Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Vụ tiền đền nhà nứt không mua nổi cái kẹo: Tỉnh yêu cầu xem lại mức đền bù

Vụ tiền đền nhà nứt không mua nổi cái kẹo: Tỉnh yêu cầu xem lại mức đền bù
Dân trí Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch tỉnh - ông Huỳnh Khánh Toàn - đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường cao tốc, nhà thầu thi công và bảo hiểm công trình phải có trách nhiệm bồi thường nhà nứt cho dân do vệc thi công nổ mìn gây ra.

Theo đề nghị của UBND huyện Duy Xuyên về tình hình hư hỏng nứt nhà của các hộ dân xóm Nam Sơn (thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh) do ảnh hưởng việc thi công nổ mìn hầm phía Bắc thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và việc giải quyết bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng, UBND tỉnh Quảng Nam có ý kiến chỉ đạo: Trách nhiệm giải quyết việc bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng nứt nhà trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị bảo hiểm công trình.

Vụ tiền đền nhà nứt không mua nổi cái kẹo: Tỉnh yêu cầu xem lại mức đền bù 1
Nhà dân thôn Chiêm Sơn (xã Duy Trinh, Duy Xuyên) bị nứt do nổ mìn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường đi qua có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND các xã và Ban Nhân dân các thôn liên quan tích cực phối hợp cùng với chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị bảo hiểm trong công tác kiểm tra, xác định mức độ bị ảnh hưởng và vận động nhân dân ủng hộ để sớm thực hiện hoàn thành dự án.

Vụ tiền đền nhà nứt không mua nổi cái kẹo: Tỉnh yêu cầu xem lại mức đền bù 2
Lãnh đạo huyện Duy Xuyên đối thoại với người dân vào ngày 30/5

Đối với các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng hư hỏng nứt nhà do việc thi công gây ra, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công và đơn vị bảo hiểm công trình chủ động kiểm tra, ghi hình, chụp ảnh, lập biên bản xác nhận hiện trạng trước để có cơ sở giải quyết việc bồi thường hư hỏng (nếu có) sau này.

Khi có đơn kiến nghị của nhân dân yêu cầu bồi thường hư hỏng, nứt nhà do việc thi công công trình gây ra, UBND huyện hoặc UBND cấp xã chuyển ngay cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công và có công văn yêu cầu nhà thầu kiểm tra, giải quyết.

“Trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đơn kiến nghị, đề nghị chuyển đến, nhà thầu thi công cùng với đơn vị bảo hiểm mời Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND xã và Ban Nhân dân thôn cùng đi kiểm tra thực tế, lập biên bản xác nhận mức độ ảnh hưởng”, văn bản chỉ đạo của ông Huỳnh Khánh Toàn nêu rõ.

Trên cơ sở đó, nhà thầu thi công, đơn vị bảo hiểm lập hồ sơ dự toán bồi thường, gửi Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Duy Xuyên rà soát lại nội dung và đơn giá áp dụng tính bồi thường để thống nhất điều chỉnh, bổ sung (nếu có), trước khi tổ chức họp công bố và chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Như Dân trí đã có bài phản ánh, việc nổ mìn thi công hầm trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ở thôn Chiêm Sơn (xã Duy Trinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) đã làm 110 nhà nhà dân ở đây bị nứt. Tuy nhiên, việc áp giá đền bù của đơn vị thi công quá thấp khiến người dân phản ứng dữ dội và kéo nhau vào hầm cản trở đơn vị thi công.

Ngày 30/5 vừa qua, lãnh đạo huyện Duy Xuyên đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa. Tại buổi đối thoại, đơn vị thi công đã hứa trong tuần này sẽ tiến hành chi trả tiền đền bù cho người dân sửa chữa lại nhà cửa.

Công Bính

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí