Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu

Thứ sáu - 23/10/2015 05:26
Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu

Các món xôi ngon, đơn giản sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng của gia đình bạn. Nếu quá bận rộn bạn có thể nấu từ tối hôm trước đến sáng chỉ cần hấp lại khoảng 5 phút là bạn đã có ngay bữa sáng nóng hổi, chắc dạ cho cả gia đình rồi.

Được làm từ những hạt gạo nếp dẻo thơm, béo bùi, xôi là món ăn được nhiều người ưa chuộng và khá phổ biến ở nhiều nước châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Vào những ngày thời tiết se lạnh như thế này, nhiều bà nội trợ thường lựa chọn nấu các món xôi ngon để cả nhà thưởng thức vào mỗi bữa sáng. Chính vì thế tại sao bạn không tự tay nấu các món xôi ngon ngay tại nhà thay vì phải mua ngoài chợ? Hãy tham khảo công thức nấu các món xôi ngon dưới đây để trổ tài vào bếp cho cả nhà mình một bữa sáng nóng hổi, đủ chất nhé!

Xem ngay các món xôi ngon, nóng hổi ấm bụng cho bữa sáng dưới đây

  • 1

    Xôi ngô

    Bát xôi ngô nóng hổi, từng hạt nếp thơm lừng quyện với từng hạt ngô dẻo dẻo, rưới trên đó là phần đỗ xanh bùi bùi cùng hành phi thơm nức, vàng ươm... Tất cả tạo nên một món ăn sáng với hương vị tinh tế cho gia đình vào những ngày thời tiết se lạnh. Bạn hãy chịu khó dậy sớm hơn để chuẩn bị cho cả nhà bữa sáng tươm tất nhé.

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 1

    Xôi ngô nóng hổi, từng hạt nếp thơm lừng quyện với từng hạt ngô dẻo dẻo.

    Nguyên liệu:

    - 200g gạo nếp

    - 200g hạt ngô nếp

    - 100g đậu xanh bỏ vỏ

    - 100g đậu phộng/lạc rang sẵn

    - 50g vôi tôi

    - 5g muối; 120g đường; 2 củ hành tím; dầu ăn

    Cách làm:

    1. Ngâm gạo nếp và đậu xanh trong nước ấm khoảng 30 phút. Cùng lúc, bạn cho vôi tôi cùng 1 lít nước vào một tô lớn, khuấy đều lên rồi để yên cho vôi lắng xuống, hớt lấy một phần nước vôi trong phía trên. Phần nước vôi trong này sẽ được dùng để ngâm và nấu hạt ngô cho ngô tróc vỏ.

    2. Đặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp, cho hạt ngô nếp và một lượng nước vôi trong xâm xấp mặt ngô vào, mở lửa vừa, nấu trong khoảng 30 phút để hạt ngô tróc vỏ.

    3. Đổ hạt ngô ra một chiếc rổ, vừa xả nước vừa chà nhẹ tay cho hạt ngô lột hết vỏ ngoài ra, bạn chỉ lấy phần thịt của hạt ngô thôi cho nấu xôi được dẻo nha. 

    4. Vo sạch gạo nếp rồi đem nấu chín cùng hạt ngô bằng nồi cơm điện.

    5. Rửa sạch đậu xanh và đem hấp cách thủy trong 20 phút. Sau đó, bạn nghiền nát đậu xanh ra nhé!

    6. Cho đậu xanh nghiền cùng 80g đường vào một cái nồi sạch, đảo đều liên tục đến khi đường tan, đậu xanh hơi ướt thì tắt bếp.

    7. Giã nhỏ đậu phộng/ lạc rang và trộn với 5g muối, 40g đường để làm muối mè/ vừng ăn kèm với xôi.

    8. Tiếp theo, bạn bóc vỏ, cắt nhỏ hành tím. Đặt một chiếc chảo nhỏ cùng một ít dầu ăn lên bếp, mở lửa lớn. Khi dầu nóng, thả hành tím vào phi nhanh. Khi hành chuyển sang màu vàng thì tắt bếp, vớt hành phi ra để ráo dầu.

    >>> Xem chi tiết tại: Nấu xôi ngô dẻo thơm, nóng hổi ăn sáng

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 2

    Xôi ngô ngon với phần đỗ xanh bùi bùi cùng hành phi thơm nức, vàng ươm.
  • 2

    Xôi nếp lá cẩm

    Xôi nếp lá cẩm được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dịu ngọt tự nhiên và màu sắc bắt mắt. Hương xôi thơm lừng, đậu xanh ngọt ngào cùng những thìa nước cốt dừa béo ngậy, thoang thoảng là mùi lá chuối tinh tế quyện với từng hạt nếp dẻo thơm... Tất cả tạo nên một món xôi ngon miệng cho cả gia đình.

