Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nỗi niềm người đàn ông 83 tuổi nuôi hai con nhỏ

Nỗi niềm người đàn ông 83 tuổi nuôi hai con nhỏ
Dân trí Đã ở vào cái tuổi 83, ông Sự vẫn nai lưng nuôi hai mặt con, đứa học lớp 8, đứa học lớp 6. Cả 2 đứa con ông đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học vì gia cảnh quá nghèo.
 

Phóng sự nỗi lo cơm áo cho những học sinh nghèo.

 

1. Gia cảnh thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã, nhưng với quyết tâm phải cho con theo học để nên người, ông Nguyễn Văn Sự 83 tuổi, ở xóm 11, xã miền núi Mỹ Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đang “vắt kiệt” sức mình để lo cho hai con Nguyễn Thị Phúc (lớp 8) và Nguyễn Văn Đức (lớp 6) theo học tại Trường THCS Mỹ Thành.

Nỗi niềm người đàn ông 83 tuổi nuôi hai con nhỏ 1
Hằng ngày cứ nhìn hai con vẫn ham học, đến trường đều đặn là ước mơ, là niềm vui lớn nhất của người bố đã ngoài 80 tuổi.

Vợ bỏ nhà ra đi biệt tích, để lại cho ông cảnh gà trống nuôi con ở tuổi xế chiều. Một suất ruộng khoán không đủ qua ngày, ông đã phải mướn thêm 2 sào ruộng của hàng xóm để trồng lúa.

Mỗi vụ trừ chi phí và trả khoản lúa làm ruộng thuê, cha con ông Sự chỉ còn 2-3 tạ/vụ. Chừng ấy thóc, bán đi cũng chưa đủ để trang trang trải cuộc sống: ăn uống, chi tiêu sinh hoạt hàng ngày cho 3 cha con ông chứ chưa nói chi đến số tiền lên tới 2-3 triệu đồng tiền học của các con. Rồi số nợ ngân hàng hỗ trợ mua bò giống đến hạn chưa trả đủ.

Dẫu vậy, để cho các con bước vào năm học mới ông Sự đành ngậm ngùi bán đi những thứ gì đáng giá nhất trong nhà để mua sắm sách vở cho các con đến trường.

Em Nguyễn Thị Phúc (HS lớp 8, Trường THCS Mỹ Thành, Yên Thành) nói: “Cháu rất muốn đi học nhưng, nhưng nhà thì nghèo, cha dừ già rồi, lại ốm luôn, nên cha cháu không còn lo cho cháu học được nữa mô. Bây giờ cháu cũng không biết ra răng nữa”.

Ông Nguyễn Văn Sự nghẹn ngào: “Hoàn cảnh gia đìnhthực sự là rất khó khăn, hiện nay lo cho các con đi học nhưng không mua được gì cho con. Mẹ thì bỏ đi hơn hai năm trời, cha già con muộn không biết làm sao cả, chỉ muốn mần răng cho các con được học hành. Bây giờ chỉ còn biết mong Đảng, Nhà nước và mọi người giúp đỡ cho các cháu để tiếp tục đến trường”.

Nỗi niềm người đàn ông 83 tuổi nuôi hai con nhỏ 2

Thương cha vất vả, hai chị em Phúc và Đức luôn giúp cha làm việc nhà.

2. Cũng thuộc hộ gia đình có gia cảnh éo le, cha bị bệnh, thần kinh không ổn định, mẹ bỏ đi, gần 10 năm nay hai anh em Nguyễn Nhân Dũng (hiện học sinh lớp 8) Trường THCS Liên - Lý và Nguyễn Nhân Mạnh (học sinh lớp 5) - Trường Tiểu học Liên Thành đã phải về ở nhờ nhà ông bà nội ở xóm Mẫu Long.

Dẫu hoàn cảnh khó khăn, nhưng các em đều nỗ lực cố gắng vươn lên chăm chỉ học tập, luôn đạt học sinh tiên tiến của trường. Thấy các cháu ham học, ông bà nội Nguyễn Nhân Tư (hơn 70 tuổi) luôn sâu sát kèm cặp, chăm sóc động viên và lo cho các cháu ăn học.

Dẫu tuổi cao, sức yếu nhưng ông bà vẫn cố gắng lam lũ để lo cho các cháu. Ngoài làm ruộng, ông bà còn tranh thủ làm thêm nghề đan Đó. Mỗi chiếc Đó đan được, ông cất công đi nhập tận huyện Thanh Chương, Đô Lương rồi bán ở phiên chợ Dinh Si, trừ chi phí mua nan tre, cước chỉ cũng chỉ lãi xấp xỉ 10 ngàn đồng.

Nỗi niềm người đàn ông 83 tuổi nuôi hai con nhỏ 3
Niềm vui của ông Từ khi cầm trên tay tấm giấy Khen của hai đứa cháu chăm ngoan học giỏi.

Thu nhập không đáng là bao, nhưng ông bà cũng tằn tiện, lo cái ăn cái mặc, mua sắm sách vở chu tất cho các cháu trước lúc tựu trường. Thương ông bà vất vả, thời gian rảnh rỗi, hai anh em Dũng - Mạnh đỡ đần, phụ giúp bà làm việc nhà, chẻ nan tre, đan Đó cùng ông nội và nuôi mong ước được đi học để thành người.

Đó chỉ là hai trong nhiều hộ gia đình ở huyện lúa Yên Thành đang oằn mình chắt chiu cho cuộc sống, nuôi dưỡng ước mơ được theo học của cháu con. Để nâng bước cho học sinh, sinh viên tới trường, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các hội đoàn thể các địa phương ở Yên Thành cũng đã có những nghĩa cử kịp thời động viên khích lệ, chung tay giúp đỡ, sẻ chia học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Tuy nhiên, vì điều kiện còn khó khăn của các địa phương nên để lo cho các em tới trường cũng còn lắm vất vả.

Ông Đặng Ngọc Công - Chủ tịch UBND xã Liên Thành, Yên Thành cho biết: “UBND xã có các nguồn quỹ, một là quỹ Khuyến học xã rồi quỹ vận động từ người dân, hai là quỹ có công ty Game tài trợ, xã quan tâm phát thưởng, khích lệ các cháu. Đối với các cháu có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt thì bên cạnh quỹ Khuyến học rồi, còn có quỹ dòng họ, các xóm đều trích để động viên, khích lệ. Đặc biệt là động viên các em đến lớp, có đầy đủ sách vở để học”.

 

Nỗi niềm người đàn ông 83 tuổi nuôi hai con nhỏ 4

Ngoài thời gian học tập, Dũng và Mạnh còn giúp đỡ ông bà đan Đó kiếm thêm thu nhập.

 

Nguyễn Duy - Anh Tuấn

 

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí