Chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ của trẻ trong những ngày tết

Thứ ba - 10/02/2015 09:31
Chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ của trẻ trong những ngày tết Chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ của trẻ trong những ngày tết

Dân trí Trong những ngày tết, mọi người đều bận rộn trăm công nghìn việc lo toan cho một cái Tết chu đáo và trẻ dễ bị “bỏ quên” trong những lúc này. Hãy quan tâm đến bữa ăn, giấc ngủ để đảm bảo sức khoẻ của trẻ, người mẹ cần chú ý những điều sau:

Không ăn mónnguội lạnh

Nétvăn hoá truyền thống của người dân Việt Nam rất đáng quí, trước khi ăn thườnglàm mâm cỗ cúng gia tiên và thủ công. Từ lúc chuẩn bị các thực phẩm, món ăn củamâm cỗ đến khi ăn thường mất thời gian khá lâu khoảng 1-2 giờ, đồng thời khicúng lễ thức ăn không được che đậy.

Một số người còn quan niệm đồ sau cúng lễgiúp cho “trẻ ăn no, chóng lớn, người giàkhoẻ mạnh”. Chính vì vậy, thức ăn sau khi cúng hãy ưu tiên cho người già vàtrẻ em “gọi là thụ lộc”. Mà thức ăn nàythường nguội lạnh và dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nếu cho trẻ và người già ăn rấtdễ bị tiêu chảy, vì vậy cần ăn ngay khi món ăn vừa nấu chín.

Hạn chế mứt kẹo,nước ngọt

Ngàytết, nhà nào cũng có mứt, bánh kẹo, nước ngọt, hạt dưa, hạt bí,... Trẻ dùng nhiềunước ngọt, bánh kẹo, dùng trước bữa ăn sẽ dẫn tới chán ăn khi đến bữa ăn. Hạtdưa, hạt bí và một số loại hạt khác dễ bị hư hỏng, mốc, mứt và bánh kẹo khôngđảm bảo an toàn thực phẩm sẽ không tốt cho sức khoẻ của trẻ. Vì vậy hạn chế chotrẻ ăn mứt, bánh kẹo, uống nước ngọt và các loại hạt trên.

Chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ của trẻ trong những ngày tết 1

Chú ý khi đi lại

Phongtục ngày tết, con cháu thường đi chúc tết những người lớn tuổi, họ hàng, bạnbè,...là ngày để sum họp đầy đủ các thành viên trong gia đình, đặc biệt nhữngngười đi làm xa nhà, xa quê. Khi đi bố mẹ thường mang theo trẻ nhỏ, chính việc đilại nhiều trong ngày tết mà bữa ăn và giấc ngủ của trẻ bị đảo lộn làm ảnh hưởngđến sức khoẻ của trẻ, nhất là khi thời tết nóng bức, mưa phùn, lạnh giá.

Thựctế rất nhiều trẻ bị ốm bệnh, viêm phổi từ những chuyến du xuân này. Vì vậy,phong tục rất tốt chỉ khi các bà mẹ chủ động, quan tâm, chăm lo đến bữa ăn, giấcngủ và giữ đủ ấm khi thời tết thay đổi để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ.

Tóm lại, Tết cổ truyền làdịp vui nhất trong năm, nhưng để dịp vui đó được trọn vẹn. Các bà mẹ cần nhớ:

Cho trẻ ăn đủ nhu cầu cầnthiết, ăn đủ 4 nhóm thực phẩm.; Cho trẻ ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ. Sức khoẻ củatrẻ chỉ đảm bảo khi bữa ăn và giấc ngủ không bị thay đổi; Không cho trẻ ăn cácthực phẩm dễ bị ôi lưu, nghi ngờ ôi thiu, thức ăn chế biến từ bữa trước,...đềphòng tiêu chảy; Hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, uống các loại nước ngọt làm chotrẻ chán ăn đặc biệt trước bữa ăn; Khi phải đi xa cần chuẩn bị quần áo đề phòngthời tết thay đổi: nắng nóng, lạnh, mưa phùn...làm trẻ dễ bị bệnh.

BS Nguyễn Văn Tiến

Trung tâm Giáo dục Truyềnthông DD – Viện Dinh dưỡng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 140
 
  •   Hôm nay 24,117
  •   Tháng hiện tại 226,446
  •   Tổng lượt truy cập 133,310,194