Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Khám phá cách ăn trứng vịt lộn ở ba miền Bắc, Trung, Nam

Khám phá cách ăn trứng vịt lộn ở ba miền Bắc, Trung, Nam
Chỉ có món trứng vịt lộn thôi, nhưng người dân 3 miền Bắc, Trung, Nam lại có cách thưởng thức khác nhau. Và mỗi cách thưởng thức trứng vịt lộn là những nét đẹp ẩm thực của riêng mỗi vùng miền. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!
  • 1

    Cách ăn trứng vịt lộn của người Bắc (Hà Nội)

    Người Hà Nội ăn trứng vịt lộn thường đập sẵn ra bát, sau đó thêm mấy lát gừng, vài cọng rau răm, thêm chút bột canh, vắt thêm chút nước chua từ trái quất. Nếu như mới lần đầu nhìn người Bắc ăn trứng vịt lộn, bạn sẽ thấy rợn rợn, thậm chí sẽ không dám nhìn. Nhưng ăn vậy có cái thú riêng. Người sành ăn món trứng vịt lộn ở Hà Nội thường chọn những hàng bán trứng vịt lộn ấp mới ít ngày, con vịt chưa thành hình nhiều lắm, nên kể cả khi đập ra không hề thấy hình dáng vịt con cùng bộ lông tơ của chúng. 

    Khám phá cách ăn trứng vịt lộn ở ba miền Bắc, Trung, Nam 1

    Người Hà Nội thường chọn món trứng vịt lộn để ăn sáng, nhiều người chỉ cần ăn sáng bằng một, hai quả trứng là xong. Cánh đàn ông bình dân còn có cái thú ăn vịt lộn và uống một ly nhỏ rượu đế rồi mới đi làm. Ngoài cách luộc ăn như trên, người Hà Nội còn sáng tạo ra món trứng vịt lộn hầm ngải cứu vô cùng thơm ngon nữa.

    Khám phá cách ăn trứng vịt lộn ở ba miền Bắc, Trung, Nam 2

    Bạn có thể tham khảo cách làm món trứng vịt lộn hầm ngải cứu tại:  http://www.lamsao.com/trung-vit-lon-ham-ngai-cuu-bo-duong-cho-ngay-ret-muot-p214a98311.html  

  • 2

    Cách ăn trứng vịt lộn của người miền Nam (Sài Gòn)

    Nếu như người Bắc gọi món luôn là trứng vịt lộn thì người Sài Gòn sẽ không hiểu đâu, bạn phải gọi đúng là hột zịt lộn thì họ mới hiểu. Người Sài Gòn ăn món hột vịt lộn vô cùng duyên dáng, tế nhị: Hột vịt được đặt trên một cái ly nhỏ bằng sứ (miền Bắc gọi là cái chén), dùng chiếc muỗng nhỏ xinh đập ở đầu trứng phía trên, bóc vỏ không quá lớn, không quá nhỏ và dùng muỗng xúc đến khi nào hết, ăn xong trứng mà lớp vỏ vẫn như còn nguyên.

    Khám phá cách ăn trứng vịt lộn ở ba miền Bắc, Trung, Nam 3

    Ăn hột vịt lộn kiểu Sài Gòn rất duyên dáng nhờ trứng đặt trong một cái ly nhỏ

    Ở Sài Gòn, người ta bán hột vịt lộn phục vụ thực khách cả ngày lẫn đêm, hầu như khi nào bụng hơi đói, bạn có thể mua luôn 1 quả hột vịt lộn để ngăn cơn đói lại. Riêng món hột vịt lộn, ở Sài Gòn có đủ các món ăn kiểu Bắc, Trung, Nam hội tụ: nào hột vịt lộn rang me, xào rau muống, chiên nước mắm, chiên tỏi, um bầu… vô cùng thơm ngon.

    Khám phá cách ăn trứng vịt lộn ở ba miền Bắc, Trung, Nam 4

    Hột vịt lộn rang me rất phổ biến ở Sài Gòn. V ới cách này, trứng được đập ra giống Hà Nội

    Bạn có thể tham khảo thêm cách làm trứng vịt lộn rang me tại:  http://www.lamsao.com/cach-lam-vit-lon-xao-me-ngon-tuyet-an-la-me-p214a97984.html  

  • 3

    Cách ăn trứng vịt lộn của người miền Trung (Huế)

    Người Huế không dùng thêm bất cứ nguyên liệu hay dụng cụ gì khi ăn hột vịt lộn. Ở Huế, chỉ cần nhìn thấy ngọn đèn đường, thấy có dáng người ngồi bên đôi thúng thì đích thị là hàng trứng vịt lộn. Ở Huế, người ta ăn trứng vịt lộn bằng cách dùng tay bóc vỏ một ít ở đầu mỗi cái trứng và húp nước cái rột. Rồi khi bớt nước, ăn tới đâu mới bóc vỏ tới đó. Ăn kiểu này vừa tiện lợi, vừa lại không bị tanh. Vịt lộn được ủ trong thúng có bao tải nên giữ ấm chứ không nóng bỏng như ở Hà Nội và Sài Gòn, do vậy không bị bỏng miệng.

    Khám phá cách ăn trứng vịt lộn ở ba miền Bắc, Trung, Nam 5

    Ở Huế, từ chiều muộn trở đi đến đêm khuya mới bán hột vịt lộn. Huế có thêm vịt lộn nấu bầu rất ngon nữa.

    Chưa ai lý giải được vì sao chỉ có cái trứng vịt lộn mà ba miền ăn khác nhau đến vậy, tuy nhiên hương vị và độ ngon của trứng vịt lộn thì dù đi đâu, người ta vẫn cảm nhận thấy trọn vẹn mùi thơm của trứng ở cả ba miền Việt Nam. Còn bạn thích ăn hột vịt lộn theo phong cách nào?

Nguồn tin: lamsao