Thực phẩm chức năng: Dùng sao cho an toàn?

Thứ hai - 09/02/2015 08:22
Thực phẩm chức năng: Dùng sao cho an toàn? Thực phẩm chức năng: Dùng sao cho an toàn?

Thực phẩm chức năng đang dần trở thành 1 xu hướng y học không thể đảo ngược. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng “mạnh tay” hơn nữa với những thực phẩm chức năng giả, nhập lậu, không đạt tiêu chuẩn thì người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua, dùng.

“Nhập nhằng” chất lượng

Khảo sát của Cục An toàn thực phẩm mới đây cho thấy, có tới43% người trưởng thành ở TP HCM và 63% ở Hà Nội sử dụng thực phẩm chức năng đểtăng cường sức đề kháng và hỗ trợ điều trị bệnh như xương khớp, tim mạch, tiểuđường, thiếu máu não…

Trong khi đó, số liệu công bố tại Hội thảo Thực phẩm chứcnăng ngày 28/1/2015 vừa qua của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩmTP.HCM lại cho thấy 14/44 mẫu thực phẩmchức năng sản xuất trong nước được đem kiểm nghiệm năm 2014 không đạt chất lượng.

Thống kê từ tháng 8/2013 đến nay, liên quân Công an - QLTTHà Nội đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ sản xuất, đóng gói, tiêu thụ thực phẩm chứcnăng không rõ nguồn gốc, với hàng chục nghìn sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốcnhưng lại được dán tem nhãn xuất xứ ở Mỹ, Pháp, Nhật... , bán với giá “cắt cổ”.

Các số liệu khác cũng đều chỉ ra rằng: mẫu thực phẩm chứcnăng không đạt chất lượng những năm sau thường có xu hướng tăng cao so với nămtrước. Điển hình như năm 2014, số mẫu thực phẩm chức năng trong nước không đạttăng đến 2,8 lần so với năm 2012”.

Thực phẩm chức năng: Dùng sao cho an toàn? 1
Cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, thành phần, công dụng trước khimua thực phẩm chức năng

Đặc biệt, vụ bắt giữ hơn 10 tấn thực phẩm chức năng giả - nhậplậu từ Trung Quốc mới đây cho thấy thị trường thực phấm chức năng đang tiềm ẩnnhững nguy cơ hiện hữu, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng thông minh!

Dạo một vòng qua các diễn đàn, có khoảng 40% ý kiến cho rằngthực phẩm chức năng xấu, 45% cho rằng tốt, 10% có tốt, có xấu tuỳ sản phẩm, 5%không biết thực phẩm chức năng là gì.

Trong khi đó, theo phân tích của các chuyên gia, thực phẩm chức năng được sản xuất, chế biếntheo công thức bổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bớt một số thành phầnbất lợi (để kiêng). Việc này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Sử đụng thực phẩm chức năng đúng cách, có tham khảo ý kiến củabác sĩ là cách tốt để tăng cường sức khỏe vàhỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Ngược lại, nếu sử dụng sai cách hoặc sử dụngcác thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc thì hậu quả sẽ vô cùng tai hại.

Do đó, không vì thấy hàng giả, hàng kém chất lượng mà đánh đồng,tẩy chay thực phẩm chức năng. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc cũngnhư thành phần chính của sản phẩm; nên chọn các đơn vị sản xuất uy tín - cóvùng trồng dược liệu sạch, theo chuẩn GACP – WHO; có nhà máy sản xuất tiêu chuẩnquốc tế để đảm bảo về chất lượng cũng như độ an toàn… để chọn mua sản phẩm antoàn.

Nguyễn Hường

Thực phầm chức năng Hoạt huyết Nam Dược chứa thành phần chính làHuyết Sâm, giúp hoạt huyết, bổ huyết, lưu thông tuần hoàn máu, hỗ trợ điềutrị rối loạn tiền đình, hạn chế đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, ngăn ngừa taibiến mạch máu não.

Thực phẩm chức năng: Dùng sao cho an toàn? 2

THÀNH PHẦN: Mỗi viên nang chứa:

Huyết sâm .....500 mg; Đinh lăng ....500 mg

Ngưu tất..... 200 mg; Địa long….100 mg

Đương quy..... 150 mg; Thục địa .... 150 mg

Bạch thược.....150 mg; Toan táo nhân...100 mg

Viễn chí.....100 mg; Xuyên khung....100 mg; Tinh bột, talc,magnesi stearat vừa đủ 1 viên

CÔNG DỤNG:

- Bổ huyết, hoạt huyết, an thần, giúp lưu thông tuần hoàn máutới não và các cơ quan.

- Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não, thiếumáu đến não và các chi, rối loạn tiền đình gây ra đau đầu, hoa mắt, chóngmặt, suy giảm trí nhớ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Giúp giảm đau mỏi vaigáy, tê bì chân tay.

- Phòng ngừa hình thành cục máu đông, nghẽn mạch, nhồi máu cơtim và tai biến mạch máu não.

Tổng đài Tư vấn: 1900.636468 hoặc 04.3995.3901, website:namduoc.vn

GPQC: Sô 10479/2014/ATTP-XNCB.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốcchữa bệnh.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 110
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 108
 
  •   Hôm nay 35,530
  •   Tháng hiện tại 237,859
  •   Tổng lượt truy cập 133,321,607