụng diệt virus.

Mặc dù iOS được đánh giá là nền tảng an toàn hơn nhiều so với Android của Google, tuy nhiên trên thực tế ngày càng nhiều loại mã độc nguy hiểm xuất hiện trên nền tảng này, ngay cả trên các thiết bị chưa được bẻ khóa (jailbeak) như WireLurker hay gần đây nhất là XAgent ...

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 150
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 31,686
  •   Tháng hiện tại 877,397
  •   Tổng lượt truy cập 128,495,636