    Sáng ngủ dậy thưởng thức một nắm xôi nóng trước khi đi làm, đi học thì thật tuyệt biết bao. Cách nấu xôi nếp lá cẩm không hề khó đâu nhé, chỉ cần bạn dậy sớm hơn thường ngày một chút là có thể chuẩn bị bữa sáng thơm ngon này cho gia đình rồi.

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 3

    Xôi nếp cẩm lá dứa với hương vị dịu ngọt tự nhiên và màu sắc bắt mắt.

    Nguyên liệu:

    - 200g nếp cẩm

    - 100g đậu xanh bóc vỏ

    - 400ml nước dừa

    - 100ml nước cốt dừa

    - 60g đường

    - 4g muối

    - 5g bột năng

    - Một ít dừa bào.

    Cách làm:

    1. Bạn ngâm nếp cẩm và đậu xanh trong nước ấm khoảng 1 tiếng. Nhớ phải ngâm riêng nhé!

    2. Vo sạch nếp cẩm, cho vào nồi cơm điện cùng 400ml nước dừa và 2g muối rồi đem nấu.

    3. Đỗ xanh rửa sạch rồi đem đi hấp chín, khoảng 30 phút là đạt yêu cầu.

    4. Đậu xanh chín, bạn cho đậu xanh vào nghiền nát. Sau đó, cho đậu xanh nghiền cùng 20g đường vào, mở lửa nhỏ. Sên, đảo đều khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

    5. Đặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp, cho 100ml nước cốt dừa, 100ml nước sạch, 2g muối, 40g đường, 5g bột năng vào, mở lửa nhỏ. Khuấy đều đến khi hỗn hợp sánh lại thì tắt bếp.

    >>> Xem chi tiết tại:  Nấu xôi nếp cẩm đẹp mắt, ăn sáng ngon miệng

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 4

    Hương xôi thơm lừng, đậu xanh ngọt ngào cùng những thìa nước cốt dừa béo ngậy, thoang thoảng là mùi lá chuối tinh tế quyện với từng hạt nếp dẻo thơm
  • 3

    Xôi lạc

    Bạn thích ăn xôi lạc vào buổi sáng mà sợ các công đoạn đồ xôi phức tạp? Đừng lo, với hướng dẫn nấu xôi lạc tuyệt ngon bằng nồi cơm điện, bạn sẽ có ngay bát xôi lạc hấp dẫn mà cách đồ xôi lại cực đơn giản. Xôi lạc thơm lừng mùi nếp với nước dừa, dẻo thơm mùi mỡ gà béo ngậy và cảm giác nhai lạc thơm bùi. Hãy thêm món xôi lạc hấp dẫn này vào bữa sáng của gia đình bạn nha!

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 5

    Xôi lạc thơm lừng mùi nếp với nước dừa, dẻo thơm mùi mỡ gà béo ngậy và cảm giác nhai lạc thơm bùi.

    Nguyên liệu:

    - 400g gạo nếp

    - 150g đậu phộng

    - Nước dừa tươi

    - ½ muỗng cà phê muối

    - 1 muỗng mỡ gà/ mỡ heo

    Cách làm: 

    1. Nếu lạc bạn mua là lạc non thì bạn bỏ qua bước luộc lạc nhé! Còn nếu lạc to, hạt chắc thì bạn cho lạc vào nồi, đổ nước đun sôi khoảng 10 phút rồi vớt lạc ra.

    2 Gạo nếp chọn gạo nếp cái hoa vàng, vo sạch rồi để ráo. Trộn 1/2 thìa muối vào gạo, xóc muối cho đều với gạo.

    3 Cho gạo vào nồi cơm điện, thêm nước dừa sao cho ngập mặt gạo (sử dụng nước dừa để xôi thơm và béo hơn, nếu không có sẵn nước dừa các bạn có thể cho nước lọc với liều lượng tương tự), đổ lạc vào nồi. Đậy nắp nồi cơm điện lại, thực hiện thao tác như nấu cơm bình thường.

    4 Mất khoảng 5 -8 phút nồi sẽ bật sang nấc "Warm", các bạn mở nắp ra rưới 1 muỗng mỡ gà vào nồi xôi. Sau đó ấn xuống nút "Cook" một lần nữa, khi nồi cơm điện chuyển qua chế độ hâm nóng thì bạn để yên không mở nắp trong vòng 15 phút để xôi chín hẳn.

    >>> Xem chi tiết tại:  Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện ngon hết chỗ chê

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 6

    Các món xôi ngon thường được nhiều bà nội trợ nấu vào bữa sáng cho cả nhà ấm bụng.
  • 4

    Xôi xéo

    Xôi xéo là một trong các món xôi ngon ăn sáng quen thuộc của người dân miền Bắc nói chung và của người dân sống ở Hà Nội nói riêng. Bạn có thể bắt gặp trên đường phố gánh xôi với thứ xôi vàng óng ả, điểm thêm những lát đỗ béo ngậy, hành phi bùi xen lẫn chút ruốc thịt thơm thơm đậm đà. Thay vì mua sẵn, hãy tự tay làm xôi xéo đơn giản mà ngon miệng cho cả nhà nhé.

