IS xác nhận đã hành quyết một con tin Nhật

Thứ hai - 26/01/2015 10:47

Dân trí Nhóm phiến quân IS ngày 25/1 xác nhận đã hành quyết một trong 2 con tin người Nhật mà chúng bắt giữ. Trước đó, một video trên các kênh không chính thức của IS nói rằng chúng đã sát hại một con tin, đồng thời đưa ra yêu sách mới với Tokyo.

IS xác nhận đã hành quyết một con tin Nhật 1
IS ngày 25/1 xác nhận đã hành quyết con tin Haruna Yukawa, một cựu nhà thầu. (Ảnh: AFP)
 
Hãng thông tấn AFP dẫn lời một đại diện của nhóm phiến quân IS tuyên bố trên đài phát thanh Al-Bayan: "Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện lời đe dọa… hành quyết con tin Nhật Haruna Yukawa sau khi hết thời hạn trả tiền chuộc".
 
Đài Al-Bayan được cho là cơ quan truyền thông của IS, phát sóng tại các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm phiến quân này ở Iraq và Syria.

"Con tin thứ hai (phóng viên chiến trường Kenji Goto) đang kêu gọi người thân gây sức ép để chính phủ Nhật đổi lấy tự do cho anh ta bằng cách thả người chị em Sajida al-Rishawi của chúng tôi, đang bị giam tại nhà tù của những kẻ áp bức ở Jordan", đại diện của IS trên nói thêm.

Al-Rishawi đã đánh bom tự sát không thành tại một khách sạn ở thủ đô Amman, Jordan và có liên quan đến 3 vụ tấn công khủng bố làm gần 60 người chết hồi tháng 11/2005 tại nơi đây. Bà này năm 2006 đã bị kết án tử hình, nhưng do luật của Jordan thay đổi nên hiện vẫn bị giam và đang chờ án tử.

Al-Rishawi là em gái của một kẻ được coi là "cánh tay phải" của thủ lĩnh nhóm khủng bố al-Qaeda tại Iraq. Anh trai al-Rishawi có thể từng có mối qua lại với thủ lĩnh hiện nay của phiến quân IS, người cũng từng phục vụ trong nhóm khủng bố al-Qaeda tại Iraq.

IS xác nhận đã hành quyết một con tin Nhật 2
Hình ảnh con tin Kenji Goto trong video mới đăng tải tối 24/1. (Ảnh: SITE)

Tối hôm 24/1, một video mới về 2 con tin người Nhật cho biết nhóm phiến quân IS đã hành quyết con tin Haruna Yukawa sau khi hạn chót trả tiền chuộc đã qua đi. Đồng thời, đoạn clip có cảnh phóng viên chiến trường Kenji Goto cầm ảnh của người đồng hương xấu số, với một giọng nói tự nhận là Goto, truyền tải yêu sách của IS muốn đổi người còn lại lấy nữ khủng bố al-Rishawi.

Trước khi IS lên tiếng xác nhận, mẹ của con tin Goto hôm qua đã nghi ngờ giọng nói của con trai trong đoạn video trên. Trong khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng ngày cho biết đoạn video này “có tính xác thực cao” và lên án hành vi tàn bạo này của IS là không thể dung thứ.

Thoa Phạm
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 142
  •   Máy chủ tìm kiếm 30
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 22,811
  •   Tháng hiện tại 284,063
  •   Tổng lượt truy cập 128,882,241