Arab Saudi cùng 10 nước không kích Yemen

Thứ năm - 26/03/2015 09:41
Arab Saudi cùng 10 nước không kích Yemen Arab Saudi cùng 10 nước không kích Yemen

Arab Saudi hôm qua thông báo bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự, mở các cuộc không kích nhằm vào nhóm phiến quân Houthi ở Yemen với sự hợp tác của liên minh gồm 10 quốc gia.

Arab Saudi cùng 10 nước không kích Yemen 1

Lực lượng trung thành với Tổng thống Yemen Abdu Rabbu Mansour Hadi tại căn cứ không quân al-Anad hôm 24/3. Ảnh: Reuters

 Các tay súng Houthi "đã luôn muốn lựa chọn con đường bạo lực" vì thế Arab Saudi sẽ "làm mọi điều cần thiết" để bảo vệ người dân Yemen cũng như "nhà nước hợp pháp của Yemen", Reuters dẫn lời ông Adel al-Jubeir, đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, cho biết trong một cuộc họp báo.

Chiến dịch quân sự lần này có sự tham gia hỗ trợ của liên minh các nước vùng Vịnh. Đại sứ nhấn mạnh Mỹ đang không tham gia vào chiến dịch. Al Arabiya cho hay các máy bay của không quân hoàng gia Saudi đánh bom nơi đóng quân của phiến quân Houthi ở Yemen, nhằm vào khả năng phòng không của chúng. 

Trong khi đó, Mohammed al-Bukhaiti, một lãnh đạo cấp cao của phong trào Houthi, hôm nay tuyên bố đòn không kích mà Arab Saudi và liên minh thực hiện chính là bằng chứng cho một cuộc xâm lược Yemen và lực lượng này sẽ tiến hành "chiến tranh diện rộng" trong khu vực.

Arab Saudi cùng 10 nước không kích Yemen 2

Đồ họa: BBC

Phiến quân Houthi hôm qua tấn công tư dinh Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi, khiến ông phải bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Các tay súng Houthi cũng bắt giữ bộ trưởng quốc phòng và treo tiền thưởng truy tìm nhà lãnh đạo nước này.

Việc ông Hadi phải trốn chạy cho thấy một trong những nỗ lực chống khủng bố quan trọng nhất của Mỹ đang có dấu hiệu tan rã.

Căn cứ không quân tại Yemen là địa điểm trọng yếu trong chiến dịch do thám của Mỹ chống lại al-Qaeda ở bán đảo Arab, nhánh Washington coi là nguy hiểm nhất trong tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Các phiến quân Houthis chiếm giữ Sanaa, thủ đô Yemen, từ tháng 9 năm ngoái và đang tiến về miền nam. Tình hình bất ổn tại quốc gia này khiến Mỹ và các nước đồng minh phải đóng cửa sứ quán đầu tháng trước nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Các bên trong xung đột Yemen

Phiến quân Houthi: Phiến quân dòng Shiitte Zaidi, ở phía bắc, đã chiếm thủ đô Sanaa vào năm ngoái và đang mở rộng vùng chiếm đóng.

Tổng thống Hadi: Được quân đội, những người trung thành với cảnh sát, nhóm Các ủy ban phản kháng chính ủng hộ. Ông đang nỗ lực đẩy lùi các phiến quân khỏi cứ địa của mình ở miền nam.  

Al-Qaeda ở Bán đảo Arap (AQAP): Bị Mỹ xem là nhánh nguy hiểm nhất trong al-Qaeda, chống lại người Houthi và Tổng thống Hadi.

Nhà nước Hồi giáo (IS): Chi nhánh của IS ở Yemen mới nổi lên gần đây, đang nỗ lực lấn át AQAP.

Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 98
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 93
 
  •   Hôm nay 14,825
  •   Tháng hiện tại 590,370
  •   Tổng lượt truy cập 129,188,548