Xôn xao công trình quảng trường nghìn tỉ

Thứ tư - 16/12/2015 00:18
Xôn xao công trình quảng trường nghìn tỉ Xôn xao công trình quảng trường nghìn tỉ

Dân trí Thời gian gần đây, người dân tỉnh Tiền Giang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh công trình xây dựng quảng trường với kinh phí đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Người dân cho rằng còn nhiều công trình dân sinh cần thiết hơn vẫn đang chờ vốn xây dựng.

Năm 2012, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt dự án quảng trường trung tâm tỉnh có quy mô 44ha gồm các hạng mục: bảo tàng, thư viện, trung tâm thương mại, trung tâm văn hóa thể dục thể thao, sân lễ, công viên cây xanh, bãi xe, hạ tầng kỹ thuật..., tổng vốn đầu tư khoảng 2.189 tỉ đồng.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 (vốn hơn 1.000 tỉ đồng) gồm: bồi thường, giải tỏa hơn 457 tỉ đồng; xây khu tái định cư 16ha (khoảng 242 tỉ đồng); san nền, đường giao thông, điện, cấp thoát nước (150 tỉ đồng); khu quảng trường quy mô 3,5ha (dự kiến 250 tỉ đồng)…

 

Xôn xao công trình quảng trường nghìn tỉ 1
Công trình quảng trường đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng

Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, bơm cát để chuẩn bị xây dựng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều về dự án trọng điểm hàng nghìn tỉ đồng này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, người dân ngụ phường 4 (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Hiện tại, trung tâm TP Mỹ Tho vẫn chưa có công trình quảng trường phục vụ người dân nên việc đầu tư xây dựng là cần thiết. Từ trước đến nay, không có nơi tổ chức các sự kiện, triển lãm nên tỉnh phải đưa ra đường Hùng Vương gây cản trở giao thông khiến nhiều người dân bức xúc. Tuy nhiên, theo tôi quảng trường cần nhưng quy mô sao cho hợp lý, không cần hoành tráng quá gây lãng phí…”.

Nhiều người dân cho rằng dự án quảng trường tiêu tốn quá nhiều vốn ngân sách, trong khi còn rất nhiều công trình dân sinh khác đang chờ vốn.

Ông Bùi Văn Nhứt ngụ ấp Mỹ Thạnh (xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho) cho biết, trước đây mỗi khi có triều cường là đường cặp sông Bảo Định ngập sâu làm người dân rất khổ sở. Sau khi được nhà nước đầu tư nâng cấp mặt đường và làm cống ngăn triều cường đã đỡ được phần nào nhưng những hộ dân ở trong con đường nhỏ dẫn vào bên trong vẫn chịu cảnh ngập. Theo ông Nhứt, mỗi khi triều cường dâng cao là người dân đi lại rất khó khăn, nguy hiểm, nhất là trẻ em. Người dân chịu cảnh lầy lội mặc dù chỉ cách trung tâm thành phố 500 m. Thay vì đầu tư xây dựng những công trình hoành tráng thì nên cắt bớt chút ít để đầu tư làm những công trình phục vụ dân sinh như con đường này để người dân bớt khổ.

 

Xôn xao công trình quảng trường nghìn tỉ 2
Người dân ven sông Bảo Định rất khổ sở mỗi khi triều cường nhưng vẫn không được đầu tư xây dựng đường

Một số hộ dân bị ảnh hưởng dự án cũng không đồng tình vì sinh kế của họ bị ảnh hưởng nặng nề. Giai đoạn 1 của dự án có 601 hộ dân bị ảnh hưởng, đến nay đã có 569 hộ đồng ý nhận tiền. Một số hộ không nhận tiền chủ yếu ở dọc tuyến Quốc lộ 50 cho rằng giá bồi thường quá thấp.

Bà Cao Thị Cẩm Thu (ngụ ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho) cho biết: “Căn nhà 1 trệt, 1 lầu của tôi bị ảnh hưởng dự án nhưng nhà nước bồi thường có 802 triệu đồng. Thấy không thỏa đáng nên tôi khiếu nại và đến nay vẫn chưa di dời”.

Theo bà Thu, căn nhà ở mặt tiền Quốc lộ 50 gần 10 năm qua gia đình hành nghề sửa chữa ô tô rất thuận tiện. Vậy mà khi nhà nước bồi thường giá quá thấp không thể nào đi nơi khác mua được lô đất gần giống như vậy để làm nghề cũ. Vì vậy gia đình tiếp tục khiếu nại để được bồi thường thỏa đáng.

Ngoài ra còn có ý kiến cho rằng bệnh viện trung tâm tỉnh đã xuống cấp, quá tải mà chưa được nâng cấp; dự án xây dựng bệnh viện mới đang phải chờ vốn. Nên chăng "san" bớt từ quảng trường nghìn tỉ sang công trình bệnh viện để dân được nhờ.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Tiền Giang cho biết, sắp tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ họp để xem xét các công trình xây dựng trên địa bàn nhằm xem công trình nào bức xúc sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng trước, công trình nào chưa bức thiết có thể dừng lại…

Theo vị lãnh đạo này, công trình xây dựng quảng trường là công trình trọng điểm của tỉnh và được tỉnh quyết định đầu tư xây dựng từ nhiệm kỳ trước. Đây không chỉ là bộ mặt của trung tâm tỉnh mà còn là điểm sinh hoạt chính trị, văn hóa của người dân trong tương lai.

Minh Giang – Nguyễn Vinh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 287
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 284
 
  •   Hôm nay 42,531
  •   Tháng hiện tại 244,860
  •   Tổng lượt truy cập 133,328,608