Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành

Thứ sáu - 07/11/2014 10:46
Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành

Với nhiều người, tattoo(xăm hình) còn khá xa lạ, có cái nhìn không thiện cảm đặc biệt với nữ giới nhưng với nữ sinh viên Hà thành - Trần Bích Ngọc, tattoo là niềm đam mê mà là "cuộc sống" là tình yêu.

Trần Bích Ngọc (Biệt danh: Ngọc Like), sinh năm 1993, được biết đến là nữ thợ xăm trẻ nhất trong giới tattoo nghệ thuật Hà Nội. Mặc dù đang học năm thứ 4, khoa Mỹ thuật, trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội nhưng cô vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để làm công việc theo sở thích của mình.

Có những hôm, cô phải thức đến

Ngọc Bích được giới trẻ Hà thành đánh giá là thợ xăm có những đường xăm tinh tế, đòi hỏi kỹ thuật cao. Hiện nay, cô đang mở một phòng xăm hình tại nhà và có được mức thu nhập khá từ việc xăm hình.

Vì 

Cô được nhiều bạn trẻ đánh giá là thợ xăm có những đường xăm tinh tế, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Được biết đến là nữ thợ xăm trẻ nhất trong làng tattoo nghệ thuật, xinh đẹp nhất Hà thành với những đường xăm tinh tế, đòi hỏi kĩ thuật cao - Trần Bích Ngọc (Biệt danh: Ngọc Like), sinh năm 1993 hiện đang là sinh viên năm thứ 4, khoa Mỹ thuật, trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Hiện cô mở hình xăm tại nhà.

Khá tò mò về công việc xăm hình của cô gái trẻ này, phóng viên đã thức trắng một đêm cùng nữ thợ xăm xinh đẹp để chứng kiến công việc mà mọi người có cái nhìn không mấy thiện cảm, đặc biệt với nữ giới.

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 1

 Ngọc tỉ mẩn đốt tinh dầu thơm, căn chỉnh ánh sáng, lên ý tưởng, vệ sinh da vùng xăm, in hình vẽ và cẩn trọng đưa từng mũi kim.

Video: Ngọc xăm hình cho một khách nam

Xã hội vẫn thường có định kiến xăm hình, thợ xăm hình có điều gì đó ghê gớm lắm, ngang tàng, không mấy tốt đẹp nhưng gặp Ngọc, nói chuyện lại thấy cô rấn gần gũi, vui vẻ đặc biệt mái tóc dài, nụ cười tươi rất nữ tính mang nét truyền thống của người con gái Việt.
Hiện tại Ngọc mở phòng xăm tại nhà trong một khu chung cư ở Hà Nội. Có mặt tại phòng xăm của Ngọc vào một buổi tối mới thấy hết được sự đam mê, tình yêu, nhiệt huyết trong công việc mà cô coi đó là "cuộc sống"

Ngọc sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong một gia đình làm nghệ thuật, ông nội là kiến trức sư, mẹ cũng học ĐH Mỹ thật Công nghiệp Hà Nội chính vì vậy, từ bé cô đã đam mê nghệ thuật, đặc biệt là hội họa, thết kế trang phục nhưng Ngọc không nghĩ mình lại trở thành một thợ xăm hình, lúc đó cô chỉ thích thú với những mẫu họa tiết tattoo(xăm hình) đẹp và tinh tế để lại ấn tượng mạnh mẽ

Cô gái đa tài này tham gia rất nhiều công việc liên quan đến nghệ thuật như thiết kế thời trang - thiết kế đồ dạ hội, say mê môn bóng đá nghệ thuật đường phố. Ngọc còn được biết đến là một giáo viên dạy taekwondo tại CLB taekwondo Thành Công (Hà Nội). Cô đã từng đoạt 5 Huy chương trong các cuộc thi taekwondo cấp thành phố, quốc gia.

Nói về công việc của mình, Ngọc tự nhận mình là người cuồng nhiệt với xăm hình, hưng hiện tại trên cơ thể Ngọc chỉ có 5 hình xăm, hầu hết đó là hình xăm kín, đánh dấu, nhắc nhở em về ngày hôm qua, hôm nay và phải sống như thế nào cho ngày mai. Cô chia sẻ "Đây là một bộ môn nghệ thuật như bodypaiting, chỉ khác nhau là một bên vẽ còn một bên là châm vào người."

Trước định kiến của xã hội về nghề xăm hinh, đặc biệt với nữ giới, Ngọc cho biết: Thợ xăm nữ có khó khăn riêng, có thể mọi người đoán chắc phải có một điều gì đó ghê gớm lắm, ngang tàng, không tốt đẹp cho lắm nhưng thực ra đó chỉ là quan điểm cũ thôi.

"Mình thấy hết sức là bình thường, khách xăm không phải là những đàn anh đàn chị mà là những trẻ, công nhân viên chức hay làm ăn kinh doanh bình thường thôi chứ không như định kiến của xã hội".

Theo đuổi xăm hình từ lớp 11 đến nay, Ngọc có rất nhiều kỉ niệm vui buồn với nghề có một số khách không có sự chịu đựng, nói vui với Ngọc, thôi Ngọc à, có lẽ anh và em không gặp nhau vì anh sợ, anh cứ nghe tên em thôi , anh sợ rồi.

" Đôi khi mình nghĩ đó chỉ là một câu nói đùa thôi nhưng để yêu một cô gái thợ xăm như mình thì khá là nan giải đối với các chàng trai" Cũng có người bỏ Ngọc rồi vì không thích nghề này... vừa chia sẻ vừa cười ngượng gạo

Theo Ngọc, khách đến xăm hình rất khắt khem, chọn lựa kĩ lưỡng trước khi xăm. Bởi vậy Ngọc luôn phải tìm tòi, học hỏi để phát triển nghề nghiệp sao cho khách hàng hài lòng nhất

Hình ảnh Ngọc trắng đêm xăm cho khách.

