Mỹ lo ngại về quy mô bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ tư - 08/04/2015 13:02
Mỹ lo ngại về quy mô bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông Mỹ lo ngại về quy mô bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho rằng quy mô cải tạo đất của Trung Quốc trên Biển Đông là đáng lo ngại và yêu cầu nước này kiềm chế những hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Mỹ lo ngại về quy mô bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông 1

Những hình ảnh cho thấy trước (trái) và sau khi Trung Quốc bồi đắp đảo mới ở Gaven, quần đảo Trường Sa. Ảnh: IHS Jane's

"Chúng tôi quan ngại trước quy mô và tốc độ các hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc, điều không phù hợp với những cam kết trước đây của nước này với ASEAN", ông Carter nói trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên báo Yomiuri hôm nay.

"Chúng tôi đặc biệt quan ngại về viễn cảnh quân sự hóa các tiền đồn. Những hoạt động này làm gia tăng nghiêm trọng căng thẳng và làm suy giảm triển vọng của các biện pháp ngoại giao", ông nói. "Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hạn chế những hoạt động này và kiềm chế để thúc đẩy niềm tin trong khu vực". 

Trung Quốc được cho là đang đẩy mạnh bồi đắp để tạo ra các đảo nhân tạo ở 6 rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của nhiều nước. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh dường như đang xây dựng đường băng và các cảng biển cho tàu neo đậu tại đây.

Hồi đầu tháng, một đô đốc hải quân Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang "cải tạo đất chưa từng có" và "tạo ra Vạn lý Trường thành cát" có diện tích hơn 4 km2 trên Biển Đông.

Mỹ lo ngại về quy mô bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông 2

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong lễ đón tiếp ông ở Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters

Ông Carter cũng đang có chuyến thăm Nhật Bản để thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của liên minh an ninh hai nước, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động cứng rắn. 

Chuyến thăm trùng với lần điều chỉnh đầu tiên cho hướng dẫn hợp tác quốc phòng Mỹ - Nhật kể từ năm 1997. Động thái này sẽ mở rộng phạm vi tương tác giữa hai đồng minh, phù hợp với chính sách gia tăng vai trò cho quân đội của Thủ tướng Shinzo Abe. Hoạt động hợp tác giữa các lực lượng Mỹ và Nhật Bản sẽ được mở rộng khắp châu Á, có thể trên cả Biển Đông.

Chính phủ của ông Abe dự kiến trình các dự thảo lên quốc hội trong vài tháng tới để phê duyệt quyết định của nội các vào năm ngoái, nhằm cho phép Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể.

Ông Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cùng Ngoại trưởng hai nước dự kiến công bố các hướng dẫn quốc phòng mới vào cuối tháng này, trước khi ông Abe gặp Tổng thống Barack Obama tại một hội nghị ở Washington.

Anh Ngọc

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 173
 
  •   Hôm nay 3,440
  •   Tháng hiện tại 263,502
  •   Tổng lượt truy cập 133,347,250