Chuyên gia tư vấn sử dụng kháng sinh đúng cách

Thứ tư - 25/03/2015 08:19
Chuyên gia tư vấn sử dụng kháng sinh đúng cách Chuyên gia tư vấn sử dụng kháng sinh đúng cách

Dân trí Tháng 4, tháng 5 là khoảng thời gian mà nhiều người, đặc biệt là trẻ em bị nhiễm khuẩn hô hấp. Thầy thuốc ưu tú, ThS. BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa hô hấp bệnh viện Nhi Đồng 1, tư vấn về sử dụng kháng sinh đúng cách trong điều trị căn bệnh này.

Chuyên gia tư vấn sử dụng kháng sinh đúng cách 1

Thưa bác sĩ, khángsinh có thể được xem là giải pháp để điều trị hiệu quả các chứng bệnh nhiễm khuẩn,đặc biệt là nhiễm khuẩn hô hấp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều người lại không sử dụng kháng sinhđúng cách. Hậu quả của tình trạng này là gì?

Kháng sinh là vũ khí để điều trị bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn,nhưng chỉ có hiệu quả nếu sử dụng đúng cách. Việc không tuân thủ điều trị này sẽdẫn đến các hậu quả trước mắt và lâu dài sau:

- Bệnh không hết hẳn, dễ tái phát.

- Khi tái phát, đáp ứng với điều trị kém hơn, tăng thể bệnhnặng, dễ có biến chứng.

- Tốn kém hơn do phải điều trị khi bệnh tái phát, có biến chứng,nhập viện, và thường phải đổi kháng sinh khác (thường đắt tiền hơn).

- Phát sinh tình trạng vi khuẩn đề kháng kháng sinh. Đây làhậu quả lâu dài đáng ngại nhất.

Bác sĩ có thể cho biếtnhững sai lầm thường gặp khi sử dụng kháng sinh?

Không tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng kháng sinh của thầythuốc là vấn đề khá phổ biến hiện nay. Trong nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính,nghiên cứu cho thấy 30-60% người bệnh không tuân thủ điều trị đúng, nhất là khithời gian điều trị trên 7 ngày, cụ thể là những sai lầm sau đây:

- Sử dụng thuốc không đúng liều lượng, số lần dùng trongngày.

- Khi chỉ mới bớt bệnh, chưa khỏi bệnh hẳn thì nhiều ngườiđã tự ý ngưng kháng sinh sớm hơn thời gian chỉ định của bác sĩ. Thực tế, ngườibệnh thường có xu hướng tự ngưng thuốc sau khi thấy bớt bệnh 2-5 ngày.

Chuyên gia tư vấn sử dụng kháng sinh đúng cách 2

Sử dụng kháng sinh cần tuân thủ đầy đủ liệu trình chỉ định củabác sĩ

- Khi bệnh chưa cải thiện sau một thời gian dùng kháng sinhnhưng người bệnh lại tự ý kéo dài thời gian dùng thuốc thay vì đi tái khám đểbác sĩ đánh giá khả năng đáp ứng của thuốc để xem xét phương án đổi thuốc haytiếp tục sử dụng.

- Trên thực tế và qua nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước,thường người bệnh kém tuân thủ điều trị nếu phải dùng thuốc dài ngày (từ 7 ngàytrở lên) hay nhiều lần trong ngày (3-4 lần/ngày).

Có giải pháp nào để khắcphục tình trạng sử dụng kháng sinh không đúng cách dẫn đến kháng kháng sinhkhông thưa bác sĩ?

Giải pháp tối ưu nhất, vẫn là tuân thủ nghiêm ngặt chỉ địnhcủa bác sĩ, uống đúng thuốc kê toa, đúng liều lượng, đúng thời gian và liệutrình.

Tuy nhiên, do người bệnh thường kém tuân thủ liệu trình thuốcdài ngày, nên điều trị với kháng sinh có liệu trình ngắn ngày (3-5 ngày) là xuhướng mới có thể hạn chế được những sai lầm của người bệnh.

Xin bác sĩ nói rõ hơnvề kháng sinh có liệu trình ngắn ngày?

Kháng sinh có liệu trình ngắn ngày vẫn có tác dụng điều trịhiệu quả, đạt được mục tiêu sử dụng kháng sinh trong thời gian ngắn hơn nhưng vẫnđủ khả năng khỏi bệnh hoàn toàn và tránh tái phát.

Xin cảm ơn bác sĩ!

T.Hồng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 27,790
  •   Tháng hiện tại 912,226
  •   Tổng lượt truy cập 129,510,404