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 7

    Xôi xéo vàng óng ả, điểm thêm những lát đỗ béo ngậy, hành phi bùi xen lẫn đôi ba sợi ruốc thơm thơm đậm đà.

    Nguyên liệu:

    - 200g gạo nếp

    - 100g đỗ xanh

    - Vài củ hành khô

    - 500g thịt thăn heo

    - Bột nghệ, gia vị.

    Cách làm:

    1. Gạo nếp vo sạch, ngâm với chút muối và ½ thìa cà phê bột nghệ. Ngâm gạo ít nhất 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm, sáng hôm sau dậy chỉ cần cho gạo vào đồ hoặc cho vào lò vi sóng quay chừng 15 phút là có xôi ăn. Đỗ xanh cà vỏ, ngâm 3 - 5 tiếng cho hạt đỗ nở.

    2. Thịt thăn luộc chín, xả lại nước lạnh rồi ướp với nước mắm ngon chừng 20 phút. Hành khô bóc vỏ, thái lát dày chừng 3mm. Kho thịt đến khi thịt săn, nếu muốn ruốc hơi ngọt thì thêm vào chút đường khi kho. Giã thịt cho bông. Trộn sợi thịt với phần nước kho thịt trong nồi. Đảo ruốc trên chảo với lửa vừa tới khi sợi ruốc khô lại. Để ruốc ra đĩa cho nguội rồi cất vào lọ dùng dần.

    3. Đậu xanh ngâm nở thì trộn với ít muối, đem đồ chín, hoặc cho chút nước vào nồi nấu chín. Giã bông đậu khi đậu còn nóng rồi cho vào miếng nylon nắm đậu thành viên tròn. Để viên đậu nguội rồi cho vào tủ lạnh vì đậu xanh để ngoài trời nhanh bị thiu.

    4. Cho hành thái lát mỏng vào chảo nhiều dầu. Dầu ăn đun nóng, không nên đun sôi. Hành sau khi thái có thể để ở trước quạt gió để lát hành khô hơn. Đảo hành đều tay tới khi có màu vàng nhạt thì bắc chảo khỏi bếp, không nên chờ tới khi hành có màu vừa ý vì lúc vớt ra hành sẽ bị cháy. Cho hành ra rổ thưa mắt cho ráo dầu. Phần dầu phi hành giữ lại để rưới lên xôi sẽ rất thơm ngon. Để hành giòn lâu, bạn trộn vào hành 1/3 thìa cà phê đường và bảo quản trong lọ thủy tinh kín, cất trong tủ lạnh.

    5. Xôi đồ chín, khi ăn múc xôi ra bát, thái đỗ thành lát mỏng lên trên, rưới một chút mỡ hành đều lên xôi, rắc hành phi, ruốc lên trên. Dùng nóng hay nguội đều ngon.

    >>> Xem chi tiết tại:  Bí quyết làm xôi xéo cực ngon

    Các món xôi ngon nóng hổi, ấm bụng cho bữa sáng mùa thu 8

    Thay vì mua sẵn xôi xéo ở ngoài hàng, bạn hãy tự làm món xôi ngon này ngay tại nhà nhé!

Trên đây là các món xôi ngon, nóng hổi giúp cả nhà ấm bụng trong những ngày thời tiết chuyển mùa se lạnh đó. Thay vì phải mua xôi ở các hàng quán, bạn có thể tự tay nấu các món xôi ngon, đủ chất cho cả nhà thưởng thức. Nếu bạn ngại dậy sớm để nấu các món xôi ngon này, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị từ tối hôm trước, sáng hôm sau chỉ việc cho vào nồi cơm điện hấp lại là đã có được món xôi nóng hổi rồi.

Đừng bỏ lỡ các món xôi ngon này nhé, với sự khéo léo và tài nữ công gia chánh của bạn, đảm bảo bạn sẽ nấu được món xôi ngon, chắc bụng cho gia đình mình.

Ngoài các món xôi ngon mà Lamsao.com mới tổng hợp trên đây, bạn không nên bỏ qua các món xôi dễ nấu trong chuyên mục Ẩm thực của lamsao.com. Chúng tôi thường xuyên cập nhật các món xôi ngon và mới nhất để bạn lựa chọn, thay đổi trong các bữa sáng hằng ngày đấy!

Xem ngay:

>>>  Cách nấu xôi khoai môn hấp dẫn bữa sáng cuối tuần

>>>  Cách nấu xôi đỗ đen bằng nồi cơm điện dễ như trở bàn tay

>>>  Xôi tím gà quay đổi món ngày cuối tuần chán cơm

Chúc các bạn thực hiện thành công với những món xôi ngon này nhé!

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 285
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 281
 
  •   Hôm nay 29,672
  •   Tháng hiện tại 1,091,280
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,484