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 2

Công đoạn lên ý tưởng giữa khách và Ngọc đó là việc khó khăn nhất. Tìm hiểu về ý tưởng, những mong muốn mà khách hướng tới và nhất là hợp với gu của khách mà còn hợp với gu của thợ xăm.

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 3

Tiếp theo lên bản thiết kế sao cho vừa có tính thẩm mỹ cao vừa lại hợp với mệnh của từng người

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 4

Công đoạn can hình, từ ý tưởng đến thực tế xem có khả thi không, nên phải chọn rất kĩ nên ý tưởng , xắp xếp sao cho phù hợp

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 5

Mất khá nhiều thời gian cho việc chỉnh sửa hình

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 6

Trong quá trính xăm việc tương tác giữa khách và thợ rất quan trọng nếu như khách bị run rảy nhiều quá hay vị chảy máu nhiều , khách bị áp chế rất khó cho thợ

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 7

Vừa xăm hình vừa chia sẻ: Xăm không phân biệt giới tính, không ngại xăm vào chỗ kín của khách nam mình có thể tư vấn sao cho hợp lý, đó là công việc của mình.

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 8

Những đường xăm khéo léo, tinh tế, đòi hỏi phải có kĩ thuật cao

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 9

Trong suốt quá trình xăm phải nghỉ 3 lần ăn lấy sức thức, rồi làm liên tùng tục đến sáng

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 10

Đối với khách nam, ngồi bên khách nhiều tiếng đồng hồ nhưng chuyện nẩy sinh tình cảm thì Ngọc chỉ dừng ở mức khách hàng và thợ xăm, không có tiến triển gì xa hơn

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 11

Kết quả sau hơn 4h đồng hồ là một hình săm đẹp. Ngọc và khách hàng đã kịp đặt tên cho tác phẩm là 'Tâm Nhãn'.

Trắng đêm cùng nữ thợ xăm nghệ thuật Hà thành 12

Đam mê xăm hình nhưng trên người Ngọc chỉ có 5 hình xăm nhỏ đặc biệt là dòng chữ xăm trên cơ thể Ngọc "My family is my heart that keeps me alive" (Tạm dịch: Gia đình là trái tim của tôi, điều giúp tôi tồn tại). 

Ngọc chia sẻ thêm về công việc cô đang làm, đôi lúc mình rất sợ già bởi giờ có nhiều em trẻ đẹp hơn làm nghề này nhưng một thời gian sau, mình không sợ nữa, đơn giản nếu không có kiến thức, niềm đam mê thì chỉ là thợ xăm hình thôi nên mình rất tự tin vào tay nghề của mình.

Xăm có hai kiểu xăm, Ngọc cho biết :Xăm nghệ thuật khác với xăm phủi, trước hết nó khác nhau vì cái tên. Nếu không người ta đã không đặt cho hai cái tên khác nhau.

"Xăm phủi về chất liệu mực và hình thức xăm hoàn toàn khác nhau. Thường thợ xăm bây giờ có máy móc, kim xăm đầy đủ, có nguồn gốc, tay cầm, đặc biệt mỗi người có một kim xăm riêng hoàn toàn mới chứ không phải dùng lại, mực chuyên dụng chứ không phải đốt từ cao su"

Xăm nghệ thuật những đường nét, độ thanh mảnh mang lại, màu sắc tinh tế hơn đối với xăm phủi.

Bấy giờ thanh niên rất chuộng xăm, có những người rất trẻ, họ thực sự thích xăm hình, họ xăm rất là nhiều, có thể là kín người, chân, tay, lưng để gây sự chú ý thì rất là ít thôi bởi thường họ xăm những hình có ý nghĩa với mình chứ không phải để thể hiện bất cứ điều gì.

Theo Ngọc nghĩ, đi xăm cũng giống như đi làm đẹp thôi, đẹp thì mình sẽ khoe ra, cảm thấy tự hào, không có gì là xấu cả nhưng khoe không ảnh hưởng đến mọi người và mọi người cũng nên nghĩ thoáng

Đánh giá về thị trường xăm hiện tại, Ngọc cho rằng: Thị trường xăm bây giờ khá là phổ biến, nhiều thợ, nhiều mức giá, nhiều địa điểm, mỗi thợ có ưu, nhược điểm riêng . Mọi người nghĩ thợ nam sẽ tốt hơn như tinh thần, cứng tay hơn nhưng trên quan điểm của mình riêng đối với phụ nữ thôi thì họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn , phụ nữ và phụ nữ dễ hiểu nhau, đồng cảm nhau hơn gu thẩm mỹ, có độ nhẹ nhàng nhất định. Đàn ông lại thích làm việc với phu nữ hơn . Càng rộng lớn thì càng tốt, chứng tỏ được mọi người đón nhận có cái nhìn kahchs quan hơn đó là điều mình mong muốn.

Chia tay Ngọc khi trời đã gần sáng, nữ thợ xăm trẻ tiễn tôi với một niềm phấn khởi "Tương lại em muốn mở một trung tâm vừa dạy vừa làm cho những người yêu môn nghệ thuật này" lúc đó tiếp anh ở một cơ sở khang trang hơn.

[Xem thêm]

Nguồn tin: 24h


 
 Từ khóa: ngọc chỉ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 98
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 96
 
  •   Hôm nay 14,764
  •   Tháng hiện tại 965,632
  •   Tổng lượt truy cập 128,583,871