Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách giảm nhiệt căng thẳng sau vụ bắn rơi máy bay Nga

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách giảm nhiệt căng thẳng sau vụ bắn rơi máy bay Nga
Dân trí Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 25/11 tuyên bố nước này không muốn leo thang căng thẳng với Nga, một ngày sau khi Ankara bắn rơi một máy bay chiến đấu của Mátxcơva với cáo buộc vi phạm không phận.

 

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách giảm nhiệt căng thẳng sau vụ bắn rơi máy bay Nga 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Thủ tướng Ahmet Davutoglu (phải) trong cuộc gặp khẩn ngày 24/11 tại dinh tổng thống sau vụ bắn rơi máy bay Nga (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ luôn bảo vệ biên giới nước này, theo hãng tin AFP.

Phát biểu trên truyền hình tại Istabul, ông Erdogan cho biết: “Chúng tôi không có ý định gia tăng căng thẳng. Chúng tôi chỉ đang bảo vệ an ninh và chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ ủng hộ căng thẳng và khủng hoảng mà luôn ủng hộ hòa bình và đối thoại. Tuy nhiên, không ai mong muốn Ankara im lặng khi không phận và chủ quyền bị xâm phạm”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Ankara tuyên bố trước khi bắn rơi chiến đấu cơ (Su-24) của Nga, máy bay này đã 10 lần vi phạm không phận trong thời gian 5 phút. Tuy nhiên, Nga phủ nhận cáo buộc trên.

Trong khi đó, Mátxcơva cho hay các lực lượng đặc nhiệm của Nga và Syria đã cứu sống một trong 2 phi công nhảy dù từ chiến đấu cơ Su-24 sau khi bị trúng hỏa lực sáng sớm 24/11. Điện Kremlin cũng xác nhận phi công thứ 2 đã bị thiệt mạng.

Tổng thống Nga Putin đã phản ứng giận dữ, cho rằng việc bắn rơi tiêm kích Su-24 là “nhát đâm lén” và “đồng lõa với khủng bố”.

Liên quan vụ bắn rơi máy bay Nga, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, có quyền bảo vệ không phận. Tuy nhiên, Tổng thống Obama hối thúc các bên rằng ưu tiên hàng đầu là không làm leo thang căng thẳng.

“Hy vọng đây là thời điểm mà tất cả các bên cần lùi lại và đánh giá xem cần bảo vệ lợi ích của mình sao cho tốt nhất”, ông Obama nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 24/11, Tổng thống Erdogan có cuộc điện đàm với đồng cấp Mỹ Obama rằng Ankara nhất trí giảm nhiệt căng thẳng và cam kết ngăn chặn các sự cố tương tự, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Ông Erdogan cũng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vụ bắn rơi máy bay Nga.

Hiện, thế giới đang dõi theo hành động tiếp theo của Tổng thống Putin nhằm đáp trả Ankara sau vụ việc trên. Nhiều nhà phân tích cho biết khả năng Mátxcơva sẽ áp dùng biện pháp trừng phạt kinh tế lên Ankara bởi Thổ Nhĩ Kỳ đang phụ thuộc lớn vào Điện Kremlin về vấn đề năng lượng.

Vũ Duy

Theo AFP

 

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách giảm nhiệt căng thẳng sau vụ bắn rơi máy bay Nga 2

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí