Sức khoẻ ảnh hưởng như thế nào khi uống quá nhiều nước?

Thứ hai - 23/02/2015 08:56
Sức khoẻ ảnh hưởng như thế nào khi uống quá nhiều nước? Sức khoẻ ảnh hưởng như thế nào khi uống quá nhiều nước?

Dân trí Uống 1,5-2 lít nước/ngày là hợp lý. Nếu uống quá nhiều, bạn sẽ phải đối mặt với những mối nguy khôn lường.

Hầu hết mọi người đều biết rằng uống nhiều nước có lợi cho sứckhỏe, giúp dưỡng da, giải độc cơ thể, cung cấp năng lượng…nhưng không phải uốngcàng nhiều càng tốt và thậm chí nếu lượng nước được nạp vào cơ thể mỗi ngày quánhiều sẽ gây ra những tác hại tiêu cực tới sức khỏe.

Thông thường, các chuyên gia khuyến cáo nên uống 1,5-2 lítnước/ngày, nhưng ít ai đưa ra cảnh báo về việc uống quá nhiều nước.

Sức khoẻ ảnh hưởng như thế nào khi uống quá nhiều nước? 1

Đổ nhiều mồ hôi

Việc uống quá nhiều nước khiến cho cơ thể tiết mồ hôi nhanhvà nhiều hơn. Nếu bạn uống nhiều nước hơn bạn cần thì đổ mồ hôi là một trong nhữngcách cơ thể cố gắng để loại bỏ lượng dư thừa.

Gây mất ngủ

Uống nhiều nước, đặc biệt là vào cuối ngày, có thể làm giánđoạn giấc ngủ của bạn và gây khó ngủ hay mất ngủ.

Theo các chuyên gia, khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, não sẽgiải phóng ADH - hoóc-môn chống lợi tiểu, làm chậm chức năng của thận, đồngnghĩa với việc chúng ta không có nhu cầu cần phải đi tiểu vào ban đêm.

Tuy nhiên, nếu lượng nước mà cơ thể hấp thụ trong ngày quá lớnthì sẽ ảnh hưởng tới tác dụng của ADH và kết quả là nhu cầu tiểu tiện vào banđêm sẽ tăng cao, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Sức khoẻ ảnh hưởng như thế nào khi uống quá nhiều nước? 2

Bạn có thể tử vong vìngộ độc nước

Vào năm 2008, bà Jacqueline Henson, 40 tuổi, đang thực hiệnchế độ giảm cân nghiêm ngặt, đã tử vong vì ngộ độc nước sau khi uống 4 lít nướctrong khoảng 2 giờ đồng hồ.

Các chuyên gia cho biết việc uống một lượng lớn nước trongthời gian ngắn có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận và khiến nồng độ muối trongmáu giảm, gây đau đầu hoặc ngộ độc nước.

Tiến sĩ Frankie Phillips của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh Quốccho biết: “Nếu chúng ta uống nhiều nước trong một thời gian rất ngắn thì thậnkhông thể kịp thời loại bỏ các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể chúng ta, khiếnmáu trở nên loãng hơn so với bình thường và nồng độ muối trong máu cũng ở mức rấtthấp.

Điều đáng chú ý là nồng độ muối trong máu và các tế bào thườngtương đương nhau. Nếu máu đột nhiên trở nên loãng hơn, nó có thể khiến các tếbào, đặc biệt là các tế bào não phình to lên, tạo ra áp lực trong sọ, dẫn đếnhiện tượng đau đầu và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong”.

Vậy làm thế nào để biếtbản thân đang uống đủ nước?

Nước ở đây có thể bao gồm cả trà, cà phê, sữa, các loại nướcép trái cây và thậm chí là cả nước có trong những loại thực phẩm như trái cây,rau củ, nhưng nên tránh các loại nước ngọt có ga.

Lượng nước bạn cần uống trong ngày sẽ tùy thuộc vào ngoạihình, môi trường sống và khả năng hoạt động của bạn. Thông thường, một ngườinên uống 1,5-2 lít nước/ngày. Nếu bạn cao lớn, hoạt động nhiều hay sống ở môitrường có khí hậu ấm áp thì nên uống nhiều nước hơn một chút.

Cách tốt nhất để biết khi nào bạn cần uống nước là khi bạn cảmthấy khát. Bạn cũng có thể biết lúc nào cần uống nhiều hơn hoặc ít đi bằng cáchtheo dõi màu sắc của nước tiểu.

Màu sắc “lý tưởng” nhất là màu vàng nhạt. Nếu màu đậm hơnthì có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải bổ sung, còn màu rất nhạt hoặc gần như không màu thìđiều đó đồng nghĩa với việc bạn đã uống quá nhiều và cần hạn chế bớt lượng nướccũng như tốc độ uống.

Hùng Cường

Theo dailymail

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 111
 
  •   Hôm nay 14,168
  •   Tháng hiện tại 564,185
  •   Tổng lượt truy cập 129,162,363